Quảng Ninh: Khởi công Xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

15:39 24/10/2021

Vượt lên đại dịch, nơi địa đầu Tổ quốc, Móng Cái vẫn vươn mình xây dựng bến Cảng tổng hợp Vạn Ninh, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các nước ASEAN và Đông Bắc Á, đặc biệt trong giao thương quan trọng với Trung Quốc tại Khu kinh tế cửa khẩu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại lễ khởi công.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại lễ khởi công..

Bến Cảng tổng hợp Vạn Ninh có tổng diện tích 480ha. Trong đó giai đoạn 1 có diện tích 82,8 ha; tổng chiều dài bến là 500m cho tàu biển và 390m bến sà lan; tổng mức đầu tư là 2.248,5 tỷ đồng. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu biển trọng tải tới 20.000 DWT. Tàu phà sông biển và thủy nội địa có chức năng đầu mối gom và phân phối hàng hóa XNK của Việt Nam với thị trường Trung Quốc hình thành chuỗi dịch vụ logistics mang lại hiệu quả cao tối ưu cho hàng hóa XNK đồng thời đáp ứng các yêu cầu bảo vệ an ninh quốc phòng cho quyền biển hải đảo khi cần thiết. Dự án nằm ở phía nam xã Vạn Ninh TP Móng Cái, được xây dựng trên bãi Triều (ngập nước khi triều cao) không có dân cư với địa chất ổn định tuyến luồng hàng hải vào Cảng là tuyến Vạn Gia- Vĩnh Thực có chiều dài khoảng 9,5km, chiều rộng 120m hầu hết đạt độ sậu 9,0m đến 13,0m, chỉ có 1km ngoài cửa cao độ đáy luồng đạt 6,0m -7,0m. Khu vực dự án Cảng có độ sâu lớn khoảng 12,0m-13,0m hiện tại hàng năm không phải nạo vét duy tu luồng. Khu vực dự án được đảo Vĩnh Thực che chắn sóng hướng nam, dự án đã được thực hiện các nghiên cứu mô phỏng sóng hướng đông và đông nam tác động vào khu vực xây dựng mô phỏng bùn cát sau khi nạo vét, kết quả là khả thi cho đầu tư xây dựng và khai thác Cảng.

Công ty CP Quốc tế Vạn Ninh được Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh chấp thuận giao làm chủ đầu tư dự án Bến Cảng tổng hợp Vạn Ninh giai đoạn 1 tại Quyết định số 109/QĐ-BQL KKT. Dự án được thực hiện bởi tổng thầu TCT CP XNK và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) một trong những thương hiệu hàng đầu của ngành  xây dựng, có kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình trọng điểm xây dựng Quốc gia đăc biệt trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông. Bằng sự kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm  của chu đầu tư và năng lực thi công của tổng thầu Vinaconex, Công ty cổ phần Cảng Quốc Tế Vạn Ninh cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ tạo nên 1 cảng biển hiện đại góp phần tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh. 

Nhấn chuông khởi công xây dựng bến Cảng Vạn Ninh Móng Cái
Các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT, tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư dự án bấm nút khởi công Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh.

Dự lễ khởi công xây dựng sáng nay 24/10  thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh: “Là 1 trong những tỉnh có tăng trưởng kinh tế dẫn đầu cả nước, Cảng bến Quảng Ninh là một trong số 17 cảng biển hàng đầu của Quốc gia và là cửa khẩu đường biển rất quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Tôi đánh giá cao những nỗ lực của UBND tỉnh Quảng Ninh và các sở ngành của tỉnh trong thời gian qua đã triển khai các giải pháp vừa kiểm soát tốt dịch Covid-19 và vừa thu hút hiệu quả nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng để phát triển KTXH của tỉnh".

Tại buổi lễ khởi công, đồng  chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn và các ngành, địa phương… đã nhanh chóng hoàn thành hồ sơ thủ tục về đầu tư, quy hoạch, xây dựng, môi trường, đất đai. Với quan điểm, phương châm hành động "Hiệu quả của doanh nghiệp là thành công của tỉnh", Quảng Ninh cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp đến hết vòng đời dự án.

Ảnh toàn cảnh
Ảnh toàn cảnh.

Để dự án được triển khai hiệu quả, đồng chí yêu cầu chủ đầu tư phải bám sát các chỉ đạo của tỉnh, Bộ GTVT; quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư. Bên cạnh đó, cần xác định rõ đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với KKT cửa khẩu Móng Cái; do đó, đòi hỏi mỗi hạng mục đều phải bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ.

Dự kiến năm 2024, Bến Cảng Vạn Ninh hoàn thành và đi vào hoạt động hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau.

Nguyễn Lương