Thứ ba 18/11/2025 09:48
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Siết chặt điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

25/11/2020 06:52
Theo đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trước khi tham gia hoạt động bán hàng đa cấp tại thị trường Việt Nam phải hoạt động bán hàng đa cấp tối thiểu ba năm ở một quốc gia khác.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đây là đề xuất của Bộ Công Thương tại đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Bộ Công Thương cho biết, từ năm 2016 đến nay, số lượng doanh nghiệp (DN) đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp giảm đến 2/3. Trong đó, 1/3 số lượng DN bị thu hồi giấy chứng nhận, 1/3 số doanh nghiệp chấm dứt hoạt động do không hiệu quả. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều DN có nhu cầu đăng ký hoạt động mới.

Từ năm 2018 đến nay, có gần 20 DN nộp hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đến Bộ Công Thương. Trong đó, hơn 2/3 là các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Việc các DN có vốn đầu tu nước ngoài muốn tham gia vào thị trường Việt Nam là tín hiệu tốt về mặt thu hút đầu tư, tạo nhiều tác động tích cực cho nền kinh tế. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực kinh doanh đa cấp thì cần có những đánh giá cẩn trọng khi xem xét nhu cầu gia nhập thị trường của DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Kinh doanh đa cấp là phương thức kinh doanh đã xuất hiện hàng trăm năm và được thừa nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, đến nay vẫn có nhiều tranh cãi về bản chất của loại hình kinh doanh này bởi có nhiều vụ việc lừa đảo xảy ra trên cơ sở lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp, thậm chí xảy ra ở nước Châu Âu. Do vậy, nhiều quốc gia thực hiện cơ chế sàng lọc DN nhằm hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra lừa đảo, gây thiệt hại cho người dân.

Để giải quyết vấn đề trên, qua tham khảo kinh nghiệm quốc tế, Bộ Công Thương đề xuất: Bổ sung điều kiện nhằm quản lý chặt hơn từ khâu tiền kiểm nhằm nâng cao chất lượng đầu vào của DN đa cấp mới gia nhập thị trường, đảm bảo đã có kinh nghiệm hoạt động bán hàng đa cấp trước khi gia nhập thị trường Việt Nam.

Giải pháp thực hiện là: Bổ sung điều kiện DN có vốn đầu tư nước ngoài trước khi tham gia thị trường Việt Nam phải hoạt động bán hàng đa cấp tối thiểu 3 năm ở một quốc gia khác. Điều kiện này chỉ áp dụng đối với DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo Bộ Công Thương, giải pháp này giúp sàng lọc DN tham gia thị trường bán hàng đa cấp, một trong những ngành nghề dễ bị lợi dụng lừa đảo ở Việt Nam. Việc yêu cầu DN có kinh nghiệm hoạt động ở nước ngoài một mặt giúp cơ quan cấp giấy chứng nhận có cơ sở đánh giá tín nhiệm của DN, mặt khác cũng chọn lọc được các DN có kinh nghiệm quản lý nội bộ vì hoạt động này thực hiện thông qua mạng lưới hàng chục, hành trăm nghìn người tham gia.

PV

Tin bài khác
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.