Quý III/2020: Các hãng hàng không vẫn lỗ lớn

DNHN - Trong quý III/2020, phần lớn các hãng hàng không trong nước và các hãng hàng không quốc tế đều báo lỗ lớn…

Các hãng hàng không trong nước

Vừa qua, Vietnam Airlines (HVN) đã chính thức công bố BCTC hợp nhất quý 3/2020 với khoản lỗ sau thuế gần 4.000 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ khi chưa có dịch Covid-19 doanh nghiệp lãi hơn 1.100 tỷ.

Chi tiết, doanh thu quý 3 năm nay của HVN chỉ còn 7.621 tỷ đồng, chưa đến 1/3 cùng kỳ năm ngoái với 25.630,6 tỷ. Dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khoản doanh thu cốt lõi là vận tải hàng không, giảm từ mức 20.519 tỷ về chỉ còn 6.012 tỷ đồng. Các khoản doanh thu bán hàng, phụ trợ cũng lần lượt giảm đáng kể.

Khấu trừ giá vốn, Công ty lỗ gộp 3.201 tỷ đồng, cùng kỳ lãi hơn 3.300 tỷ. Trong kỳ, HVN cắt giảm mạnh các khoản chi phí, trong đó chi phí lãi vay giảm gần nửa còn 199 tỷ, các chi phí bán hàng quản lý cũng giảm tương ứng. Kết quả, quý 3/2020 HVN lỗ sau thuế gần 4.000 tỷ, lỗ ròng 3.912 tỷ đồng.

Luỹ kế 9 tháng, HVN ghi nhận 32.564 tỷ doanh thu, giảm hơn nửa so với cùng kỳ. Khấu trừ chi phí, HVN báo lỗ ròng hơn 10.471 tỷ sau 9 tháng. Giải trình tại cuộc họp mới đây, đại diện HVN cho biết sản lượng vận chuyển hành khách của hãng đạt 10,2 triệu lượt, giảm 41%; sản lượng vận chuyển hàng hóa 146.000 tấn, giảm 43%. Riêng với công ty thành viên Pacific Airlines, trong 8 tháng đầu năm ước lỗ khoảng 1.100 tỷ đồng; cả năm nay kế hoạch lỗ khoảng 1.600 tỷ đồng.

Bên cạnh chỉ số kinh doanh giảm sút, nguồn lực tài chính của HVN cũng điều chỉnh mạnh. Trong đó, tiền và tương đương tiền giảm từ 1.743 tỷ về 802 tỷ đồng. Tiền gửi ngắn hạn cũng từ mức 3.579 tỷ giảm về 656 tỷ đồng. Phải thu khách hàng cũng thu hẹp từ 4.367 tỷ về chỉ còn 1.958 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng tăng cường vay nợ ngắn hạn với số dư tăng gấp đôi lên 11.684 tỷ đồng.

Dù vậy, dòng tiền kinh doanh HVN hiện đang âm 6.269,5 tỷ, luỹ kế năm ngoái dương gần 7.874 tỷ đồng.

Các hãng hàng không trong nước báo lỗ trước dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa

CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air - VJC) cũng ghi lỗ 931 tỷ đồng, trái ngược với kết quả quý 2 lãi 1.039 tỷ đồng trước thuế.

Như trường hợp của Vietjet Air, họ cho biết đã bắt đầu tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không Nội Bài để tối ưu, tạo nguồn thu khác tại sân bay; Vietjet sáng tạo thêm các sản phẩm mới như đầu tư hạng vé Delux, tìm phương án tăng doanh thu phụ trợ. Vietjet cũng đang nộp hồ sơ tại Ngân hàng Nhà nước xin thủ tục ví điện tử, đồng thời triển khai chương trình khách hàng thân thiết.

Đối với hãng hàng không Bamboo Airways, công ty mẹ Tập đoàn FLC cho biết công suất khai thác trong quý 3 vượt cùng kỳ năm 2019, tăng trưởng chuyến bay gần 19%.

FLC cũng bất ngờ báo lãi trước thuế tới 578 tỷ đồng, sau hai quý đầu năm lỗ lần lượt 1.887 tỷ đồng và 839 tỷ đồng. Xin lưu ý thêm, phần lãi này xuất phát từ lợi nhuận hoạt động tài chính khác (không được thuyết minh rõ). Trong quý 3, FLC lỗ gộp 327 tỷ đồng, giảm mạnh so với quý 1 và 2.

Các hãng hàng không quốc tế

Japan Airlines cho biết họ dự kiến ​​sẽ lỗ ròng từ 240 tỷ yên đến 270 tỷ yên trong năm tài chính 2020, đánh dấu lần đầu tiên hãng báo lỗ kể từ năm 2012, do đại dịch COVID-19 làm giảm mạnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

JAL cho biết họ đã lỗ ròng 161,23 tỷ yên trong nửa đầu năm tài chính 2020. Ngoài ra, doanh số của hãng cũng giảm 74% xuống mức 194,8 tỷ yên trong khi mức lỗ trước thuế và phí là 224 tỷ yên.

Mới đây, ANA đã dự báo khoản lỗ hoạt động lớn nhất từ trước đến nay, lên tới 505 tỷ yên (4,8 tỷ USD) cho năm tài chính 2020.

ANA cũng sẽ đặt mục tiêu cắt giảm 150 tỷ yên chi phí trong năm tài chính hiện tại. Theo ước tính của Bloomberg, hãng này có thể phải đối mặt với mức lỗ hoạt động trung bình là 376 tỷ yên trong năm nay.

Ngành hàng không toàn cầu trị giá 838 tỷ USD dự kiến sẽ chứng kiến doanh thu giảm một nửa trong năm nay, với các hãng hàng không cắt giảm việc làm và đảm bảo nguồn vốn để vượt qua khủng hoảng.

Trước đại dịch Covid-19 hàng loạt hãng hàng không quốc tế báo lỗ

Tại châu Âu, IAG, chủ sở hữu của British Airways, đã báo cáo khoản lỗ 1,3 tỷ euro trong quý III do đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, buộc hãng phải tiếp tục hạ thấp triển vọng năng lực trong phần còn lại của năm.

Tập đoàn hàng không IAG (cũng sở hữu các hãng hàng không Iberia, Vueling và Aer Lingus), đã công bố kết quả sơ bộ trong quý III sớm hơn một tuần so với dự kiến.

Khoản lỗ 1,3 tỷ euro tệ hơn đáng kể so với mức dự báo 920 triệu euro của các nhà phân tích. Thậm chí, nó còn trái ngược hoàn toàn với mức lợi nhuận 1,4 tỷ euro mà hãng đạt được trong cùng kỳ năm ngoái.

IAG cho biết rằng trong quý IV, hãng sẽ bay không quá 30% công suất mà họ đã bay trong cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức dự báo trước đó, vốn đã bị cắt giảm nghiêm trọng.

Tương tự, hàng không Air France-KLM của Pháp cũng thông báo thua lỗ nặng nề trong quý III, đồng thời dự báo tình trạng này sẽ tiếp tục là thách thức lớn trong quý IV.

Air France ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới 1,7 tỷ euro (1,9 tỷ USD) trong quý vừa qua, trái ngược với mức lãi 363 triệu euro vào cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu của hãng trong quý III chỉ đạt 2,5 tỷ euro, giảm hơn 3 lần so với con số 7,6 tỷ euro cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, số lượt khách của Air France quý vừa qua cũng giảm tới 70% xuống còn 8,8 triệu lượt.

Cũng trong tuần qua, American Airlines đã công bố một khoản lỗ lớn hàng quý do đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch vào mùa hè.

Doanh thu của hãng đã giảm 73% trong quý III xuống còn 3,17 tỷ USD từ mức 11,9 tỷ USD một năm trước đó.  Theo đó, American Airlines đã lỗ ròng 2,4 tỷ USD trong quý III, đối ngược với khoản lãi 425 triệu USD một năm trước đó.

Hãng cho biết họ đã ủy quyền bán cổ phiếu để huy động lên đến 1 tỷ USD.

Tâm Đức

Tin liên quan