Phú Quốc có sân bay tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á
Mới đây, trang thông tin hàng không tổng hợp Aviation A2Z uy tín của Ấn Độ đã công bố kết quả xếp hạng “Top 10 sân bay tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á tháng 1/2025”, trong đó cảng hàng không quốc tế Phú Quốc xếp vị trí thứ 6, vượt qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đứng đầu trong bảng xếp hạng này là sân bay Suvarnabhumi (Thái Lan), thứ hai là sân bay Kuala Lumpur (Malaysia), theo sau là sân bay Changi (Singapore) – những sân bay tấp nập nhất khu vực Đông Nam Á.
![]() |
Sân bay Phú Quốc khai thác vượt công suất thiết kế trong năm 2024 - Ảnh: Hoàng Trung |
Theo dữ liệu của Aviation A2Z, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng 185,2%, tương đương hơn 108.000 chỗ ngồi bổ sung, trong khi các sân bay cùng khu vực chỉ đạt mức tăng trưởng trung bình từ 10% - 16%. Tỷ lệ tăng trưởng cao nhất khu vực đã góp phần phản ánh sức hút ngày càng lớn của Phú Quốc với vai trò một điểm đến nhiệt đới hàng đầu, đồng thời khẳng định hiệu quả của chính sách miễn thị thực và chiến lược hợp tác giữa các hãng hàng không. Việc mở rộng các đường bay mới và gia tăng tần suất chuyến bay đã góp phần đưa Phú Quốc từ một điểm đến mới nổi trở thành một điểm du lịch hàng đầu trong khu vực.
Thống kê mới nhất từ UBND TP Phú Quốc cho thấy, từ ngày 25/1 đến ngày 2/2/2025, TP Phú Quốc đón 281.659 lượt khách, tăng 47% so với cùng kỳ. Dịp Tết Nguyên đán, Phú Quốc đón 134 chuyến bay đến và đi một ngày với khoảng 22 nghìn lượt khách, trong đó 40 chuyến bay quốc tế đến/1 ngày, tăng 3 lần so với năm ngoái. Phú Quốc hiện đón du khách từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, với mạng lưới đường bay quốc tế ngày càng mở rộng. Ngoài các chuyến bay thẳng từ Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, đảo ngọc còn ghi nhận nhiều chuyến charter (thuê chuyến) từ Hy Lạp, UAE, Singapore, Ấn Độ, Nga, Nhật Bản, cùng các quốc gia Đông Âu và Trung Á.
Tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng này là kết quả của những chính sách đón đầu làn sóng du khách quốc tế mà Phú Quốc đã triển khai kịp thời. Hiện tại, đảo ngọc là điểm đến duy nhất tại Việt Nam áp dụng chính sách miễn thị thực ưu việt, cho phép du khách trên toàn thế giới lưu trú với thời hạn lên tới 30 ngày. Bên cạnh lợi thế này, Phú Quốc ngày càng được biết đến rộng rãi nhờ liên tục “lọt mắt xanh” của truyền thông quốc tế, được vinh danh trong nhiều bảng xếp hạng danh giá, như đảo đẹp thứ 2 thế giới chỉ sau Maldives do Travel + Leisure (Mỹ) bình chọn, top 25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2025 do CNA (Singapore) bình chọn…. Đặc biệt, thời điểm lý tưởng để du lịch Phú Quốc kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4, trùng với kỳ nghỉ đông, nghỉ xuân và dịp đón năm mới của nhiều quốc gia, càng làm tăng sức hút của đảo ngọc trên bản đồ du lịch toàn cầu.
![]() |
Khách quốc tế tại Bãi Kem, Phú Quốc Ảnh: Ánh Dương |
Theo Aviation A2Z, ngành hàng không Đông Nam Á đang chứng kiến mức tăng trưởng kỷ lục, với công suất vận tải quốc tế bùng nổ tại nhiều sân bay, đánh dấu những cột mốc quan trọng về tốc độ phát triển của các thị trường này. Từ những trung tâm sôi động như Bangkok và Singapore đến các điểm đến mới nổi như Phú Quốc, dữ liệu cho thấy Đông Nam Á đang tận dụng nhu cầu du lịch ngày càng tăng, mở rộng mạng lưới hàng không và tăng cường kết nối chiến lược.
Tăng trưởng gắn liền với thách thức
Tuy nhiên, số liệu tăng trưởng dù ấn tượng nhưng cũng mang tới nhiều thách thức cho Phú Quốc. Trong bối cảnh ngành du lịch tiếp tục bùng nổ và cột mốc APEC 2027 tới gần, nhu cầu nâng cấp năng lực hàng không của đảo ngọc trở nên vô cùng cấp thiết và không thể chờ đợi thêm. Tỷ lệ tăng trưởng cũng là động lực để Phú Quốc tiếp tục mở rộng thị trường, thu hút du khách từ nhiều quốc gia hơn nữa.
Năm 2024, sân bay Phú Quốc đã khai thác hơn 4,1 triệu khách (gần 2 triệu khách quốc tế), vượt công suất thiết kế hiện tại là 4 triệu khách/năm (3 triệu khách quốc nội và 1 triệu khách quốc tế), khiến xảy ra tình trạng quá tải, tắc nghẽn nhiều giờ, đặc biệt tại khu vực xuất nhập cảnh, nhất là trong dịp Tết vừa qua.
![]() |
Phú Quốc đứng trước áp lực mở rộng sân bay để theo kịp tốc độ tăng trưởng du khách và chuẩn bị cho APEC 2027 Ảnh: Hoàng Trung |
Theo các chuyên gia, tình trạng quá tải hạ tầng hàng không, dịch vụ yếu kém ngay "cửa ngõ" thành phố du lịch Phú Quốc sẽ là nhân tố gây cản trở, là điểm nghẽn cho sự phát triển của Phú Quốc, nhất là khi hòn đảo này đã được lựa chọn là điểm đến APEC 2027, bình chọn là đảo đẹp thứ 2 thế giới, vị thế ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.
Mốc thời gian APEC 2027 này đang cận kề nhưng hiện tại sân bay Phú Quốc đang quá tải đón khách, khó khăn trong sắp xếp chuyến bay hạ cánh cùng lúc vào khung giờ cao điểm. Trong khi APEC đặt ra yêu cầu khắt khe về vị trí đỗ cho các chuyên cơ, lẫn việc tiếp đón nguyên thủ, lãnh đạo tập đoàn đa quốc gia.
Nếu tiếp tục duy trì hạ tầng như hiện tại, chắc chắn Phú Quốc sẽ bị du khách quốc tế quay lưng, bỏ lỡ cơ hội trở thành điểm đến các sự kiện quốc tế lớn. Chính bởi vậy, cần nhanh chóng nâng cấp, mở rộng, cải thiện chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không Phú Quốc. Đặc biệt, tính đến giải pháp xã hội hóa để giảm tải áp lực vốn công, tìm ra nhà đầu tư giàu tiềm lực, kinh nghiệm, hoàn thành dự án kịp thời với chất lượng dịch vụ tốt nhất cho Phú Quốc.