Thứ bảy 15/11/2025 15:31
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Singapore đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT của châu Á

28/06/2021 10:04
Đảo quốc Sư Tử mong muốn trở thành trung tâm thương mại điện tử dẫn đầu tại Châu Á trong bối cảnh khu vực tăng trưởng nền kinh tế số, tuy nhiên vẫn còn nhiều gian nan trước mắt.

Đại dịch đã tái định hình hành vi của người tiêu dùng trên khắp thế giới, ngày càng nhiều người lựa chọn mua hàng trực tuyến và nền kinh tế kỹ thuật số khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng đáng kể. Ben King, Giám đốc tại Google Singapore cho biết: “Thương mại điện tử tại Đông Nam Á đang trỗi dậy. Tuy nhiên điều khiến Singapore trở nên khác biệt là nhờ các chính sách và sáng kiến xây dựng và thúc đẩy môi trường dành riêng cho nền công nghiệp cũng như kinh tế kỹ thuật số”. Cho tới thời điểm này, Singapore đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt tài năng và đây là một trong những yếu tố then chốt để đạt được tham vọng trở thành người chơi lớn trong thương mại điện tử toàn cầu. Nhằm giải quyết thách thức trên, Chính phủ đã hợp tác với Google trong khuôn khổ sáng kiến Skills Ignition SG cung cấp các khóa huấn luyện việc làm bài bản cho những ai theo đuổi sự nghiệp kỹ thuật số.

Ông King chia sẻ: “Một thách thức mà chúng tôi thấy khi hiện thực hóa tầm nhìn Singapore thực sự trở thành một trung tâm thương mại điện tử khu vực có ý nghĩa và tiên tiến hơn là phát triển nhân tài. Vấn đề ở đây là thiếu nhân lực có kỹ năng. Hỗ trợ lực lượng lao động xây dựng kỹ năng kỹ thuật số là một trong những mục tiêu cấp thiết”. King một lần nữa nhấn mạnh: “Chúng tôi thiết kế chương trình này nhằm đáp ứng nhu cầu trong đại dịch, cung cấp cơ hội tham gia các khóa đào tạo việc làm từ 6 đến 9 tháng. Những gì chúng tôi cố gắng hiện nay là phát triển các kỹ năng mà tổ chức cho rằng rất quan trọng đối với sự phát triển và bùng nổ của thương mại điện tử trên khắp khu vực”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thay đổi xu hướng tiêu dùng

Mặc dù đại dịch đã làm gió đổi chiều nhưng không thể ngăn cản làn sóng sử dụng internet tại Đông Nam Á tiếp tục tăng cao. Thống kê từ báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á bởi Google, Temasek và Bain&Company cho thấy, chỉ trong năm ngoái đã có hơn 40 triệu người dùng mới tham gia sử dụng mạng. Báo cáo ghi rõ: “Đại dịch đã mang lại cơ hội bùng nổ và áp dụng vĩnh viễn kỹ thuật số”. Khoảng 36% người dùng dịch vụ mới tiếp cận với mua sắm online. Trong số này có khoảng 90% dự định tiếp tục sử dụng dịch vụ sau đại dịch. Selena Ling, nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng OCBC ở Singapore cho hay để có thể tận dụng được những xu hướng này, Singapore cần kết hợp một số yếu tốc thúc đẩy tăng trưởng: “Phần đông dân số cần có hiểu biết về internet, mức độ thâm nhập di động cao và kết nối mạng ổn định”.

Là một phần trong chiến lược thương mại điện tử của Singapore, Chính phủ lên kế hoạch triển khai hai mạng 5G trên khắp đất nước vào năm 2025. Các mạng 5G là thế hệ tiếp theo của kết nối internet di động với tốc độ nhanh hơn, cao hơn. Theo Bộ Thương mại và Công nghệ, hững yếu tố này sẽ tạo thành “xương sống” cho nền kinh tế kỹ thuật số Singapore và thúc đẩy năng lực cơ sở hạ tầng quản lý mạng lưới kinh doanh quốc tế rộng khắp. Bà Ling nhận định, Chính phủ Singapore đã tiến thêm một bước gần với hiện thực hóa chiến lược “smart nation” (quốc gia thông minh). Ngoài ra bà giải thích: “Ba chìa khóa chính cho smart nation là kinh tế kỹ thuật số, kinh tế Chính phủ cùng với kinh tế xã hội bao gồm tất cả các yêu cầu để thực hiện thành công chiến lược thương mại điện tử”.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.