Chủ nhật 16/11/2025 21:37
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Quặng sắt - nhân tố mới cứu vãn quan hệ thương mại Úc - Trung

06/05/2021 16:17
Rượu vang và lúa mì, tôm hùm và gỗ, thịt bò và lúa mạch, cuộc chiến thương mại giữa Úc và Trung Quốc từ lâu xoay quanh những mặt hàng trên và hiện trong tình thế căng thẳng khó có thể gỡ hòa khi Trung Quốc xây dựng hàng rào đối với hàng xuất khẩu từ
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo thông tin từ chính phủ Úc, nước này là một trong những nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới và khai thác mỏ đạt hơn 910 triệu tấn trong năm tài chính 2019 – 2020, gần gấp đôi sản lượng của quốc gia đối thủ là Brazil. Quặng sắt là một thành phần tối quan tọng trong quy trình sản xuất thép và trong bối cảnh Trung Quốc đầu tư 500 tỷ cho cơ sở hạ tầng nhằm mục đích vực dậy nền kinh tế từ trong đại dịch, phía Bắc Kinh cần số lượng quặng lớn hơn bao giờ hết.

Mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã trở nên trầm trọng hơn kể từ một năm về trước sau khi phó thủ tướng Úc, Scott Morrison kêy gọi điều tra độc lập nguồn gốc của đại dịch Covid-19 được cho là động thái đe dọa và thách thức Bắc Kinh về sự bùng phát của vi rút. Chính phủ Trung Quốc cho rằng yêu sách của ông Morrison là thao túng chính trị và kể từ đó nước Úc phải đối mặt với hàng rào xuất nhập khẩu của đất nước tỉ dân. Bên cạnh đó, đầu tư vốn Trung Quốc vào Úc đã lao dốc giảm 62% trong năm 2020.

Căng thẳng ngày càng gia tăng vào hôm thứ năm, Bắc Kinh ra thông báo đình chỉ vô thời hạn Đối thoại chiến lược kinh tế Trung Quốc – Úc. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng tình hình hiện nay không giống như vụ rượu vang và than đá bởi hiện nay Trung Quốc khó mà tìm kiếm được nguồn cung mới đáp ứng nhu cầu cao về quặng sắt trong thời gian ngắn. Điều này có nghĩa là nguồn cung thương mại lớn nhất của nước Úc vẫn được đảm bảo. Heiwai Tang, giáo sư kinh tế học tại khoa kinh tế trường đại học Hồng Kông cho hay: “Úc là quốc gia sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới và ngược lại, Trung Quốc là nhà sản xuất sắt lớn nhất. Do vậy hai nước không dễ dàng bước vào cuộc chiến thương mại mới đối với hai mặt hàng đặc thù này”.

Hơn hai thập kỷ qua, Trung Quốc và Úc đã có những bước đầu hỗ trợ phát triển kinh tế lẫn nhau thông qua giao dịch tài nguyên thô tăng vọt, đặc biệt là quặng sắt và than đá. Năm 2000 hợp tác kinh tế đầu tiên giữa hai nước, vào thời điểm đó, trị giá hàng hóa mà nước Úc xuất khẩu sang nước bạn lên đến hơn 6 tỷ đô la Úc tương đương 3,6 tỷ đô la Mỹ. 15 năm sau, Trung Quốc vượt qua Nhật Bản, Mỹ, Hàn QUốc và New Zealand trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Úc tính trên cả ngành hàng xuất khẩu và tổng giá trị thương mại đạt gần 92 tỷ đô la Úc (74 tỷ đô la Mỹ). Một số nhà kinh tế khẳng định khai thác mỏ tại Úc đã giúp đất nước tránh khỏi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008.

Thương mại song phương đã duy trì mức độ tăng trưởng và hợp tác lớn mạnh trong những năm qua bất chấp sự gia tăng căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và Canberra bao gồm cả những điều luật mới quy định hạn chế can thiệp từ nước ngoài được đưa ra bởi Úc năm 2017. Theo dữ liệu từ Đài quan sát phức tạp kinh tế, năm 2019 ghi nhận gần hai phần ba số lượng sắt tại Trung Quốc có nguồn gốc từ Úc, nhiều hơn tổng số nhập khẩu của nước này từ các quốc gia bao gồm Brazil, Nam Phi và Ấn Độ cộng lại. Đồng thời, quặng sắt chiếm gần một phần tư sản lượng xuất khẩu của toàn nước Úc cùng năm trong đó có 81,7% được đưa tới Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo giới chuyên gia nhận định, tình trạng thiếu đa dạng trong xuất khẩu đã khiến Úc dễ bị ảnh hưởng từ những nguồn thu chính. Ngoài ra, như ông Sean Langcake, nhà kinh tế trưởng tại BIS Oxford Economics ở Sydney chỉ ra rằng “Trung Quốc là nơi thu nhận về bốn phần năm xuất khẩu quặng sắt của nước Úc vì thế chúng tôi không có quá nhiều các điểm đến khác để có thể xúc tiến những thỏa thuận lớn như vậy”. Nhưng một vài nhà kinh tế lạc quan hơn bởi trong khi Úc có khả năng tìm kiếm người mua mới thì tình thế hiện nay rất khó để Trung Quốc có được nguồn cung khác phục vụ kịp thời cho sức mạnh đất nước.

Giới chuyên gia cho hay quặng sắt của Úc mang lại hai lợi thế lớn cho thương nhân Trung Quốc nhờ chất lượng cao và đáng tin cậy. Xứ sở chuột túi sản xuất một sản lượng khổng lồ quặng sắt nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cũng như số lượng và được sử dụng rộng rãi hơn quặng từ thiết. Theo thông tin từ Hội đồng Khoáng Sản Úc, hematit thường chứa hơn 50% thành phần sắt so với 16% trong quặng từ thiết sắt nhờ đó đem lại cải thiện chi phí cũng như mức độ tiếp cận thu hút những quốc gia sản xuất sắt như Trung Quốc.

TL

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.