Sony hướng tới mục tiêu tiết kiệm năng lượng tối đa cho xe tự lái

17:45 18/07/2022

Các hệ thống tự lái hiện tại được cho là sử dụng nhiều năng lượng, cản trở việc cải thiện phạm vi hoạt động của xe điện.

Sony đang phát triển xe điện của riêng mình. (Ảnh của Rie Ishii)

Sony tham gia vào thị trường ô tô vào năm 2014 và đặt mục tiêu có giao dịch với 75% các nhà sản xuất ô tô chủ chốt trên toàn thế giới vào năm tài chính 2025. (Ảnh của Rie Ishii).

Tập đoàn Sony sẽ phát triển một cảm biến tự lái mới sử dụng ít điện hơn 70%, điều này giúp giảm sự tiêu thụ năng lượng của các hệ thống tự hành và mở rộng phạm vi hoạt động của xe điện. 

Cảm biến do Sony Semiconductor Solutions sản xuất sẽ được ghép nối với phần mềm mới do Công ty khởi nghiệp Tier IV do Sompo Holdings hậu thuẫn phát triển với mục tiêu cắt giảm 70% lượng điện năng được sử dụng trong các hệ thống xe điện. 

Tập đoàn tư vấn Boston dự đoán xe điện sẽ chiếm 59% doanh số bán xe mới trên toàn cầu vào năm 2035. Hơn 30% các chuyến đi từ 5 km trở lên dự kiến ​​sẽ được thực hiện bằng ô tô tự lái. 

Các hệ thống tự hành hiện tại được cho là sử dụng nhiều năng lượng, cản trở việc cải thiện phạm vi hoạt động của xe điện. 

Sony có kế hoạch giảm lượng điện cần thiết trong các hệ thống tự lái thông qua điện toán biên, xử lý nhiều dữ liệu nhất có thể thông qua các cảm biến và phần mềm được trang bị AI trên chính xe thay vì truyền nó ra mạng bên ngoài.

Tập đoàn Nhật Bản đã thương mại hóa công nghệ điện toán biên trong chip cho các nhà bán lẻ và thiết bị công nghiệp, đồng thời sẽ dựa trên bí quyết hiện có của họ trong lĩnh vực này.

Điện toán biên là một kiến trúc được thiết kế và xây dựng nhằm tối ưu hoá hệ thống điện toán đám mây bằng cách cho phép xử lý, tính toán dữ liệu tại vùng biên – nơi gần với nguồn phát sinh dữ liệu và nhận yêu cầu xử lý nhất.

Cảm biến do Sony Semiconductor Solutions sản xuất. Nhóm coi tính toán biên là chìa khóa để giảm nhu cầu năng lượng cho các hệ thống tự lái. (Ảnh của Keiichi Furukawa)
Sony coi điện toán biên là chìa khóa để giảm nhu cầu năng lượng cho các hệ thống tự lái. (Ảnh của Keiichi Furukawa).

Sony cũng sẽ kết hợp các công nghệ nhận dạng hình ảnh và radar vào cảm biến mới, dựa trên nhiều loại dữ liệu khác nhau để tạo điều kiện tự lái ngay cả trong mưa và các điều kiện khó khăn khác.

Tập đoàn này kiểm soát gần một nửa thị trường toàn cầu về cảm biến hình ảnh. Công ty tham gia vào thị trường ô tô vào năm 2014 và đặt mục tiêu có giao dịch với 75% các nhà sản xuất ô tô chủ chốt trên toàn thế giới vào năm tài chính 2025.

Các phương tiện tự hành đang phổ biến hơn trên các tuyến đường trên toàn thế giới. Waymo, một đơn vị của Alphabet, công ty mẹ của Google, đã bắt đầu vận hành một dịch vụ taxi tự hành ở Arizona vào cuối năm 2018 và ra mắt các phương tiện không người lái vào hai năm sau đó. Vào tháng 6, đơn vị Cruise của General Motors đã nhận được giấy phép vận hành dịch vụ robot taxi ở California, với kế hoạch khai trương tại các khu vực của San Francisco. Baidu của Trung Quốc cũng đnag vận hành taxi không người lái ở Bắc Kinh.

Tuy nhiên, việc nghiên cứu các giải pháp tiết kiệm điện đã khiến nhiều nhà sản xuất ô tô phải lùi lại, thay vào đó, nhiều nhà sản xuất ô tô đang tăng dung lượng pin để đáp ứng nhu cầu của hệ thống tự lái. Việc giảm lượng điện cần thiết sẽ làm cho xe điện dễ sử dụng hơn, có khả năng giúp biến công nghệ Nhật Bản thành tiêu chuẩn toàn cầu.

Lyly