Sam Walton: Từ đứa trẻ phải đi bộ tới từng nhà để bán sữa trở thành ông vua bán lẻ nước Mỹ

15:31 11/07/2021

Sam Walton - cha đẻ của Tập đoàn Wal-Mart được lịch sử ghi nhận là một trong những người giàu nhất thế giới trong những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21. Mặc dù có bước khởi đầu khá thuận lợi nhưng là con người xuất thân từ nông thôn, Walton rất tiết kiệm trong chi phí. Thậm chí khi trở thành một trong số những người giầu nhất nước Mỹ, Sam vẫn là một con người bình dị và khiêm tốn.

Tự thân phấn đấu 

Sam Walton sinh năm 1918, tại Kingfisher, Oklahoma. Ông đã từng là một đứa trẻ nghèo lớn lên ở trung tâm nước Mỹ trong thời kỳ Đại suy thoái. Lúc đó, ông đã phải làm việc chăm chỉ để giúp cha mẹ mình kiếm sống. Ông phải dậy sớm vào buổi sáng để vắt sữa bò và bán sữa cho 10 - 12 khách hàng của mình với giá 10 xu một gallon - một số tiền lớn thời đó. Ông cũng đi mọi nơi để bán tạp chí khi mới tròn tám tuổi. 

Sam Walton. Nguồn ảnh: Internet
Sam Walton. Nguồn ảnh: Internet.

Khi tốt nghiệp trung học, ông đã mang trong mình nhiều tham vọng và thái độ tích cực. Vào thời điểm Sam vào đại học, ông thậm chí còn có suy nghĩ thú vị về một ngày nào đó sẽ trở thành Tổng thống Hoa Kỳ.

Ông quyết định nên cố gắng trở thành Chủ tịch hội sinh viên đại học trước. Vì vậy, ông đã tranh cử vào mọi chức vụ và vào thời điểm tốt nghiệp đại học, ông đã được bầu làm Chủ tịch của hiệp hội danh dự nam cao cấp, và lớp Kinh Thánh. Ông cũng là "đầu tàu" của Scabbard và Blade, hai tổ chức quân sự ưu tú của chương trình ROTC (một nhóm các chương trình đào tạo sĩ quan cấp cao đẳng và đại học để đào tạo các sĩ quan thuộc Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ).

Trong khi làm tất cả những điều này, ông cũng điều hành doanh nghiệp báo chí của riêng mình và kiếm được 4.000 đến 6.000 đô la một năm vào cuối kỷ nguyên khủng hoảng tiền mặt khá nghiêm trọng.

Sam tốt nghiệp đại học với bằng kinh doanh và nhận một công việc tại một cửa hàng J.C. Penney với tư cách là thực tập sinh quản lý với mức lương 75 đô la một tháng. Hằng ngày, ông có nhiệm vụ cùng 3 nhân viên khác đem những món đồ đã được là ủi sạch sẽ trao tận tay cho khách hàng.

Khi đó thống trị hệ thống cửa hàng bán lẻ tại Arkansas và các bang lân cận là hai tập đoàn bán lẻ khổng lồ Kmart và Sears. Sau nhiều lần đi giao hàng, trực tiếp "va chạm" với đủ các loại khách hàng, Sam Walton đã phát hiện Kmart và Sears không hề xuất hiện ở các thị trấn nhỏ bé hẻo lánh như thị trấn Benton quê mình.

Sáng lập Wal-mart 

Với phản xạ kinh doanh nhạy bén, Sam Walton lập tức dốc toàn bộ số tiền 150 USD thuê 8 công nhân và thành lập một cửa hàng bán lẻ lấy tên là Wal-Mart ngay tại thị trấn Bentonville quê ông.

Thời gian đầu tiên do vốn liếng ít ỏi, kinh nghiệm thiếu, cửa hàng của Sam chủ yếu kinh doanh buôn sỉ bán lẻ theo phương châm lấy công làm lãi, buôn bán những nhu yếu phẩm cần thiết nhất. Sam Walton đã thu hút số lượng lớn khách hàng trong thị trấn bằng tác phong phục vụ nhiệt tình chu đáo, chất lượng hàng bảo đảm, giá cả phải chăng. Cho tới năm 1965, Wal-Mart đã trở thành một trong những cửa hàng bán lẻ thu hút nhiều khách hàng tại thị trấn Benton. 

Sam Walton đã dốc sạch tiền để mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại tại thị trấn Bentonville năm 1962. Nguồn ảnh: Internet
Sam Walton đã dốc sạch tiền để mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại tại thị trấn Bentonville năm 1962. Nguồn ảnh: Internet.

Dưới tài lãnh đạo của Sam Walton, Wal-Mart đã phát triển rất nhanh chóng và trở thành đối thủ cạnh tranh ngang ngửa với đối thủ Kmart vào đầu thập niên 1970. Hiện nay, hệ thống cửa hàng siêu thị bán lẻ thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Wal-Mart đã lên tới hàng chục nghìn chiếc nằm rải rác khắp Bắc Mỹ, châu Âu và tích cực vươn sang châu Á. Quy mô khổng lồ hiện nay của Wal-Mart đã được giới kinh doanh Mỹ thừa nhận. Theo thống kê của Hiệp hội thương mại Mỹ, doanh số bán hàng của Wal-Mart đạt 216 tỷ đôla một năm, vượt qua doanh số bán hàng của hãng điện tử gia dụng nổi tiếng GE và chỉ chịu đứng sau tập đoàn kinh doanh xăng dầu khổng lồ lớn thứ 2 thế giới là Exxon-Mobil.

Năm 1985 Tạp chí Forbes gọi Sam Walton là người giàu nhất nước Mỹ. Đứa trẻ phải đi bộ tới từng nhà để bán sữa đã thành lập công ty lớn nhất báo chí thế giới ngày nay. Wal-Mart đã tạo ra các triệu phú trong số hàng ngàn cổ đông, cung cấp việc làm cho hàng triệu người Mỹ và giúp tăng chất lượng cuộc sống ở nhiều nước đang phát triển bằng cách giảm chi phí hàng hóa. Năm 1992, Sam Walton nhận được Huân chương Danh dự Tổng thống - giải thưởng dân sự cao nhất có thể được trao cho một công dân Mỹ.

Từ thời thơ ấu cho đến khi ông qua đời vào năm 1992, Sam Walton đã thành công trong mọi thứ ông đảm nhận. Sam chia sẻ rằng: "Tôi không biết điều gì khiến một người tham vọng, nhưng thực tế là tôi đã được ban phước với sự đam mê và tham vọng từ khi tôi chạm đất."

Ông nói thêm, "Tôi hy vọng sẽ giành chiến thắng. Tôi hướng tới những thử thách khó khăn và luôn có kế hoạch chiến thắng. Tôi sẽ không bao giờ thua, tôi có quyền giành chiến thắng. Suy nghĩ như vậy dường như thường biến thành một lời tiên tri tự hoàn thành."

Toàn bộ bí kíp kinh doanh của gã tỷ phú bán lẻ Sam Walton được gói gọn trong cuốn "Cuộc đời kinh doanh tại Mỹ", do Công ty Alpha Books phát hành. Với Sam Walton “Bí quyết thành công của một người bán lẻ hàng hóa là phải mang lại cho khách hàng những điều mà họ muốn. Nhưng như vậy chưa đủ, để trở thành xuất sắc, khách hàng phải được hưởng nhiều hơn cái họ chờ đợi. Hãy luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để xem họ muốn gì: Hàng hóa chất lượng tốt và phong phú? Giá thành thấp nhất? Độ tin cậy tối đa? Dịch vụ tận tình? Giờ giấc thuận tiện? Nơi đỗ xe miễn phí? Tất nhiên, khi họ thấy yên tâm, họ sẽ tiếp tục tới cửa hàng. Còn ngược lại, cũng sẽ dễ hiểu nếu chúng ta không bao giờ gặp lại những khách hàng không được thỏa mãn nhu cầu”.

Dưới bảng hiệu Wal-Mart, có hai dòng chữ sau này trở thành phương cách làm việc nổi tiếng: “Chúng tôi bán với giá thấp hơn” và “Đảm bảo thỏa mãn khách hàng”. Trong cuộc đời kinh doanh sóng gió của mình, Sam vẫn giữ vững phương châm ấy.

TH