Thứ ba 17/09/2024 15:12
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Quyền lợi nào dành cho nạn nhân sau bão số 3?

10/09/2024 14:47
Bão số 3 càn quét đã gây ra thiệt hại nặng nề không chỉ về tài sản mà còn về con người nhưng không phải nạn nhân nào cũng được hưởng quyền lợi từ bảo hiểm.
aa

Trước những thắc mắc của bạn đọc liên quan tới quyền lợi bảo hiểm người dân khi bị thiệt hại bởi bão số 3, phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Văn Việt - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội để làm rõ vấn đề này.

PV: Thưa luật sư, nếu người tham gia BHXH và BHYT không may gặp tai nạn do bão cấp 3, họ có được hưởng quyền lợi bảo hiểm không?

Ls Nguyễn Văn Việt: Bão cấp 3 là thảm họa do thiên nhiên gây ra, nên tai nạn do bão không thuộc trường hợp được hưởng BHYT và BHXH chi trả. Đây là trường hợp loại trừ, được quy định tại Khoản 9 Điều 23 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 (sửa đổi bởi Khoản 16 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2014). Đồng thời, đây cũng không thuộc trường hợp được hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, nếu người tham gia bảo hiểm là người lao động (NLĐ) và bị tai nạn do bão, lũ, họ sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau: a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc; b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động; c) Trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

Tai nạn dẫn đến suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên.

Quyền lợi nào dành cho nạn nhân sau bão số 3?
Luật sư Nguyễn Văn Việt - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội.

PV: Xin luật sư cho biết, người lao động sẽ được hưởng quyền lợi gì khi bị tai nạn lao động?

Ls Nguyễn Văn Việt: NLĐ sẽ được chi trả toàn bộ chi phí y tế cần thiết để điều trị tai nạn, bao gồm các khoản như: phí khám bệnh, phẫu thuật, thuốc men, chi phí phục hồi chức năng, và các dịch vụ y tế khác. Thậm chí, họ có thể nhận được tiền bồi thường nếu tai nạn dẫn đến suy giảm khả năng làm việc và nguyên nhân là do lỗi của người sử dụng lao động (chẳng hạn như khi biết rõ mưa to, bão lớn có thể gây nguy hiểm nhưng vẫn yêu cầu NLĐ thực hiện công việc).

Ngoài ra, NLĐ có quyền hưởng trợ cấp BHXH một lần nếu như bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30%; hoặc trợ cấp hằng tháng nếu như bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên.

Tùy từng trường hợp, NLĐ sẽ được hưởng trợ cấp phục vụ hoặc phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình.

Quyền lợi nào dành cho nạn nhân sau bão số 3?
Quyền lợi nào dành cho nạn nhân sau bão số 3?

PV: Trường hợp thương tâm nhất là khi NLĐ qua đời do tai nạn lao động thì sao, thưa luật sư?

Ls Nguyễn Văn Việt: Thật đáng tiếc khi những sự việc đau lòng như vậy xảy ra. Trong những trường hợp này, BHXH sẽ chi trả trợ cấp một lần cho thân nhân của người lao động, tương đương 36 lần mức lương cơ sở. Đây là một sự hỗ trợ nhằm chia sẻ phần nào mất mát to lớn mà gia đình phải gánh chịu.

PV: Thưa luật sư, vậy đối với những nạn nhân bị tai nạn do bão cấp 3 mà không tham gia BHXH, BHYT thì sao?

Ls Nguyễn Văn Việt: Điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ phải tự chi trả toàn bộ chi phí điều trị và không nhận được bất kỳ khoản trợ cấp nào từ BHXH hoặc BHYT.

Tuy nhiên, nếu tai nạn xảy ra trong quá trình làm việc hoặc thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của người sử dụng lao động, họ có thể yêu cầu bồi thường từ người sử dụng lao động theo quy định của pháp Luật Lao động.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, họ có thể nhận được hỗ trợ từ các chương trình cứu trợ thiên tai của Nhà nước hoặc từ các tổ chức từ thiện, nhưng những khoản hỗ trợ này phụ thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể và không phải là quyền lợi đương nhiên được hưởng.

PV: Cảm ơn luật sư!

Tin bài khác
Luật Nhà ở 2023: Người dân quản lý tài sản chủ động và linh hoạt hơn

Luật Nhà ở 2023: Người dân quản lý tài sản chủ động và linh hoạt hơn

Luật Nhà ở 2023 cho phép chủ sở hữu bán lại nhà ở xã hội mà không phải “qua ải” của đơn vị quản lý, nhưng dễ bán liệu có dễ đầu cơ?
Có được sử dụng máy bay không người lái để cứu trợ trong thiên tai?

Có được sử dụng máy bay không người lái để cứu trợ trong thiên tai?

Máy bay không người lái có thể vận chuyển 5-7 kg nhu phẩm thiết yếu đến những vùng thiên tai bị cô lập. Theo luật, người điều khiển máy bay xin cấp phép…
Bình Thuận: Đẩy nhanh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dốc Hoàng Hôn

Bình Thuận: Đẩy nhanh tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại dốc Hoàng Hôn

Ngày 14/9, chủ đầu tư tại dốc Hoàng Hôn (khu phố 5, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) tiếp tục khẩn trương tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.
Vi phạm tố tụng trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai gây bức xúc dư luận

Vi phạm tố tụng trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai gây bức xúc dư luận

Ông Nguyễn Đình Chín kiến nghị, trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai TAND cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã nhận định, đánh giá sai chứng cứ, tuyên án không đúng làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của ông.
Cảnh báo chiêu lừa đảo: Phái cử người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc

Cảnh báo chiêu lừa đảo: Phái cử người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc

Từ nay đến cuối năm 2024, sẽ không có kỳ thi tiếng Hàn mới, do đó người lao động muốn sang làm việc tại Hàn Quốc cần thận trọng với các đơn vị không uy tín.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son