Thứ năm 19/09/2024 22:56
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện Luật Đất đai năm 2024

29/08/2024 19:04
Sáng 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp để nghe các sở, ngành liên quan báo cáo tiến độ triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
aa

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở TN&MT cho biết, thực hiện Quyết định số 222 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 88, trong đó giao các sở, ban ngành liên quan có nhiệm vụ tham mưu xây dựng 2 Nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh và 8 Quyết định quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh ban hành quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành theo thẩm quyền tại Luật Đất đai năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp.

Về tiến độ thực hiện, đối với Nghị quyết về “Chính sách của địa phương về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và tổ chức thực hiện”, Sở TN&MT đã có văn bản gửi Ban Dân tộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã đề nghị tổng hợp nhu cầu sử dụng đất đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, đề xuất định mức sử dụng đất sinh hoạt cộng đồng và các chính sách hỗ trợ để Sở có cơ sở tham mưu xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Ông Võ Minh Vương - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tại cuộc họp
Ông Võ Minh Vương - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tại cuộc họp.

Để đảm bảo cơ sở và thời gian xây dựng Nghị quyết, Sở TN&MT đã trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét cho lùi thời gian thực hiện hoàn thành đối với nhiệm vụ này trong quý IV/2024.

Đối với Nghị quyết “Quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất quy định tại khoản 27 Điều 79 Luật Đất đai 2024”, nhiệm vụ này do Sở KH&ĐT chủ trì thực hiện, hiện đang xây dựng dự thảo Nghị quyết và lấy ý kiến các sở, ban, ngành, địa phương.

Trong tổng số 8 văn bản quy phạm pháp luật (quyết định) thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh ban hành quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành theo thẩm quyền tại Luật Đất đai năm 2024, kết quả thực hiện đến nay, 8 quyết định đã được các Sở tham mưu xây dựng dự thảo; trong đó, có 4 dự thảo quyết định đã gửi Sở Tư pháp thẩm định, 4 dự thảo quyết định đang lấy ý kiến các sở ngành, địa phương theo quy định.

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành về tiến độ triển khai các nhiệm vụ được giao, phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhấn mạnh, ngay từ đầu tháng 4/2024, UBND tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến thể chế hóa các nội dung Luật và Nghị định giao địa phương quy định chi tiết nhằm tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2024. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây là cơ hội khắc phục những khó khăn còn tồn tại của Luật Đất đai năm 2013.

Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Tư pháp tập trung thẩm định các dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh và các dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024, do Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan đã gửi thẩm định theo quy định, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành; đồng thời theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Trọng Tâm

Tin bài khác
Khi cơn bão đi qua...

Khi cơn bão đi qua...

Những gì còn lại là hoang tàn, đau thương và mất mát. Những dòng sông, gầm lên đục ngầu. Những quả đồi rung lên rồi ập xuống. những ngôi làng bị san phẳng, những đứa trẻ bỗng chốc mồ côi.
Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp bền vững cho phát triển kinh tế.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển lãm điện, năng lượng.
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son