Startup nông sản Foodmap huy động được 2,9 triệu USD trong vòng pre-series A

20:00 06/01/2022

Nền tảng thương mại điện tử nông sản FoodMap vừa công bố gọi vốn thành công 2,9 triệu USD trong vòng pre-series A, dẫn đầu bởi Vulpes Ventures và Beenext. Ascend Vietnam Ventures và Wavemaker Partners cũng tham gia vòng đầu tư này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

FoodMap được thành lập năm 2020 bởi Phạm Ngọc Anh Tùng. Ông Tùng từng là Giám đốc Nông trại trà và cà phê Cầu Đất Farm.

FoodMap là một trong những startup Việt đầu tiên cung cấp sản phẩm nông nghiệp trên kênh trực tuyến. Cả Tiki và Lazada đã chọn hợp tác với FoodMap khi ra mắt mảng nông sản, thực phẩm tươi trong giai đoạn căng thẳng nhất của Covid-19 (tháng 4/2020).

Vào tháng 9/2019, FoodMap từng được tổ chức Ricebowl (Malaysia) bầu chọn là "Startup tốt nhất Việt Nam" trong lĩnh vực agri-tech (nông nghiệp công nghệ). Năm nay, dự án đại diện Việt Nam tham gia vòng bình chọn ở khu vực Đông Nam Á.

“Mình làm mô hình này với mong muốn cắt được trung gian giữa nông dân với người tiêu dùng, từ đó giảm chi phí cho hai đầu và tụi mình sẽ thu mua giá cao hơn nhưng bán giá thấp hoặc hợp lý hơn. Bên cạnh đó, mình muốn người tiêu dùng mua sản phẩm sẽ có nhiều thông tin, biết được mình đang ăn sản phẩm gì, trồng ở vùng đất như thế nào, văn hóa vùng đất đó ra sao… Đó là hai vấn đề tụi mình đang giải quyết”, Tùng chia sẻ.

Trong suốt thời gian giãn cách năm 2021, FoodMap là một trong số ít những doanh nghiệp hiếm hoi được cấp phép để tiếp tục hoạt động nhằm cung ứng thực phẩm kịp thời cho người dân.

Sự quan tâm của các quỹ đầu tư vào FoodMap đã phần nào cho thấy xu hướng rót vốn của họ có sự thay đổi. Thay vì ưu tiên vào những startup công nghệ cao như trước, họ đã dần quan tâm hơn tới những startup công nghệ nông nghiệp đang hoạt động trong những lĩnh vực nông sản.

Điều này cũng cùng với xu hướng đầu tư “an toàn” trên thị trường toàn cầu hiện nay. Theo tờ Wall Street Journal, đối mặt với đại dịch COVID-19, các nhà đầu tư sẽ không còn tuỳ tiện vung tiền vào những startup có tiềm năng sinh lời ‘khổng lồ’ như trước đây, mà thay vào đó sẽ tập trung vào những startup có xu hướng kinh doanh thiết thực và bền vững hơn.

Linh Chi (t/h)