Singapore Airlines có lãi trở lại khi du lịch châu Á phục hồi mạnh mẽ

17:10 28/07/2022

Singapore Airlines đã có lãi trở lại trong quý 2, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ trong nhu cầu đi lại sau khi các nền kinh tế khu vực mở cửa lại biên giới.

Singapore Airlines sẽ khôi phục các hoạt động của mình tại Ấn Độ về mức trước đại dịch, đồng thời bổ sung thêm các chuyến bay đến các thành phố của Nhật Bản như Tokyo và Osaka. © Reuters

Singapore Airlines sẽ khôi phục các hoạt động của mình tại Ấn Độ về mức như trước đại dịch, đồng thời bổ sung thêm các chuyến bay đến các thành phố của Nhật Bản như Tokyo và Osaka. Ảnh: Reuters.

Hãng vận tải hàng đầu của thành phố này hôm 28/7 đã báo cáo lợi nhuận ròng là 370 triệu đô la Singapore trong quý 2, phục hồi từ khoản lỗ 409 triệu đô la Singapore cùng kỳ năm trước. Doanh số bán hàng đã tăng gấp ba lần lên 3,91 tỷ đô la Singapore trong quý 2 so với cùng kỳ năm trước.

Hãng hàng không đã có một năm đầy biến động. Họ đã thu được lợi nhuận rrong quý 4 năm 2021 kể từ khi đại dịch bùng phát, điều này được cho là nhờ động thái mở cửa du lịch không qua kiểm dịch của thành phố vào tháng 10. Nhưng sau đó họ lại rơi vào tình trạng thua lỗ trong ba tháng tiếp theo do giá nhiên liệu tăng cao. 

Các hãng hàng không cho biết trong một tuyên bố: “Nhu cầu đi lại dự kiến ​​sẽ vẫn mạnh mẽ trong thời gian tới khi chúng ta bước vào giai đoạn du lịch nghỉ lễ cuối năm, với doanh số thu về sẽ tăng mạnh trong ba tháng tới cho đến tháng 10 năm 2022”. 

Mặc dù ngành du lịch ở Đông Nam Á đang phục hồi nhưng áp lực lạm phát, đặc biệt là giá nhiên liệu cao, vẫn có thể làm giảm thu nhập khi các hãng hàng không tăng công suất. 

Là một trung tâm du lịch quan trọng, Singapore đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế kiểm soát COVID trên toàn cầu. Trong năm tài chính 2021, Singapore Airlines đã lỗ ròng 962 triệu đô la Singapore, khoản lỗ trong năm thứ ba liên tiếp.

Tuy nhiên, kể từ tháng 4 năm nay, Singapore đã nới lỏng hầu hết các hạn chế của mình và cho phép nhập cảnh miễn kiểm dịch đối với những du khách đã tiêm phòng.

Trong nửa đầu năm nay, Singapore đón 1,5 triệu lượt khách, gấp gần 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Khách đến đây chủ yếu là người từ Indonesia, Ấn Độ và Malaysia. Khi du lịch toàn cầu tăng lên, Tổng cục Du lịch Singapore dự kiến ​​sẽ có 4 triệu đến 6 triệu du khách trong năm nay. Con số này vẫn còn cách xa so với con số 19,12 triệu lượt vào năm 2019, nhưng cao hơn nhiều so với mức 2,74 triệu lượt vào năm 2020.

Trong quý đầu tiên, Singapore Airlines đã chở hơn 5 triệu lượt hành khách, gấp 14 lần so với năm trước. 

Thái Lan cũng đã mở cửa cho khách du lịch tiêm chủng và dự kiến ​​sẽ có 9,3 triệu du khách trong năm nay. Indonesia, Việt Nam và Malaysia cũng hy vọng sẽ đón nhiều khách hơn trong năm nay, vì họ cũng đã dỡ bỏ các hạn chế.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, sân bay Changi của Singapore cho biết, họ sẽ mở cửa trở lại nhà ga thứ 4 vào tháng 9, nơi chủ yếu phục vụ các chuyến bay giá rẻ. 

Tuy nhiên, Ủy ban du lịch lưu ý rằng, ngành du lịch sẽ đối mặt với một số khó khăn trong các tháng còn lại của năm do tình hình kinh tế và chính trị toàn cầu đầy biến động.

Đối với Singapore Airlines, áp lực lạm phát bao gồm giá nhiên liệu tăng cao vẫn là một mối lo ngại. Chi phí nhiên liệu của họ đã tăng hơn gấp ba lần lên 1,27 tỷ đô la Singapore trong quý 2. Hãng cho biết, sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chi phí, đồng thời cải thiện và nâng cấp dịch vụ.  

Singapore Airlines sẽ khôi phục các hoạt động của mình tại Ấn Độ về mức như trước đại dịch, đồng thời bổ sung thêm các chuyến bay đến các thành phố của Nhật Bản như Tokyo và Osaka. Với nhu cầu mạnh mẽ, họ sẽ mở rộng thêm các chuyến bay đến Los Angeles và Paris, hãng hàng không cho biết.

Cẩm Tú