Startup về xe điện của Trung Quốc mong muốn tiến sâu hơn vào thị trường châu Âu

15:02 22/09/2022

Với mục tiêu giành lấy thị phần tại thị trường châu Âu, startup về xe điện của Trung Quốc Nio đã có đề ra kế hoạch xây dựng 1.000 trạm đổi pin bên ngoài Trung Quốc cho đến năm 2025, với phần lớn là ở châu Âu, ngoài ra họ cũng sẽ tung thêm một ố mẫu xe điện tại đây trong vòng 3 năm tới.

Nio có kế hoạch xây dựng 1.000 trạm đổi pin bên ngoài Trung Quốc cho đến năm 2025

Nio có kế hoạch xây dựng 1.000 trạm đổi pin bên ngoài Trung Quốc cho đến năm 2025.

Doanh nghiệp khởi nghiệp về xe điện (EV) Nio của Trung Quốc đang nỗ lực giành thị phần tại thị trường châu Âu bằng việc xây dựng mạng lưới các trạm đổi và cho thuê pin để cắt giảm chi phí cho người sử dụng.

Chủ tịch và là nhà đồng sáng lập Nio, Qin Lihong, cho biết, công ty có kế hoạch xây dựng 1.000 trạm đổi pin bên ngoài Trung Quốc cho đến năm 2025, với phần lớn là ở châu Âu, để phục vụ các mẫu EV mới sẽ bắt đầu được tung ra tại Đức và các thị trường khác trong năm nay.

Ông Qin cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng: “Chúng tôi đang dẫn trước các đối thủ cạnh tranh về sản phẩm và dịch vụ một cách toàn diện. Đúng là sẽ có nhiều mẫu EV (xe điện) được tung ra thị trường châu Âu trong ba năm nữa."

Theo ông Qin, sẽ có thêm các mẫu EV được ra mắt tại châu Âu trong ba năm tới.

Trong tháng này, Nio đã khai trương nhà máy ở nước ngoài đầu tiên tại Hungary để sản xuất các sản phẩm điện như trạm thay pin, vốn mất chi phí vận chuyển từ Trung Quốc do quy mô lớn.

Chủ đích của Nio thu hút người mua xe điện tại châu Âu là tách pin - thành phần đắt tiền nhất trên ô tô điện ra khỏi quyền sở hữu vĩnh viễn, để giảm giá thành ban đầu.

Các trạm thay pin của Nio cũng hứa hẹn cung cấp cho khách hàng một bộ pin mới, được sạc đầy chỉ trong vài phút, nhanh hơn so với các lựa chọn thay thế sạc hiện tại.

Chiến lược này đã giúp Nio vượt xa các đối thủ trên thị trường xe điện của Trung Quốc, nhưng lại làm thay đổi chi phí và rủi ro cho công ty, một lý do tại sao hầu hết các nhà sản xuất ô tô lâu đời đã tìm cách khác để cắt giảm chi phí pin và tăng hiệu quả sạc.

Tại Trung Quốc, Nio đã thành lập liên doanh với các đối tác như tập đoàn sản xuất pin CATL để mua các bộ pin và cho thuê.

Doanh thu của Nio trong quý 2/2022 tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lỗ ròng tăng bốn lần lên 410 triệu USD.

P.V