Sau một năm liên tục cắt giảm nhân sự, các hãng hàng không ồ ạt lên kế hoạch tuyển dụng

09:55 07/06/2021

Covid-19 đã làm khiến cho việc đi lại bằng đường hàng không trở nên khó khăn hơn bao giờ hết và hai từ được lặp lại hầu hết ở các hãng hàng không lớn tại nhiều quốc gia hơn 1 năm qua: Nhân sự

Ba hãng vận tải lớn nhất của Mỹ - AmericanUnited và Delta - đã thông báo rằng họ đang thúc đẩy các kế hoạch tuyển dụng cho đến cuối năm nay để lấp đầy các vị trí trống. Southwest, công ty đã cắt giảm ít nhân sự hơn trong thời kỳ đại dịch so với ba đối thủ lớn hơn của mình, cho biết họ cũng đang chuẩn bị quy trình tuyển dụng của riêng mình.

các hãng hàng không đã sẵn sàng lên kế hoạch tuyển dụng quy mô lớn
Các hãng hàng không đã sẵn sàng lên kế hoạch tuyển dụng quy mô lớn.

Sara Nelson, chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên Hàng không, một trong những công đoàn hàng không lớn cho biết: “Tôi nghĩ rằng các hãng hàng không hiện nay đang mong muốn có được càng nhiều chuyến bay trở lại càng tốt”. Nhóm lao động kỳ vọng số lượng tiếp viên hàng không làm việc sẽ tăng từ 80.000 hiện nay lên 100.000 trong vòng hai năm. "Vào đầu năm 2020, tất cả các hãng hàng không đều cho biết họ sẽ tuyển dụng hàng nghìn người. Vì vậy những gì chúng ta đang làm là cố gắng bắt kịp con số đó", Nelson nói. 

Các sáng kiến ​​tuyển dụng đến sớm hơn nhiều người mong đợi.
Philip Baggaley, giám đốc phân tích tín dụng của các hãng hàng không tại Standard & Poor's, cho biết: “Tôi có thể hơi ngạc nhiên khi nhiều hãng đã bắt đầu tuyển dụng thêm, nhưng đó chắc chắn là một dấu hiệu cho thấy niềm tin rằng sẽ có sự phục hồi đáng kể vào cuối năm nay". 

Giao thông hàng không vẫn chưa trở lại được như mức trước đại dịch - du lịch công tác vẫn chỉ là một phần nhỏ so với trước đây, cũng như du lịch quốc tế. Dự kiến ​​sẽ mất nhiều năm để những lĩnh vực sinh lời này trở lại bình thường. Nhưng lưu lượng khách du lịch giải trí, nghỉ dưỡng và đặt phòng đã đạt đến mức trước Covid, làm tăng giá vé và tăng nhu cầu tuyển dụng nhân viên ngay lập tức.

Theo Cục Thống kê Giao thông Vận tải (BTS), vào tháng 2 năm 2020, ngay trước khi đại dịch xảy ra, số việc làm của các hãng hàng không Hoa Kỳ đã ở mức cao nhất, với 757.000 công nhân - cả toàn thời gian và bán thời gian. Con số đó tương đương với gần 500.000 nhân viên toàn thời gian.

11 hãng hàng không giao dịch công khai của quốc gia đã báo cáo rằng họ đã cắt giảm 18% việc làm trong suốt năm 2020, thông qua các khoản mua lại, gói nghỉ hưu sớm và nhân viên nghỉ việc tự nguyện không lương nhưng vẫn giữ quyền lợi và một số khác là nghỉ việc tạm thời nhưng vẫn được hưởng phần ít lương
Số lượng việc làm xuống mức thấp đỉnh điểm vào tháng 10, khi lệnh cấm của chính phủ đối với các hãng hàng khiến họ phải thực hiện các lệnh sa thải không tự nguyện. 
Quan trọng hơn, khi tỷ lệ tiêm chủng tăng và khách du lịch bắt đầu quay trở lại, các hãng hàng không bắt đầu gọi lại những công nhân đã tự nguyện nghỉ việc. Theo BTS, tổng số nhân viên bán thời gian và toàn thời gian đã tăng 6% trong tháng 3 năm 2021 và dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn trong phần còn lại của năm nay, mặc dù các hãng hàng không không đưa ra mục tiêu về số lượng nhân viên của họ.
Rober Isom, chủ tịch của American Airlines cho biết: “Chúng tôi sẽ thúc đẩy nhiều kế hoạch tuyển dụng trên toàn hệ thống". 
Năm qua, các hãng đã cố gắng giảm bớt nhân viên ở một số vị trí, bao gồm giảm biên chế tại các cổng sân bay và cắt giảm vĩnh viễn số lượng người quản lý. United cho biết họ hy vọng sẽ tiết kiệm được 300 triệu đô la chỉ riêng tiền bồi thường quản lý.
Không giống như một số ngành trả lương thấp, chẳng hạn như bán lẻ và khách sạn, Nelson cho biết cô nghĩ rằng các hãng hàng sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút lao động. Cô nói, công việc tiếp viên hàng không trả mức lương trung bình hàng năm từ 50.000 đến 60.000 đô la tại các hãng hàng không lớn. Phi công tại các hãng hàng không đó kiếm được nhiều hơn gấp đôi số tiền đó. Nhưng sẽ cần nhiều phi công và tiếp viên hơn để lấp đầy các vị trí còn trống.
Nelson nói: " Quá trình tuyển dụng có thể sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Có nhiều người đã nghỉ hưu sớm hơn dự định khi đại dịch xảy đến, một số đã phải từ bỏ công việc để chuyển sang lĩnh vực khác kiếm sống. Những điều này sẽ làm số lượng người có chuyên môn về hàng không giảm đáng kể và khiến các hãng sẽ phải chật vật hơn để tìm người phù hợp". 
Bảo Bảo (Theo CNN)