Startup trị giá hàng đầu Đông Nam Á Sea Group mong đợi đợt bùng nổ mới trong hoạt động kinh doanh

11:21 02/03/2022

Tập đoàn công nghệ kỹ thuật số hàng đầu Đông Nam Á - Sea Group cho biết vào ngày 1/3 rằng, công ty kỳ vọng "các yếu tố thuận lợi" cho hoạt động kinh doanh của mình vào năm 2022, sau sự mở rộng nhanh chóng trong suốt đại dịch COVID-19.

Ảnh minh họa

Ấn Độ cho biết đã cấm ứng dụng Sea's Free Fire, một trong những trò chơi điện thoại thông minh được tải xuống nhiều nhất trên thế giới. (Ảnh: Sea) 

Công ty Singapore, điều hành nhiều dịch vụ kỹ thuật số khác nhau từ trò chơi trực tuyến đến thương mại điện tử và thanh toán điện tử, đã báo cáo doanh thu 9,95 tỷ USD cho năm 2021, cao hơn gấp đôi năm trước, trong khi khoản lỗ ròng tăng lên 2,04 tỷ USD, từ 1,61 tỷ USD.

Mặc dù Sea đã đạt được mức tăng trưởng cao nhất trong các ngành kinh doanh của mình vào những quý gần đây, giám đốc điều hành lưu ý rằng môi trường kinh doanh đang ngày một thay đổi.

"Với nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại hơn nữa trong quý 4 và sang năm nay, chúng tôi đã quan sát thấy sự điều tiết trong các hoạt động trực tuyến và những biến động trong mức độ tương tác của người dùng", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Forrest Li chia sẻ. 

Hơn nữa, tháng trước, Ấn Độ thông báo đã cấm 54 ứng dụng bao gồm Sea's Free Fire - một trong những trò chơi điện thoại thông minh được tải xuống nhiều nhất trên thế giới vì lý do bảo mật. Các ứng dụng của Trung Quốc là mục tiêu nhưng lệnh cấm bao gồm cả thương hiệu kinh doanh hàng đầu béo bở của Sea.

Li thừa nhận rằng, Free Fire hiện không có sẵn trong các cửa hàng ứng dụng Google Play và iOS ở Ấn Độ, do "các hành động không lường trước của chính phủ". Quốc gia mới nổi và đông dân này là thị trường cốt lõi cho hoạt động kinh doanh trò chơi của Sea.

Trong mảng kinh doanh trò chơi của Sea, một số liệu mà công ty sử dụng để ước tính lượng tiền mặt mà người dùng chi tiêu cho mảng này của họ, sẽ giảm xuống còn khoảng 3 tỷ USD vào năm 2022 từ 4,6 tỷ USD vào năm 2021.

Sea, một công ty Đông Nam Á hiếm hoi được niêm yết tại Mỹ, đã thu hút các nhà đầu tư toàn cầu trong bối cảnh thị trường chứng khoán do COVID thúc đẩy bùng nổ kể từ đầu năm 2020, với giá cổ phiếu tăng 9 lần từ đầu năm 2020 lên mức đỉnh vào tháng 10 năm 2021, đạt 366,99 USD trên cơ sở giá đóng cửa.

Được hỗ trợ bởi sự khao khát của các nhà đầu tư, công ty đã huy động được khoảng 7 tỷ USD thông qua việc chào bán cổ phiếu và trong tương lai, công ty sẽ hướng tới việc mở rộng thương mại điện tử ra bên ngoài Đông Nam Á, chẳng hạn như ở Mỹ Latinh, châu Âu và Ấn Độ.

Nhưng với mức lỗ tăng lên, cổ phiếu của công ty đã giảm xuống chưa đến một nửa so với mức đỉnh tháng 10 trong bối cảnh các đợt bán tháo công nghệ diễn ra mạnh mẽ do chính sách tiền tệ toàn cầu thay đổi. 

Trong báo cáo tài chính hôm thứ Ba (1/3), Sea đã báo cáo khoản lỗ ròng 617 triệu đô la trong quý 4 năm 2021, tăng từ 523 triệu đô la trong giai đoạn một năm trước, cho thấy việc cải thiện lợi nhuận vẫn là một thách thức chính đối với công ty khởi nghiệp đang phát triển nhanh.

Khoản lỗ hoạt động của đơn vị thương mại điện tử Sea đã lên tới 941 triệu USD trong quý IV.

Công ty dự kiến ​​doanh thu thương mại điện tử đạt tổng cộng khoảng 9 tỷ đô la vào năm 2022, tăng từ 5,1 tỷ đô la vào năm 2021. 

Trong khi đó, công ty cũng đang phân bổ lại các nguồn lực trong quá trình mở rộng toàn cầu. Sea sẽ đóng cửa thương mại điện tử ở Pháp, chỉ năm tháng sau khi ra mắt vào tháng 10. Pháp là một trong những thị trường châu Âu đầu tiên mà họ thâm nhập, cùng với Ba Lan và Tây Ban Nha.

Bảo Bảo