Singapore đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT của châu Á

10:04 28/06/2021

Đảo quốc Sư Tử mong muốn trở thành trung tâm thương mại điện tử dẫn đầu tại châu Á trong bối cảnh khu vực tăng trưởng nền kinh tế số, tuy nhiên vẫn còn nhiều gian nan trước mắt.

Đại dịch đã tái định hình hành vi của người tiêu dùng trên khắp thế giới, ngày càng nhiều người lựa chọn mua hàng trực tuyến và nền kinh tế kỹ thuật số khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng đáng kể. Ben King, Giám đốc tại Google Singapore cho biết: “Thương mại điện tử tại Đông Nam Á đang trỗi dậy. Tuy nhiên điều khiến Singapore trở nên khác biệt là nhờ các chính sách và sáng kiến xây dựng và thúc đẩy môi trường dành riêng cho nền công nghiệp cũng như kinh tế kỹ thuật số”. Cho tới thời điểm này, Singapore đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt tài năng và đây là một trong những yếu tố then chốt để đạt được tham vọng trở thành người chơi lớn trong thương mại điện tử toàn cầu. Nhằm giải quyết thách thức trên, Chính phủ đã hợp tác với Google trong khuôn khổ sáng kiến Skills Ignition SG cung cấp các khóa huấn luyện việc làm bài bản cho những ai theo đuổi sự nghiệp kỹ thuật số.

Ông King chia sẻ: “Một thách thức mà chúng tôi thấy khi hiện thực hóa tầm nhìn Singapore thực sự trở thành một trung tâm thương mại điện tử khu vực có ý nghĩa và tiên tiến hơn là phát triển nhân tài. Vấn đề ở đây là thiếu nhân lực có kỹ năng. Hỗ trợ lực lượng lao động xây dựng kỹ năng kỹ thuật số là một trong những mục tiêu cấp thiết”. King một lần nữa nhấn mạnh: “Chúng tôi thiết kế chương trình này nhằm đáp ứng nhu cầu trong đại dịch, cung cấp cơ hội tham gia các khóa đào tạo việc làm từ 6 đến 9 tháng. Những gì chúng tôi cố gắng hiện nay là phát triển các kỹ năng mà tổ chức cho rằng rất quan trọng đối với sự phát triển và bùng nổ của thương mại điện tử trên khắp khu vực”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thay đổi xu hướng tiêu dùng

Mặc dù đại dịch đã làm gió đổi chiều nhưng không thể ngăn cản làn sóng sử dụng internet tại Đông Nam Á tiếp tục tăng cao. Thống kê từ báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á bởi Google, Temasek và Bain&Company cho thấy, chỉ trong năm ngoái đã có hơn 40 triệu người dùng mới tham gia sử dụng mạng. Báo cáo ghi rõ: “Đại dịch đã mang lại cơ hội bùng nổ và áp dụng vĩnh viễn kỹ thuật số”. Khoảng 36% người dùng dịch vụ mới tiếp cận với mua sắm online. Trong số này có khoảng 90% dự định tiếp tục sử dụng dịch vụ sau đại dịch. Selena Ling, nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng OCBC ở Singapore cho hay để có thể tận dụng được những xu hướng này, Singapore cần kết hợp một số yếu tốc thúc đẩy tăng trưởng: “Phần đông dân số cần có hiểu biết về internet, mức độ thâm nhập di động cao và kết nối mạng ổn định”.

Là một phần trong chiến lược thương mại điện tử của Singapore, Chính phủ lên kế hoạch triển khai hai mạng 5G trên khắp đất nước vào năm 2025. Các mạng 5G là thế hệ tiếp theo của kết nối internet di động với tốc độ nhanh hơn, cao hơn. Theo Bộ Thương mại và Công nghệ, hững yếu tố này sẽ tạo thành “xương sống” cho nền kinh tế kỹ thuật số Singapore và thúc đẩy năng lực cơ sở hạ tầng quản lý mạng lưới kinh doanh quốc tế rộng khắp. Bà Ling nhận định, Chính phủ Singapore đã tiến thêm một bước gần với hiện thực hóa chiến lược “smart nation” (quốc gia thông minh). Ngoài ra bà giải thích: “Ba chìa khóa chính cho smart nation là kinh tế kỹ thuật số, kinh tế Chính phủ cùng với kinh tế xã hội bao gồm tất cả các yêu cầu để thực hiện thành công chiến lược thương mại điện tử”.

TL