Thứ ba 16/09/2025 06:31
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Singapore đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT của châu Á

28/06/2021 10:04
Đảo quốc Sư Tử mong muốn trở thành trung tâm thương mại điện tử dẫn đầu tại Châu Á trong bối cảnh khu vực tăng trưởng nền kinh tế số, tuy nhiên vẫn còn nhiều gian nan trước mắt.

Đại dịch đã tái định hình hành vi của người tiêu dùng trên khắp thế giới, ngày càng nhiều người lựa chọn mua hàng trực tuyến và nền kinh tế kỹ thuật số khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng đáng kể. Ben King, Giám đốc tại Google Singapore cho biết: “Thương mại điện tử tại Đông Nam Á đang trỗi dậy. Tuy nhiên điều khiến Singapore trở nên khác biệt là nhờ các chính sách và sáng kiến xây dựng và thúc đẩy môi trường dành riêng cho nền công nghiệp cũng như kinh tế kỹ thuật số”. Cho tới thời điểm này, Singapore đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt tài năng và đây là một trong những yếu tố then chốt để đạt được tham vọng trở thành người chơi lớn trong thương mại điện tử toàn cầu. Nhằm giải quyết thách thức trên, Chính phủ đã hợp tác với Google trong khuôn khổ sáng kiến Skills Ignition SG cung cấp các khóa huấn luyện việc làm bài bản cho những ai theo đuổi sự nghiệp kỹ thuật số.

Ông King chia sẻ: “Một thách thức mà chúng tôi thấy khi hiện thực hóa tầm nhìn Singapore thực sự trở thành một trung tâm thương mại điện tử khu vực có ý nghĩa và tiên tiến hơn là phát triển nhân tài. Vấn đề ở đây là thiếu nhân lực có kỹ năng. Hỗ trợ lực lượng lao động xây dựng kỹ năng kỹ thuật số là một trong những mục tiêu cấp thiết”. King một lần nữa nhấn mạnh: “Chúng tôi thiết kế chương trình này nhằm đáp ứng nhu cầu trong đại dịch, cung cấp cơ hội tham gia các khóa đào tạo việc làm từ 6 đến 9 tháng. Những gì chúng tôi cố gắng hiện nay là phát triển các kỹ năng mà tổ chức cho rằng rất quan trọng đối với sự phát triển và bùng nổ của thương mại điện tử trên khắp khu vực”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thay đổi xu hướng tiêu dùng

Mặc dù đại dịch đã làm gió đổi chiều nhưng không thể ngăn cản làn sóng sử dụng internet tại Đông Nam Á tiếp tục tăng cao. Thống kê từ báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á bởi Google, Temasek và Bain&Company cho thấy, chỉ trong năm ngoái đã có hơn 40 triệu người dùng mới tham gia sử dụng mạng. Báo cáo ghi rõ: “Đại dịch đã mang lại cơ hội bùng nổ và áp dụng vĩnh viễn kỹ thuật số”. Khoảng 36% người dùng dịch vụ mới tiếp cận với mua sắm online. Trong số này có khoảng 90% dự định tiếp tục sử dụng dịch vụ sau đại dịch. Selena Ling, nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng OCBC ở Singapore cho hay để có thể tận dụng được những xu hướng này, Singapore cần kết hợp một số yếu tốc thúc đẩy tăng trưởng: “Phần đông dân số cần có hiểu biết về internet, mức độ thâm nhập di động cao và kết nối mạng ổn định”.

Là một phần trong chiến lược thương mại điện tử của Singapore, Chính phủ lên kế hoạch triển khai hai mạng 5G trên khắp đất nước vào năm 2025. Các mạng 5G là thế hệ tiếp theo của kết nối internet di động với tốc độ nhanh hơn, cao hơn. Theo Bộ Thương mại và Công nghệ, hững yếu tố này sẽ tạo thành “xương sống” cho nền kinh tế kỹ thuật số Singapore và thúc đẩy năng lực cơ sở hạ tầng quản lý mạng lưới kinh doanh quốc tế rộng khắp. Bà Ling nhận định, Chính phủ Singapore đã tiến thêm một bước gần với hiện thực hóa chiến lược “smart nation” (quốc gia thông minh). Ngoài ra bà giải thích: “Ba chìa khóa chính cho smart nation là kinh tế kỹ thuật số, kinh tế Chính phủ cùng với kinh tế xã hội bao gồm tất cả các yêu cầu để thực hiện thành công chiến lược thương mại điện tử”.

TL

Tin bài khác
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.
Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh An Giang không chỉ giới thiệu thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm.