Startup giao hàng tạp hóa đã huy động được 14,5 triệu đô la nhờ khắc phục điểm yếu của Instacart

DNHN - Farmstead, startup giao hàng tạp hóa lấy ý tưởng từ khắc phục tình trạng hết hàng cố hữu của Instacart đã thành công thu hút các nhà đầu tư.

Cựu kỹ sư Pradeep Elankumaran của Yahoo! nhớ lại thời điểm năm 2016 khi anh phải chật vật đi khắp các cửa hàng và siêu thị tìm mua sữa cho con gái mới biết đi. Nhằm tìm cách tiết kiệm các chuyến đi chợ, Elankumaran đã chuyển sang sử dụng các ứng dụng tạp hóa trực tuyến như Instacart với mong muốn tự động hóa công việc mua sắm. Tuy nhiên, do nhu cầu sữa trong khu vực luôn ở mức cao nên ứng dụng thường xuyên báo hết hàng hoặc không có sản phẩm mà anh cần. Cựu kỹ sư nảy ra ý định xây dựng một hệ thống mua hàng tốt hơn, anh quyết định rời Yahoo và cuối năm đó cho ra mắt Farmstead cùng với đối tác kinh doanh của mình, Kevin Li cựu kỹ sư tại Lyft. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bay Area sử dụng công nghệ máy học và mô hình dự đoán để đảm bảo rằng người tiêu dùng không bị “trắng tay” khi mua các mặt hàng tạp hóa đắt khách như bột giặt hay sữa yến mạch. Startup do hai cựu kỹ sư sáng lập được đặt tên là Farmstead và công ty không làm việc trực tiếp với các nhà bán lẻ. Thay vào đó, họ tìm nguồn hàng tạp hóa thiết yếu được săn lùng nhiều nhất và lưu trữ trong các nhà kho trước khi giao theo yêu cầu khách hàng. Farmstead kiểm soát toàn bộ hoạt động từ đặt hàng đến giao hàng tận nơi trong các khu vực được kiểm soát nhiệt độ nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Elankumaran nói đùa: “Bạn có thể gọi chúng tôi là tiệm tạp hóa ma quái”

Farmstead dự trữ khoảng 1.500 sản phẩm và hàng hóa có nguồn gốc trực tiếp từ các nhà phân phối nông trại địa phương cũng như các nhà phân phối từ các thương hiệu nổi tiếng như Coke, Pepsi, Bisquick, Tide, sữa chua Yoplait, ngũ cốc Kellogg's Frosted Flakes, bột Gold Medal, pho mát chuỗi Organic Valley và Tillamook Sharp Cheddar. Mô hình của Farmstead giúp giảm thiểu chi phí chung và hạn chế lãng phí thực phẩm vì các nhà kho sử dụng dữ liệu phân phối và lưu trữ hàng tồn kho phù hợp với nhu cầu. Elankumaran cho biết công ty đã thử nghiệm hoạt động ở Bay Area vào năm 2016. Sau này, được thúc đẩy bởi đại dịch, công ty đã mở rộng quy mô tại hai thị trường ở Bắc Carolina vào cuối năm 2020 và dự kiến tiếp tục phát triển cuối năm nay. 

Giao diện của Farmstead
Giao diện của Farmstead. (Ảnh: internet)

Bài học kinh nghiệm mà bộ đôi nhà sáng lập đúc kết trong quá trình hoạt động là dự trữ các nguồn cung cấp nguyên liệu nấu ăn cho những ngày lễ khi nhu cầu gia tăng đột biến. Elankumaran cho biết thay đổi thay mục sản phẩm theo từng thời điểm đảm bảo cho người tiêu dùng không bao giờ phải chịu cảnh sử dụng các sản phẩm thay thế hoặc hết hàng. Cũng theo cựu kỹ sư Yahoo!, các siêu thị thường không kiểm soát tốt hàng tồn kho ở tất cả các cửa hàng đồng thời cho biết thêm rằng hầu hết các cửa hàng truyền thống đều bán đến 30.000 mặt hàng tạp hóa. Tại Farmstead, công ty “lấy dữ liệu thu thập bằng phần mềm chuyên dụng riêng để dự đoán chính xác lượng hàng tồn kho cần có bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, công ty khởi nghiệp cắt giảm chi phí bằng cách chỉ tuyển dụng một tài xế duy nhất để giao toàn bộ đơn hàng. Người này sẽ đến lấy hàng tại các trung tâm phân phối nhỏ được tập trung trong khu vực lân cận bán kính 50 dặm. Cụ thể, tài xế của Farmstead là nhân viên của W-2 thường giao ít nhất 11 hoặc 12 lô hàng tạp hóa đến bất kỳ địa chỉ trong khoảng thời gian hai giờ. Ngoài ra, hệ thống đặt hàng theo lô cho phép công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong ngày cho những khách hàng chi tiêu từ 35 đô la trở lên. Elankumaran tự tin rằng Farmstead đã chuyển hướng thành công từ một ứng dụng tạp hóa trực tuyến trở thành một doanh nghiệp có lãi. Hiện nay, startup có đầy đủ tiềm năng như nhà sáng lập chia sẻ “Chúng tôi đang ở thời điểm vô cùng thuận lợi và nếu Farmstead mở nhà kho ở bất kỳ thị trường nào, chúng tôi sẽ có hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày". 

Đến nay, Farmstead đã huy động được 14,5 triệu đô la từ các nhà tài trợ như Resolute Ventures và Aidenlair Capital. Nguồn vốn dồi dào, nhu cầu mua sắm hàng tạp hóa gia tăng cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử trong đại dịch đã hỗ trợ hoạt động mở rộng của Farmstead trong vài tháng qua. Vào cuối năm 2019, công ty có trụ sở tại Burlingame, California đã triển khai dịch vụ giao hàng tạp hóa ở Charlotte, Bắc Carolina và mở thêm một nhà kho khác một vài tuần trước ở Raleigh. Giám đốc điều hành cho biết công ty đang nhắm mục tiêu đến các khu vực bùng nổ dân số, cạnh tranh cao giữa các cửa hàng tạp hóa. Farmstead có kế hoạch mở rộng sang 10 thị trường mới trong năm nay bao gồm Nashville, Tennessee và Miami.

TL

Tin liên quan