Quý III/2020: Các hãng hàng không vẫn lỗ lớn
- Kinh doanh
- 16:00 04/11/2020
DNHN - Trong quý III/2020, phần lớn các hãng hàng không trong nước và các hãng hàng không quốc tế đều báo lỗ lớn…
Các hãng hàng không trong nước
Vừa qua, Vietnam Airlines (HVN) đã chính thức công bố BCTC hợp nhất quý 3/2020 với khoản lỗ sau thuế gần 4.000 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ khi chưa có dịch Covid-19 doanh nghiệp lãi hơn 1.100 tỷ.
Chi tiết, doanh thu quý 3 năm nay của HVN chỉ còn 7.621 tỷ đồng, chưa đến 1/3 cùng kỳ năm ngoái với 25.630,6 tỷ. Dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khoản doanh thu cốt lõi là vận tải hàng không, giảm từ mức 20.519 tỷ về chỉ còn 6.012 tỷ đồng. Các khoản doanh thu bán hàng, phụ trợ cũng lần lượt giảm đáng kể.
Khấu trừ giá vốn, Công ty lỗ gộp 3.201 tỷ đồng, cùng kỳ lãi hơn 3.300 tỷ. Trong kỳ, HVN cắt giảm mạnh các khoản chi phí, trong đó chi phí lãi vay giảm gần nửa còn 199 tỷ, các chi phí bán hàng quản lý cũng giảm tương ứng. Kết quả, quý 3/2020 HVN lỗ sau thuế gần 4.000 tỷ, lỗ ròng 3.912 tỷ đồng.
Luỹ kế 9 tháng, HVN ghi nhận 32.564 tỷ doanh thu, giảm hơn nửa so với cùng kỳ. Khấu trừ chi phí, HVN báo lỗ ròng hơn 10.471 tỷ sau 9 tháng. Giải trình tại cuộc họp mới đây, đại diện HVN cho biết sản lượng vận chuyển hành khách của hãng đạt 10,2 triệu lượt, giảm 41%; sản lượng vận chuyển hàng hóa 146.000 tấn, giảm 43%. Riêng với công ty thành viên Pacific Airlines, trong 8 tháng đầu năm ước lỗ khoảng 1.100 tỷ đồng; cả năm nay kế hoạch lỗ khoảng 1.600 tỷ đồng.
Bên cạnh chỉ số kinh doanh giảm sút, nguồn lực tài chính của HVN cũng điều chỉnh mạnh. Trong đó, tiền và tương đương tiền giảm từ 1.743 tỷ về 802 tỷ đồng. Tiền gửi ngắn hạn cũng từ mức 3.579 tỷ giảm về 656 tỷ đồng. Phải thu khách hàng cũng thu hẹp từ 4.367 tỷ về chỉ còn 1.958 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng tăng cường vay nợ ngắn hạn với số dư tăng gấp đôi lên 11.684 tỷ đồng.
Dù vậy, dòng tiền kinh doanh HVN hiện đang âm 6.269,5 tỷ, luỹ kế năm ngoái dương gần 7.874 tỷ đồng.
Các hãng hàng không trong nước báo lỗ trước dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa
CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air - VJC) cũng ghi lỗ 931 tỷ đồng, trái ngược với kết quả quý 2 lãi 1.039 tỷ đồng trước thuế.
Như trường hợp của Vietjet Air, họ cho biết đã bắt đầu tự phục vụ mặt đất tại cảng hàng không Nội Bài để tối ưu, tạo nguồn thu khác tại sân bay; Vietjet sáng tạo thêm các sản phẩm mới như đầu tư hạng vé Delux, tìm phương án tăng doanh thu phụ trợ. Vietjet cũng đang nộp hồ sơ tại Ngân hàng Nhà nước xin thủ tục ví điện tử, đồng thời triển khai chương trình khách hàng thân thiết.
Đối với hãng hàng không Bamboo Airways, công ty mẹ Tập đoàn FLC cho biết công suất khai thác trong quý 3 vượt cùng kỳ năm 2019, tăng trưởng chuyến bay gần 19%.
FLC cũng bất ngờ báo lãi trước thuế tới 578 tỷ đồng, sau hai quý đầu năm lỗ lần lượt 1.887 tỷ đồng và 839 tỷ đồng. Xin lưu ý thêm, phần lãi này xuất phát từ lợi nhuận hoạt động tài chính khác (không được thuyết minh rõ). Trong quý 3, FLC lỗ gộp 327 tỷ đồng, giảm mạnh so với quý 1 và 2.
Các hãng hàng không quốc tế
Japan Airlines cho biết họ dự kiến sẽ lỗ ròng từ 240 tỷ yên đến 270 tỷ yên trong năm tài chính 2020, đánh dấu lần đầu tiên hãng báo lỗ kể từ năm 2012, do đại dịch COVID-19 làm giảm mạnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.
JAL cho biết họ đã lỗ ròng 161,23 tỷ yên trong nửa đầu năm tài chính 2020. Ngoài ra, doanh số của hãng cũng giảm 74% xuống mức 194,8 tỷ yên trong khi mức lỗ trước thuế và phí là 224 tỷ yên.
Mới đây, ANA đã dự báo khoản lỗ hoạt động lớn nhất từ trước đến nay, lên tới 505 tỷ yên (4,8 tỷ USD) cho năm tài chính 2020.
ANA cũng sẽ đặt mục tiêu cắt giảm 150 tỷ yên chi phí trong năm tài chính hiện tại. Theo ước tính của Bloomberg, hãng này có thể phải đối mặt với mức lỗ hoạt động trung bình là 376 tỷ yên trong năm nay.
Ngành hàng không toàn cầu trị giá 838 tỷ USD dự kiến sẽ chứng kiến doanh thu giảm một nửa trong năm nay, với các hãng hàng không cắt giảm việc làm và đảm bảo nguồn vốn để vượt qua khủng hoảng.
Trước đại dịch Covid-19 hàng loạt hãng hàng không quốc tế báo lỗ
Tại châu Âu, IAG, chủ sở hữu của British Airways, đã báo cáo khoản lỗ 1,3 tỷ euro trong quý III do đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, buộc hãng phải tiếp tục hạ thấp triển vọng năng lực trong phần còn lại của năm.
Tập đoàn hàng không IAG (cũng sở hữu các hãng hàng không Iberia, Vueling và Aer Lingus), đã công bố kết quả sơ bộ trong quý III sớm hơn một tuần so với dự kiến.
Khoản lỗ 1,3 tỷ euro tệ hơn đáng kể so với mức dự báo 920 triệu euro của các nhà phân tích. Thậm chí, nó còn trái ngược hoàn toàn với mức lợi nhuận 1,4 tỷ euro mà hãng đạt được trong cùng kỳ năm ngoái.
IAG cho biết rằng trong quý IV, hãng sẽ bay không quá 30% công suất mà họ đã bay trong cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức dự báo trước đó, vốn đã bị cắt giảm nghiêm trọng.
Tương tự, hàng không Air France-KLM của Pháp cũng thông báo thua lỗ nặng nề trong quý III, đồng thời dự báo tình trạng này sẽ tiếp tục là thách thức lớn trong quý IV.
Air France ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới 1,7 tỷ euro (1,9 tỷ USD) trong quý vừa qua, trái ngược với mức lãi 363 triệu euro vào cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu của hãng trong quý III chỉ đạt 2,5 tỷ euro, giảm hơn 3 lần so với con số 7,6 tỷ euro cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, số lượt khách của Air France quý vừa qua cũng giảm tới 70% xuống còn 8,8 triệu lượt.
Cũng trong tuần qua, American Airlines đã công bố một khoản lỗ lớn hàng quý do đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch vào mùa hè.
Doanh thu của hãng đã giảm 73% trong quý III xuống còn 3,17 tỷ USD từ mức 11,9 tỷ USD một năm trước đó. Theo đó, American Airlines đã lỗ ròng 2,4 tỷ USD trong quý III, đối ngược với khoản lãi 425 triệu USD một năm trước đó.
Hãng cho biết họ đã ủy quyền bán cổ phiếu để huy động lên đến 1 tỷ USD.
Tâm Đức
Tin liên quan
#hãng hàng không

Các hãng hàng không Việt, chi số tiền “khủng” thuê máy bay mỗi tháng
Theo báo cáo của các hãng hàng không trong nước, ước tính chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 30 triệu USD, với Vietjet là 20 triệu USD. Chi phí đậu đỗ sân bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 6 tỷ đồng; Vietjet khoảng 3,6 tỷ đồng; Bamboo Airways khoảng 1,24 tỷ đồng).

Hành khách có được phép mang theo bật lửa khi đi máy bay?
Sau vụ việc khách đốt khăn trên máy bay xảy ra, Cục Hàng không VN cho biết: Trong Danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên máy bay, có bật lửa.
Đọc thêm Kinh doanh
CPI tháng 02/2021 tăng 1.52% so với tháng liền trước, cao nhất 8 năm
Trong mức tăng 1.52% của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 02/2021 so với tháng trước có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 1 nhóm hàng giữ ổn định giá.
Công nghiệp chế biến, chế tạo không để phụ thuộc quá nhiều vào nước ngoài
Nội lực của công nghiệp chế biến chế tạo trong nước còn nhiều hạn chế, phụ thuộc rất lớn vào các chuỗi cung ứng từ nước ngoài.
Bất động sản vẫn là kênh thu hút nhà đầu tư quốc tế trong năm 2021
Bất chấp yếu tố bất ổn bởi dịch Covid-19, sức hấp dẫn dài hạn của lĩnh vực bất động sản nói chung và số lượng quỹ đầu tư nhắm vào lĩnh vực này vẫn tiếp tục tăng...
Tăng cường hiệu quả kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm trong thủy sản
Để giảm thiểu các vụ việc vi phạm về chất lượng, an toàn thực phẩm thủy sản trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành công văn 859/BNN-QLCL về tăng cường hiệu quả kiểm soát chất lượng ,an toàn thực phẩm thủy sản.
Đẩy mạnh thị trường trong nước giúp doanh nghiệp vượt khó dịch Covid-19
Dịch bệnh hoành hành khiến cho giao thương hàng hóa bị tắc nghẽn, điều này đã tác động mạnh đến hoạt động xuất, nhập khẩu vì thế thị trường nội địa với 100 triệu dân sẽ trợ giúp các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.
Ngân hàng quốc doanh dần để mất thị phần tín dụng
Nhìn chung, các ngân hàng quốc doanh đã mất 142 điểm cơ bản thị phần tín dụng trong 5 năm qua do chủ yếu dựa vào khoản cho vay khách hàng để tăng trưởng dư nợ tín dụng.
Trung Quốc đang định hình lại thị trường ngũ cốc toàn cầu
Các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, những người chăn nuôi lợn và các nhà giao dịch Trung Quốc đang "lùng sục" tìm kiếm nguồn ngũ cốc để nhập khẩu...
Giá dầu ngày 26/2 có xu hướng giảm
Giá dầu thô giảm trở lại trước thông tin OPEC+ nâng sản lượng khai thác thêm 500 ngàn thùng/ngày kể từ tháng 4/2021.
697 doanh nghiệp thủy sản đủ điều kiện xuất khẩu thủy sản vào Đài Loan
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) vừa có văn bản gửi Phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, thông báo về việc cập nhật danh sách các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đạt chuẩn được phép xuất khẩu thủy sản vào Đài Loan.
Hiệp hội Lương thực Việt Nam dự báo xuất khẩu gạo trong năm 2021 sẽ tiếp tục khởi sắc
Hiệp hội Lương thực Việt Nam đưa ra dự báo xuất khẩu gạo trong năm 2021 sẽ tiếp tục khởi sắc, tín hiệu cụ thể là các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam tiếp tục ký hợp đồng mua gạo của Việt Nam.