Sara Blakely: Thất bại là yếu tố không thể thiếu trong quá trình thành công

DNHN - Sara Blakely bước chân vào thương trường với công việc kinh doanh đầu tiên là mở một câu lạc bộ trông trẻ tại khách sạn Clearwater Beach Hilton năm 19 tuổi, tuy nhiên cô gặp phải thất bại. Trải qua rất nhiều thất bại Sara Blakely đã trở thành nữ tỉ phú trẻ nhất thế giới, vinh dự đứng trong top 100 phụ nữ quyền lực thế giới do tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn.

Sara Blakely. Nguồn: Internet
Sara Blakely. Nguồn: Internet.

Sara Blakely sinh ngày 21/2/1971, lớn lên ở Clearwater, Florida trong một gia đình mẹ là nghệ sĩ và cha là luật sư. Ngay từ nhỏ, khiếu kinh doanh của Sara đã sớm bộc lộ. Đó là vào ngày Halloween, cô đã tạo ra một "Ngôi nhà ma ám" và thu tiền của bọn trẻ hàng xóm nếu muốn vào. 

Cha của Sara biết một điều mà tất cả các doanh nhân nếu muốn thành công thì đều phải học được: Thất bại là yếu tố không thể thiếu trong quá trình thành công. Trong quá trình trưởng thành của Sara và anh trai Ford của cô, cha sẽ bảo hai anh em nói về những thất bại/lỗi lầm của họ tại bàn ăn tối. Sau đó, thay vì giáo huấn hay sửa chữa, cha cô sẽ khen ngợi những nỗ lực của họ. “Điều đó đã thay đổi định nghĩa của tôi về sự thất bại,” Sara nói về trải nghiệm này. "Thất bại đối với tôi là không chịu thử và cố gắng, chống lại những hậu quả xấu."

Sau khi tốt nghiệp Đại học Bang Florida với bằng truyền thông pháp lý và kiến ​​thức về tranh luận, Sara đã lên kế hoạch trở thành một luật sư giống như cha cô. Bước đầu tiên hướng tới ước mơ đó là nhập học trường luật. Vì vậy, Sara, một sĩ tử thành tích kém, đã học tập chăm chỉ và tham gia kỳ thi LSAT (Kỳ thi Tuyển sinh của trường Luật), nhưng cô đã thất bại.

Và không để điều nhỏ nhặt đó khiến cô nản lòng, Sara đã học rất chăm chỉ khi sau đó cô làm đêm ngoài giờ tại các câu lạc bộ hài kịch và thi lại LSAT. Nhưng cô vẫn đạt điểm thấp thậm chí thấp hơn một điểm so với lần thử đầu tiên. Cuối cùng, Sara phải thừa nhận rằng trường Luật - cùng với ước mơ cả đời của cô là theo bước chân của cha mình với tư cách là một luật sư xét xử sẽ không thành hiện thực.

Vì thế, trong phong cách thời trang cổ điển, Sara đã lái xe đến Disney World và thử vai cho nhân vật Goofy thay vì đến trường Luật. Thật không may, Sara quá cao để nhận nhân vật này, nhưng cô có được cơ hội trở thành Chipmunk. Tuy nhiên, cô ấy chưa bao giờ được mặc trang phục đó, vì cô đã phải dành cả ngày của mình để làm việc tại Epcot. Cuối cùng, vì cảm thấy mệt mỏi khi làm việc tại đây, cô quyết định trở về nhà sống cùng mẹ.

Ngã rẽ cuộc đời đến với cô khi cô được một công ty cung cấp sản phẩm văn phòng thuê làm nhân viên chào bán máy fax tận nhà. Thời gian làm việc tại đây đã tôi luyện cho Sara khả năng thương thuyết và kỹ năng bán hàng tuyệt vời.
Chỉ ít lâu sau đó, cô đã trở thành huấn luyện viên bán hàng toàn quốc cho công ty, khi đó cô mới chỉ 25 tuổi.
Trong những ngày đi làm, một trong những điều khiến Sara Blakely khó chịu chính là chiếc tất quần cô buộc phải mặc, chúng vừa không thoải mái lại vừa không hợp thời. Dù không thích nhưng không thể phủ nhận rằng khi cô mặc những chiếc tất quần này thì thân hình cô nhìn thon thả và quyến rũ hơn rất nhiều.
Cô đã suy nghĩ rất nhiều và muốn tìm hiểu kỹ hơn về chúng. Bất chợt, một ý nghĩ đầy táo bạo lóe lên trong đầu, Sara Blakely muốn nghiên cứu và chế tạo ra loại đồ lót chưa hề có trên thị trường, một loại đồ lót mà có thể che được những nhược điểm của thân hình phụ nữ, làm tôn lên vẻ quyến rũ của họ mà vẫn tạo được cảm giác thoải mái cho người mặc.
Nghĩ là làm, Sara Blakely đã tìm tòi nghiên cứu kiểu dáng mẫu mã và sau đó là những chuỗi ngày dài đi tìm chất liệu vải phù hợp. Cô đã mất 7 đêm liên tiếp tại thư viện công nghệ Georgia để tìm hiểu mọi đăng ký bản quyền về hàng dệt kim từ trước tới nay rồi sau đó là những chuỗi ngày dài đi tìm các nhà máy dệt kim và cả những cuộc điện thoại nhưng tất cả đều bị từ chối.
Nhưng cuối cùng, may mắn cũng mỉm cười với cô khi Giám đốc của nhà máy dệt Highland Mills cũng gọi điện chỉ 2 tuần sau khi khước từ và lí do duy nhất ông đồng y hợp tác là vì con gái của ông thấy sáng kiến của cô thật tuyệt vời và không đáng bị từ chối như vậy.
Sara Blakely: Rủi ro lớn nhất của đời người là không dám chấp nhận rủi ro. Nguồn: Internet
Sara Blakely: Rủi ro lớn nhất của đời người là không dám chấp nhận rủi ro. Nguồn: Internet
Bước đầu như vậy là đã thành công, tuy nhiên chỉ với 5.000 đô la trong tay, Sara Blakely không thể đủ tiền để thuê một luật sư tư vấn những điều cần thiết khi thành lập công ty. Vì vậy, để tiết kiệm tối đa mọi chi phí, cô đã nghiên cứu sách giáo khoa Barnes & Noble và tự mình viết bản đăng kí nhãn hiệu cho công ty và dành ra 150 đô la để mở công ty.
Sau nhiều đêm suy nghĩ, Sara đã quyết định lấy tên công ty là Spanks (có nghĩa là phát vào mông), và để cho cái tên trở nên đặc biệt hơn, cô đã thay chữ “s” ở cuối bằng chữ “x”. Cô muốn khi mọi người nhắc đến “Spanx”, họ sẽ phải bật cười vì sự hài hước vui nhộn của nó và như vậy thương hiệu “Spanx” sẽ dễ dàng ăn sâu vào tâm trí của mọi người hơn.
Sau khi may mắn được ông chủ của nhà máy dệt Highland Mills nhận lời sản xuất, một năm sau, sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu “Spanx” đã chính thức ra đời. Bằng trí thông minh và khả năng thương thuyết tuyệt vời Sara Blakely đã đưa được sản phẩm của mình đến các cửa tiệm nổi tiếng và ngay lập tức được nhiều phụ nữ biết đến.
Cô đã khẳng định vị trí sản phẩm của mình và mở rộng tiếp thị bằng cách nghĩ không giống ai, đó là bán sản phẩm đồ lót Spanx ở khu bán giày, chứ không phải ở khu bán đồ thun hay đồ lót, vì cô nghĩ như vậy sẽ dễ dàng tạo được sự chú y cho khách hàng hơn.
Khi Spanx mới ra đời và vẫn đang gặp khó khăn về tài chính, mặc dù luôn khao khát sản phẩm của mình được nhiều người biết đến nhưng Sara kiên quyết không chi một xu nào cho quảng cáo, bởi đơn giản là cô không có điều kiện để chi trả cho việc này và cô cũng nghĩ rằng quảng cáo là việc không cần thiết.
Với Sara, quảng cáo truyền miệng mới là chiến lược mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất. Cô cho rằng, sức mạnh từ việc một phụ nữ chia sẻ trải nghiệm về một thương hiệu nào đó với những phụ nữ khác còn tốt hơn nhiều so với việc đem sản phẩm đó đi quảng cáo. Người cô nói với cháu gái, một phụ nữ nói với một người bạn từ thời đại học, những câu nói kiểu như “xem này, sờ thử lưng tớ mà xem, không hề có vết nhăn nhé" thực sự có sức mạnh đến không ngờ. Truyền thông xã hội bây giờ đôi khi còn lớn mạnh hơn cả quảng cáo, bởi đa số mọi người thường tin tưởng vào những lời khuyên từ những người đã có trải nghiệm với sản phẩm.
Trong những ngày đầu thành lập của Spanx và cho tới tận bây giờ, Sara Blakely vẫn kiên định sử dụng bao bì màu đỏ hoa anh đào có trang trí hình người mẫu vẽ theo phong cách hoạt hình ấn tượng.
Chính sự kiên định ấy đã giúp cho thương hiệu của cô trở nên nổi bật giữa một rừng thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh, bởi cô nghĩ rằng sản phẩm của mình đã không quảng cáo thì cần phải thu hút được sự chú ý và phải thật nổi bật trên các kệ hàng. Không chỉ có vậy, các dòng sản phẩm của Spanx cũng đều được đặt với các tên gọi rất dễ thương như Bra - llelujah và Tight- End Tights nhằm tạo được sức hút tối đa đối với khách hàng.
Sara Blakely thật khôn khéo khi biết cách tận dụng tối đa hiệu quả từ những hiệu ứng truyền thông. Cô hiểu rằng nếu mình không dành một xu nào cho quảng cáo thì việc nhắm đến những người phụ nữ nổi tiếng được công chúng hâm mộ để họ lăng xê cho các sản phẩm của mình là một điều cần thiết.
Nghĩ là làm, cô gửi các giỏ quà tặng sản phẩm của mình cho Andre Walker - stylist và là thợ may của Winfrey trong nhiều năm trời từ khi công ty mới được thành lập. Cô biết rằng Winfrey là người thường xuyên bị tăng giảm cân trong nhiều năm, vì vậy việc tặng bà sản phẩm của mình là một điều khôn ngoan.
Winfrey đã cảm thấy rất thoải mái và tự tin khi sử dụng sản phẩm của Spanx. Việc yêu thích sản phẩm đồ lót của Spanx cùng sự tán thưởng của nữ hoàng truyền thông đã tạo nên được hiệu ứng cực lớn cho công ty non trẻ này.
Lời khen của Oprah là thước đo kiểm định giá trị nhất về sản phẩm trong con mắt của giới truyền thông và người mua trong các trung tâm thương mại. Từ Oprah cho đến các minh tinh Hollywood như Gwyneth Paltrow, Brooke Shields, Julia Roberts và Kate Winslet đều dành cho Spanx những lời có cánh.
Kể từ đó, Spanx đã trở thành những trang phục ưu tiên hàng đầu của các ngôi sao điện ảnh, được ca ngợi trong các buổi phỏng vấn trực tiếp và điều này còn đáng giá hơn bất cứ quảng cáo nào. Chỉ với 5.000 đô la, Sara Blakely đã đưa Spanx đến với mọi người ở khắp nơi trên thế giới này, trở thành biểu tượng cho việc làm đẹp của phụ nữ.

Sara luôn quan niệm rằng: “Rủi ro lớn nhất của đời người là không dám chấp nhận rủi ro. Tất cả các rủi ro mà bạn dám đương đầu sẽ mang lại cho bạn những phần thưởng xứng đáng. Nếu tôi lo ngại điều gì, tôi nhất định sẽ làm điều đó. Đó là con đường mà tôi đã đi”. Sự thành công của cô gái người Florida không bằng cấp và cả một đế chế đồ lót mà cô gây dựng là minh chứng hùng hồn nhất cho những gì cô đã làm được.

My An (t/h)

Tin liên quan