Thứ sáu 07/11/2025 09:54
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Sự bùng nổ của công viên giải trí theo chủ đề hậu đại dịch thúc đẩy ngành du lịch nội địa của Trung Quốc

04/10/2021 16:55
Kể từ khi thông báo mở cửa trở lại, khu vui chơi giải trí quy mô hàng đầu tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã ghi nhận tốc độ bán vé kỷ lục. Bên cạnh đó, một công viên giải trí toàn cầu khác cũng đang chuẩn bị ra mắt thị trường tỉ dân.

Universal Studio tại Bắc Kinh
Universal Studio tại Bắc Kinh. (Ảnh: Caixin)
Tiếp bước Universal và Shanghai Disney Resort, Legoland tọa lạc tại trung tâm công nghệ phía Đông Nam của Thâm Quyến được kỳ vọng là công viên giải trí mới lớn nhất dành cho khách du lịch nội địa Trung Quốc. Công cuộc xây dựng công viên rộng 580.000 mét vuông (6,2 triệu mét vuông) bắt đầu vào cuối tháng 8 trên bán đảo Dapeng xinh đẹp ở rìa phía Đông thành phố công nghệ Thâm Quyến.

Báo cáo của chính phủ cho thấy, khu nghỉ dưỡng này có giá hơn 1 tỷ đô la Mỹ, dự kiến hoàn thành vào năm 2024 và thu hút hơn 2 triệu khách du lịch trong năm đầu tiên và doanh thu thuế 20 triệu Nhân dân tệ trong năm thứ nhất hoạt động và tạo ra việc làm cho hơn 3000 nhân khẩu. Zhou Rongqiang, một tài xế địa phương hào hứng nói với SCMP: "Có 17 triệu người sống ở Thâm Quyến nhưng họ không có nhiều lựa chọn giải trí ngoài Happy Valley và Window of the World nhưng cả hai đều được xây dựng cách đây nhiều thập kỷ". Khu giải trí Legoland ở Thâm Quyến sẽ lấp đầy khoảng trống trong thị trường du lịch nội địa của tỉnh Quảng Đông và tăng số lượng nhà điều hành tại các khu nghỉ dưỡng sang trọng cũng như các hoạt động liên quan đến du lịch như lặn biển và câu cá, Guan Wenlu, người điều hành một công ty du lịch có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết. Ông Guan nói: "Khu mới sẽ đưa thành phố lên bản đồ các điểm đến nghỉ dưỡng cao cấp của Trung Quốc".

Theo các nhà phân tích, mặc dù đây sẽ là một động lực thúc đẩy nền kinh tế khu vực, Legoland vẫn là một phần mới trong thị trường du lịch nội địa của Trung Quốc, vốn đang kém phát triển với cơ sở hạ tầng hạn chế so với các ngành công nghiệp phức tạp hơn ở nước ngoài. "Khi hoạt động du lịch nước ngoài bị đóng cửa và chi tiêu và tiêu dùng ngược dòng vào Trung Quốc, chúng tôi nhận ra rằng thị trường du lịch trong nước không có đủ nguồn cung đáp ứng nhu cầu cao cấp và sự đa dạng của các sản phẩm du lịch hạng sang". Wu Liyun, Giáo sư du lịch tại trường Đại học nghiên cứu quốc tế Bắc Kinh chỉ ra.

Wang Ke, một nhà phân tích tại Công ty tư vấn Analysys, đồng ý rằng cơ sở hạ tầng du lịch của Trung Quốc còn một chặng đường dài phía trước, nhưng các công viên giải trí tên tuổi như Legoland mới là bước khởi đầu. Ông Wang cho biết: "Những tên tuổi lớn trên toàn cầu này sẽ là hình mẫu cho các công ty trong nước cung cấp kinh nghiệm về thiết kế và quản lý sản phẩm". Theo thời gian, thị trường du lịch nội địa của Trung Quốc sẽ phát triển và đóng góp vào kế hoạch kinh tế hậu đại dịch, được gọi là "lưu thông kép", tập trung vào việc khai thác nhu cầu trong nước - còn gọi là lưu thông nội bộ để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

Chuyên gia tư vấn quản lý McKinsey phân tích nhu cầu đi lại tăng cao tạo cơ hội cho Trung Quốc đẩy mạnh "mục tiêu lưu thông kép" và rằng "mặc dù người tiêu dùng muốn đi du lịch nước ngoài, nhưng tái định hướng du lịch quốc tế có thể mang lại lợi ích kinh tế". "Chuyển đổi chi tiêu du lịch sang thị trường nội địa mang lại ý nghĩa to lớn. Du khách Trung Quốc đã chi 255 tỷ đô la Mỹ đi quốc tế trong năm 2019, chiếm khoảng 1,5% tổng sản phẩm quốc nội. Kích thích kinh tế phù hợp với mục tiêu tái cân bằng của các nhà hoạch định chính sách nhằm thúc đẩy lưu thông trong nước".

Trong bối cảnh không thể đi du lịch nước ngoài, nhu cầu trải nghiệm tại các công viên giải trí của trong nước bùng nổ mạnh mẽ. Vé vào cửa Universal Studio ngày 20 tháng 9 đã được bán hết trong vòng một phút, trong khi 30 nghìn vé khác cho những ngày sau đó tiêu thụ trong vỏn vẹn 3 phút. Khu vực khách sạn trong công viên chủ đề có giá 1590 tệ/phòng mỗi đêm và hết chỗ trong vòng 30 phút kể từ khi mở trang web đặt phòng. Tương tự lượng du khách đến Disneyland Thượng Hải, công viên giải trí quốc tế đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2016, chiếm hơn 2/3 lượng khách du lịch đến thành phố này trong giai đoạn 2018-2019, theo báo cáo của Học viện Du lịch Trung Quốc công bố vào tháng 5. Ngoài ra có hơn 60 nghìn việc làm được tạo ra mỗi năm trong lĩnh vực du lịch trong giai đoạn này.

Duy Đức (theo SCMP)

Tin bài khác
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.
Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Sơn Đông (Trung Quốc) giao thương tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc, thu hút hơn 100 doanh nghiệp đến từ tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) tham dự.