Thứ bảy 08/11/2025 13:41
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Singapore đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT của châu Á

28/06/2021 10:04
Đảo quốc Sư Tử mong muốn trở thành trung tâm thương mại điện tử dẫn đầu tại Châu Á trong bối cảnh khu vực tăng trưởng nền kinh tế số, tuy nhiên vẫn còn nhiều gian nan trước mắt.

Đại dịch đã tái định hình hành vi của người tiêu dùng trên khắp thế giới, ngày càng nhiều người lựa chọn mua hàng trực tuyến và nền kinh tế kỹ thuật số khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng đáng kể. Ben King, Giám đốc tại Google Singapore cho biết: “Thương mại điện tử tại Đông Nam Á đang trỗi dậy. Tuy nhiên điều khiến Singapore trở nên khác biệt là nhờ các chính sách và sáng kiến xây dựng và thúc đẩy môi trường dành riêng cho nền công nghiệp cũng như kinh tế kỹ thuật số”. Cho tới thời điểm này, Singapore đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt tài năng và đây là một trong những yếu tố then chốt để đạt được tham vọng trở thành người chơi lớn trong thương mại điện tử toàn cầu. Nhằm giải quyết thách thức trên, Chính phủ đã hợp tác với Google trong khuôn khổ sáng kiến Skills Ignition SG cung cấp các khóa huấn luyện việc làm bài bản cho những ai theo đuổi sự nghiệp kỹ thuật số.

Ông King chia sẻ: “Một thách thức mà chúng tôi thấy khi hiện thực hóa tầm nhìn Singapore thực sự trở thành một trung tâm thương mại điện tử khu vực có ý nghĩa và tiên tiến hơn là phát triển nhân tài. Vấn đề ở đây là thiếu nhân lực có kỹ năng. Hỗ trợ lực lượng lao động xây dựng kỹ năng kỹ thuật số là một trong những mục tiêu cấp thiết”. King một lần nữa nhấn mạnh: “Chúng tôi thiết kế chương trình này nhằm đáp ứng nhu cầu trong đại dịch, cung cấp cơ hội tham gia các khóa đào tạo việc làm từ 6 đến 9 tháng. Những gì chúng tôi cố gắng hiện nay là phát triển các kỹ năng mà tổ chức cho rằng rất quan trọng đối với sự phát triển và bùng nổ của thương mại điện tử trên khắp khu vực”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thay đổi xu hướng tiêu dùng

Mặc dù đại dịch đã làm gió đổi chiều nhưng không thể ngăn cản làn sóng sử dụng internet tại Đông Nam Á tiếp tục tăng cao. Thống kê từ báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á bởi Google, Temasek và Bain&Company cho thấy, chỉ trong năm ngoái đã có hơn 40 triệu người dùng mới tham gia sử dụng mạng. Báo cáo ghi rõ: “Đại dịch đã mang lại cơ hội bùng nổ và áp dụng vĩnh viễn kỹ thuật số”. Khoảng 36% người dùng dịch vụ mới tiếp cận với mua sắm online. Trong số này có khoảng 90% dự định tiếp tục sử dụng dịch vụ sau đại dịch. Selena Ling, nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng OCBC ở Singapore cho hay để có thể tận dụng được những xu hướng này, Singapore cần kết hợp một số yếu tốc thúc đẩy tăng trưởng: “Phần đông dân số cần có hiểu biết về internet, mức độ thâm nhập di động cao và kết nối mạng ổn định”.

Là một phần trong chiến lược thương mại điện tử của Singapore, Chính phủ lên kế hoạch triển khai hai mạng 5G trên khắp đất nước vào năm 2025. Các mạng 5G là thế hệ tiếp theo của kết nối internet di động với tốc độ nhanh hơn, cao hơn. Theo Bộ Thương mại và Công nghệ, hững yếu tố này sẽ tạo thành “xương sống” cho nền kinh tế kỹ thuật số Singapore và thúc đẩy năng lực cơ sở hạ tầng quản lý mạng lưới kinh doanh quốc tế rộng khắp. Bà Ling nhận định, Chính phủ Singapore đã tiến thêm một bước gần với hiện thực hóa chiến lược “smart nation” (quốc gia thông minh). Ngoài ra bà giải thích: “Ba chìa khóa chính cho smart nation là kinh tế kỹ thuật số, kinh tế Chính phủ cùng với kinh tế xã hội bao gồm tất cả các yêu cầu để thực hiện thành công chiến lược thương mại điện tử”.

TL

Tin bài khác
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.