Rita Nguyễn - một trong những doanh nhân quyền lực trong lĩnh vực công nghệ tại Myanmar

14:20 16/04/2021

Rita Nguyễn, một doanh nhân gốc Việt là nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của Squar (mysquar.com) – một mạng xã hội đầu tiên dành cho giới trẻ Myanmar bằng tiếng địa phương.

Rita Nguyen là một trong những doanh nhân quyền lực trong lĩnh vực công nghệ tại Myanmar. Ảnh: Frontier Myanmar.
Rita Nguyen là một trong những doanh nhân quyền lực trong lĩnh vực công nghệ tại Myanmar. Ảnh: Frontier Myanmar..

Rita Nguyen sinh ra trong một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Bến Tre. Cô có một tuổi thơ đầy màu sắc và thú vị. Rita Nguyễn cùng gia đình rời Việt Nam và đến định cư ở Canada vào năm cô 2 tuổi. Gia đình cô định cư tại Vancouver và tại đây Rita đã trải qua những tháng ngày tuổi thơ vất vả, khi bố mẹ cô lao động cật lực để nuôi sống gia đình.

Rita tự nhận cô bị ảnh hưởng tính cách mạnh mẽ từ người cha của cô, vì vậy cô rất ưa thích mạo hiểm và khám phá. Rita chia sẻ cha cô là một người tuyệt vời, luôn nhắc nhở và dạy cho cô và các em phải làm việc hết mìn vì những gì mình đam mê.

Chính bởi tính cách này mà khi đang học ngành di truyền tại Đại học British Columbia ở Vancouver, Rita chuyển ngang sang ngành xã hội học vì thấy không hợp với triển vọng trở thành một bác sĩ như cha mẹ mong muốn. Thế nhưng cuộc đời của Rita luôn chứa đựng những điều bất ngờ, học xã hội nhưng sau khi ra trường, cô đi làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Rita đã làm việc 5 năm từ cho Công ty phát triển trò chơi điện tử Electronic Arts (EA) ở Mỹ với vai trò phát triển marketing online, truyền thông xã hội và cộng đồng.

Trong 5 năm ở EA, Rita đã có công lớn trong việc đưa công ty này vào top 10 thương hiệu mạng cộng đồng nổi tiếng nhất thế giới khi Facebook và Twitter chưa ra đời. Sau 5 năm làm việc cô nhanh chóng thấy nhàm chán ở EA và quyết định về Việt Nam năm 2010, khi ngành công nghiệp IT, game điện tử và thương mại trực tuyến thực sự bùng nổ. Nhưng sau 2 năm sống ở Việt Nam, cô đã quyết đến Myanmar lập nghiệp sau một chuyến đi đến đây.

Năm 2013, lần đầu tiên đến Myanmar, Rita đã quyết định đây là mảnh đất để khởi nghiệpTại đất nước này, Rita và người bạn của mình đã đồng sáng lập lên Squar. Một trang mạng xã hội với ngôn ngữ địa phương là “cánh cửa” đối với đại đa số người dân ở đất nước vừa trải hơn nửa thế kỷ “bế quan tỏa cảng” trước thế giới.

Cô nhớ lại: "Đến Myanmar, tôi tham quan chùa Shwedagon và dạo xung quanh. Khi đó là tháng 1/2013, không có máy ATM, một chiếc SIM được bán với giá 350 USD.

Tôi nhìn xung quanh thấy các nhà sư đang chơi game trên điện thoại. Đó là khoảnh khắc quan trọng để tôi nhận ra mình cần làm điều gì đó ở quốc gia này".

Theo Rita, người dân ở đây vẫn chưa được tiếp cận với các phương tiện truyền thông xã hội. Cô nói: "Đây là quốc gia có tiềm năng với 52 triệu người tiêu dùng nhưng không ai biết về họ.Tôi muốn tạo ra công cụ trực tuyến kết nối họ với nhau".

Mạng xã hội Squar ra đời trên ý tưởng đó. Rita cùng hai đồng sáng lập nghiên cứu và cho ra đời Squar vào tháng 6/2013. Đây là mạng xã hội đầu tiên tại Myanmar có giao diện đơn giản. Squar được ví von là Facebook của Myanmar, nhưng Rita cho rằng "Squar không thiết kế để cạnh tranh với Facebook. 

Mạng xã hội này tập trung khuyến khích người dùng chia sẻ thông tin và tương tác trong cộng đồng hoặc các diễn đàn theo chủ đề họ quan tâm".

Squar ra đời nhanh chóng được giới trẻ Myanmar đón nhận. Đây là công cụ để họ giao tiếp và kết nối với nhau bởi nền tảng được thiết kế đơn giản bằng tiếng Myanmar, khiến người dùng dễ dàng tiếp cận hơn. Doanh thu của Squar chủ yếu đến từ quảng cáo của các thương hiệu.

Năm 2014, Rita Nguyen được tạp chí Forbes vinh danh là một trong 12 nữ doanh nhân đáng chú ý nhất châu Á nhờ góp phần thúc đẩy sự phát triển Internet và công nghệ ở quốc gia này.

Năm 2015, Rita Nguyen tiếp tục cho ra mắt nền tảng mua sắm và thanh toán trực tuyến Jzoo. Nền tảng này giúp người dùng mua sắm online và thanh toán các giao dịch tại các cửa hàng hay siêu thị.

Cùng với sự phát triển của điện thoại thông minh giá rẻ, số lượng người dùng tăng cao và giá cước Internet giảm là điều kiện để Jzoo trở thành nền tảng thanh toán online với hơn 55 triệu người dùng.

Rita cho biết: "Công nghệ phát triển tỷ lệ thuận với tăng trưởng kinh tế của Myanmar. Các doanh nghiệp hiểu rằng thanh toán trực tuyến sẽ là một nền tảng quan trọng cho sự tăng trưởng doanh thu và thu hút khách hàng. Chúng tôi muốn tạo ra thứ mà mọi người Myanmar có thể tham gia".

TH