Thứ tư 04/12/2024 00:19
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Quảng Nam: Đề xuất Trung ương hơn 4.600 tỉ đồng nâng cấp Quốc lộ 14D đi cửa khẩu Nam Giang

23/08/2024 12:46
Quảng Nam, Đề xuất, Trung ương, hơn 4.600 tỉ đồng, nâng cấp Quốc lộ 14D, đi cửa khẩu Nam Giang với tổng mức đầu tư 4.612 tỉ đồng.

Tuyến Quốc lộ 14D qua cửa khẩu Nam Giang tỉnh Quảng Nam có chiều dài hơn 70 km, nối với nước bạn Lào và Thái Lan, đây được xem là tuyến đường huyết mạch, là một phần của Hành lang Kinh tế Đông Tây 2, đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với chiến lược phát triển KT - XH và đảm bảo an ninh, quốc phòng của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng.

Tuyến Quốc lộ 14D qua cửa khẩu Nam Giang tỉnh Quảng Nam có chiều dài hơn 70 km, nối với nước bạn Lào và Thái Lan, đây được xem là tuyến đường huyết mạch, là một phần của Hành lang Kinh tế Đông Tây 2
Tuyến Quốc lộ 14D qua cửa khẩu Nam Giang tỉnh Quảng Nam có chiều dài hơn 70 km, nối với nước bạn Lào và Thái Lan, đây được xem là tuyến đường huyết mạch, là một phần của Hành lang Kinh tế Đông Tây 2.

Quốc lộ 14D được đưa vào khai thác năm 2004 (đã 20 năm) với tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nền mặt đường nhỏ hẹp, chỉ từ 3,5 đến 5,5 m.

Ngoài ra, trên tuyến có khoảng 10 đường cong bán kính nhỏ hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo đi lại rất khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc và gây ách tắc giao thông. Đường đã bong tróc hầu hết mặt nhựa chỉ còn móng đá dăm, nhiều đoạn hư hỏng đến nền đường đất nên sinh bụi gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân 5 xã vùng cao huyện Nam Giang.

Hiện nay mặt đường bong tróc hầu hết mặt nhựa chỉ còn móng đá dăm, nhiều đoạn hư hỏng đến nền đường đất nên sinh bụi gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân 5 xã vùng cao huyện Nam Giang.
Hiện nay mặt đường bong tróc hầu hết mặt nhựa chỉ còn móng đá dăm, nhiều đoạn hư hỏng đến nền đường đất nên sinh bụi gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân 5 xã vùng cao huyện Nam Giang.

Đặc biệt là kể từ thời điểm tháng 5-2023 đến nay, nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, xe đầu kéo có trọng tải lớn trên 40 tấn) chở quặng bô-xít từ Lào đi về Việt Nam quá cảnh qua cửa khẩu Nam Giang, đi xuống các cảng biển ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế để xuất đi Trung Quốc; ước tính hơn 200 lượt xe mỗi ngày khiến tuyến đường bị hư hỏng rất nhanh, khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông là đặc biệt khó khăn, vượt quá hạn mức kinh phí quy định.

Quốc lộ 14D được đưa vào khai thác năm 2004 (đã 20 năm) với tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nền mặt đường nhỏ hẹp, chỉ từ 3,5 đến 5,5 m
Đặc biệt từ năm 2023 đến nay, nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, xe đầu kéo có trọng tải lớn trên 40 tấn) chở quặng bô-xít từ Lào đi về Việt Nam quá cảnh qua cửa khẩu Nam Giang, đi xuống các cảng biển xuất đi các nước nên tuyến đường này càng xuống cấp nghiêm trọng.

Trước đó, vào ngày 20-12-2023, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT có phương án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã phân bổ cho bộ, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực.

Liên quan đến tuyến Quốc lộ 14D, ngày 28-3, Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề nghị điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để xử lý nợ đọng XDCB, thu hồi ứng trước kế hoạch và bổ sung cho các nhiệm vụ, dự án cấp bách, đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Trong công văn, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bổ sung thêm kinh phí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho 1 dự án và 19 nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư các dự án quan trọng, cấp bách đã có ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền, từ số vốn kế hoạch trung hạn còn dư.

Hơn 1 năm qua,  mỗi ngày hơn 200 lượt phương tiện chở quặng từ Lào về Việt Nam khiến tuyến đường bị hư hỏng rất nhanh và tăng lên từng ngày, khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông là đặc biệt khó khăn
Hơn 1 năm qua, mỗi ngày hơn 200 lượt phương tiện chở quặng từ Lào về Việt Nam khiến tuyến đường bị hư hỏng rất nhanh, khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông là đặc biệt khó khăn.

Trong 19 nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư các dự án quan trọng, cấp bách đã có ý kiến chỉ đạo như đã nêu trên, có Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 14D tỉnh Quảng Nam.

Ngày 23-8, ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Nam, cho biết, vừa qua, Sở đã có công văn báo cáo tình hình khai thác, quản lý và sửa chữa tuyến Quốc lộ 14D gửi Cục Đường bộ Việt Nam.

Trong công văn, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, Quốc lộ 14D là tuyến đường huyết mạch, là một phần của Hành lang Kinh tế Đông Tây 2, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với chiến lược phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của khu vực nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng.

Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam tham mưu Bộ GTVT cấp kinh phí sửa chữa trước mắt để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tác động đến đời sống người dân.

Trọng Tâm

Tin bài khác
Tiền Giang: Gói thầu xây dựng cầu, cống trên đường tỉnh 861, 863 thi công vượt tiến độ

Tiền Giang: Gói thầu xây dựng cầu, cống trên đường tỉnh 861, 863 thi công vượt tiến độ

Tiến độ gói thầu thi công xây dựng cầu Kinh Kho, cầu Tám Thước, cầu Đất Sét và cống Hai Thỏ (nằm trên địa bàn huyện Cái Bè) thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng các Đường tỉnh 861, 863, 869 đã vượt kế hoạch tiến độ đề ra.
“Áp thuế cao mua bán nhà đất ngắn hạn làm giảm tính thanh khoản thị trường”

“Áp thuế cao mua bán nhà đất ngắn hạn làm giảm tính thanh khoản thị trường”

Luật sư Nguyễn Thanh Hà cảnh báo việc áp thuế cao cho giao dịch nhà đất ngắn hạn có thể làm giảm tính thanh khoản và ảnh hưởng đến người bán cần giao dịch gấp.
Vingroup - Techcombank nghiên cứu khả thi đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Vingroup - Techcombank nghiên cứu khả thi đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Vingroup - Techcombank đang tiến hành nghiên cứu khả thi cho dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, để nâng cao kết nối giao thông giữa Đắk Nông và Bình Phước.
Bộ Xây dựng đề xuất 100.000 tỷ đồng ưu đãi cho nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đề xuất 100.000 tỷ đồng ưu đãi cho nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đề xuất gói tín dụng ưu đãi 100.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội, nhằm hỗ trợ người thu nhập thấp. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn còn chưa cao.
Vĩnh Long phê duyệt đồ án quy hoạch Khu lò gạch, gốm Mang Thít, huyện Mang Thít

Vĩnh Long phê duyệt đồ án quy hoạch Khu lò gạch, gốm Mang Thít, huyện Mang Thít

Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liệt vừa ký Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu lò gạch, gốm Mang Thít, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long đến năm 2045.
Vĩnh Long thành lập Cụm công nghiệp 662 tỷ đồng

Vĩnh Long thành lập Cụm công nghiệp 662 tỷ đồng

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có Quyết định thành lập Cụm công nghiệp Tân Bình, do Công ty CP Tân Bình Group làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.
Đường Đồng Khởi - Q1, TP.HCM có giá thuê 330 USD/m2, cao nhất Việt Nam

Đường Đồng Khởi - Q1, TP.HCM có giá thuê 330 USD/m2, cao nhất Việt Nam

Đường Đồng Khởi năm nay vẫn là con đường có giá thuê đắt đỏ nhất Việt Nam. Với giá thuê khoảng 330USD/m2, con đường này cũng có giá thuê cao đứng thứ 14 trên toàn cầu.
Bất động sản hàng hiệu: Tiềm năng và thách thức

Bất động sản hàng hiệu: Tiềm năng và thách thức

Thị trường bất động sản hàng hiệu mở rộng mạnh, đặc biệt tại Châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam là điểm sáng tiềm năng, nhưng cũng gặp nhiều thách thức.
Hà Tĩnh chấp thuận đầu tư nhà máy ô tô điện 7.300 tỷ đồng

Hà Tĩnh chấp thuận đầu tư nhà máy ô tô điện 7.300 tỷ đồng

Hà Tĩnh đã quyết định thành lập thành phố Kỳ Anh vào năm 2025 và thông qua chủ trương đầu tư nhà máy ô tô điện 7.300 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vũng Áng.
Newtown Diamond – Tiềm năng từ vị trí kết nối di sản

Newtown Diamond – Tiềm năng từ vị trí kết nối di sản

Newtown Diamond không chỉ nổi bật nhờ vị trí đắc địa nằm giữa tuyến đường di sản kết nối Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam mà còn nhờ hệ thống tiện ích vượt trội, đáp ứng nhu cầu đầu tư du lịch nghỉ dưỡng của chủ nhân.
Quảng Trị: TP. Đông Hà cải tạo vỉa hè đường Hùng Vương, tổng mức đầu tư 126,5 tỉ đồng

Quảng Trị: TP. Đông Hà cải tạo vỉa hè đường Hùng Vương, tổng mức đầu tư 126,5 tỉ đồng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến vừa ký quyết định phê duyệt dự án “Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị - Tiểu dự án tỉnh Quảng Trị, vốn vay ADB” để cải tạo vỉa hè đường Hùng Vương TP. Đông Hà (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 126,5 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ADB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Bất động sản công nghiệp hấp dẫn với nhiều thương vụ M&A đình đám

Bất động sản công nghiệp hấp dẫn với nhiều thương vụ M&A đình đám

Các tập đoàn nước ngoài như Mapletree Logistics Trust, Daiwa House Logistics Trust, Johnson Health Tech, Tripod Technology của Đài Loan đang thâu tóm hoặc thuê mua lại các khu công nghiệp của Việt Nam, tạo cho thị trường BĐS công nghiệp này "nóng" hơn bao giờ hết.
Đề xuất đánh thuế bất động sản theo thời gian nhằm chặn đầu cơ có khả thi?

Đề xuất đánh thuế bất động sản theo thời gian nhằm chặn đầu cơ có khả thi?

Chuyên gia cho rằng, đề xuất đánh thuế mua bán bất động sản theo thời gian sở hữu không khả thi bởi khi đánh thuế phải tính thuế thu được bù đắp cho chi phí.
Định giá đất: Mối nguy hiểm kích nổ cuộc đua giá bất động sản

Định giá đất: Mối nguy hiểm kích nổ cuộc đua giá bất động sản

Tình trạng “tắc nghẽn” dự án do định giá đất sai lệch đang đẩy giá bất động sản tăng mạnh. Nếu không kịp thời điều chỉnh, giá nhà có thể tiếp tục leo thang.
Nhu cầu bất động sản logistics và thương mại điện tử tăng mạnh

Nhu cầu bất động sản logistics và thương mại điện tử tăng mạnh

Sự bùng nổ trong lĩnh vực thương mại điện tử và logistics thúc đẩy nhu cầu bất động sản, yêu cầu chính sách và đầu tư hạ tầng mạnh mẽ để đáp ứng xu hướng này.