Thứ năm 10/04/2025 08:29
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Quảng Nam: Đề xuất Trung ương hơn 4.600 tỉ đồng nâng cấp Quốc lộ 14D đi cửa khẩu Nam Giang

23/08/2024 12:46
Quảng Nam, Đề xuất, Trung ương, hơn 4.600 tỉ đồng, nâng cấp Quốc lộ 14D, đi cửa khẩu Nam Giang với tổng mức đầu tư 4.612 tỉ đồng.

Tuyến Quốc lộ 14D qua cửa khẩu Nam Giang tỉnh Quảng Nam có chiều dài hơn 70 km, nối với nước bạn Lào và Thái Lan, đây được xem là tuyến đường huyết mạch, là một phần của Hành lang Kinh tế Đông Tây 2, đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với chiến lược phát triển KT - XH và đảm bảo an ninh, quốc phòng của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng.

Tuyến Quốc lộ 14D qua cửa khẩu Nam Giang tỉnh Quảng Nam có chiều dài hơn 70 km, nối với nước bạn Lào và Thái Lan, đây được xem là tuyến đường huyết mạch, là một phần của Hành lang Kinh tế Đông Tây 2
Tuyến Quốc lộ 14D qua cửa khẩu Nam Giang tỉnh Quảng Nam có chiều dài hơn 70 km, nối với nước bạn Lào và Thái Lan, đây được xem là tuyến đường huyết mạch, là một phần của Hành lang Kinh tế Đông Tây 2.

Quốc lộ 14D được đưa vào khai thác năm 2004 (đã 20 năm) với tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nền mặt đường nhỏ hẹp, chỉ từ 3,5 đến 5,5 m.

Ngoài ra, trên tuyến có khoảng 10 đường cong bán kính nhỏ hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo đi lại rất khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc và gây ách tắc giao thông. Đường đã bong tróc hầu hết mặt nhựa chỉ còn móng đá dăm, nhiều đoạn hư hỏng đến nền đường đất nên sinh bụi gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân 5 xã vùng cao huyện Nam Giang.

Hiện nay mặt đường bong tróc hầu hết mặt nhựa chỉ còn móng đá dăm, nhiều đoạn hư hỏng đến nền đường đất nên sinh bụi gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân 5 xã vùng cao huyện Nam Giang.
Hiện nay mặt đường bong tróc hầu hết mặt nhựa chỉ còn móng đá dăm, nhiều đoạn hư hỏng đến nền đường đất nên sinh bụi gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân 5 xã vùng cao huyện Nam Giang.

Đặc biệt là kể từ thời điểm tháng 5-2023 đến nay, nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, xe đầu kéo có trọng tải lớn trên 40 tấn) chở quặng bô-xít từ Lào đi về Việt Nam quá cảnh qua cửa khẩu Nam Giang, đi xuống các cảng biển ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế để xuất đi Trung Quốc; ước tính hơn 200 lượt xe mỗi ngày khiến tuyến đường bị hư hỏng rất nhanh, khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông là đặc biệt khó khăn, vượt quá hạn mức kinh phí quy định.

Quốc lộ 14D được đưa vào khai thác năm 2004 (đã 20 năm) với tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nền mặt đường nhỏ hẹp, chỉ từ 3,5 đến 5,5 m
Đặc biệt từ năm 2023 đến nay, nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, xe đầu kéo có trọng tải lớn trên 40 tấn) chở quặng bô-xít từ Lào đi về Việt Nam quá cảnh qua cửa khẩu Nam Giang, đi xuống các cảng biển xuất đi các nước nên tuyến đường này càng xuống cấp nghiêm trọng.

Trước đó, vào ngày 20-12-2023, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT có phương án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã phân bổ cho bộ, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực.

Liên quan đến tuyến Quốc lộ 14D, ngày 28-3, Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề nghị điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để xử lý nợ đọng XDCB, thu hồi ứng trước kế hoạch và bổ sung cho các nhiệm vụ, dự án cấp bách, đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Trong công văn, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bổ sung thêm kinh phí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho 1 dự án và 19 nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư các dự án quan trọng, cấp bách đã có ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền, từ số vốn kế hoạch trung hạn còn dư.

Hơn 1 năm qua,  mỗi ngày hơn 200 lượt phương tiện chở quặng từ Lào về Việt Nam khiến tuyến đường bị hư hỏng rất nhanh và tăng lên từng ngày, khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông là đặc biệt khó khăn
Hơn 1 năm qua, mỗi ngày hơn 200 lượt phương tiện chở quặng từ Lào về Việt Nam khiến tuyến đường bị hư hỏng rất nhanh, khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông là đặc biệt khó khăn.

Trong 19 nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư các dự án quan trọng, cấp bách đã có ý kiến chỉ đạo như đã nêu trên, có Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 14D tỉnh Quảng Nam.

Ngày 23-8, ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Nam, cho biết, vừa qua, Sở đã có công văn báo cáo tình hình khai thác, quản lý và sửa chữa tuyến Quốc lộ 14D gửi Cục Đường bộ Việt Nam.

Trong công văn, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, Quốc lộ 14D là tuyến đường huyết mạch, là một phần của Hành lang Kinh tế Đông Tây 2, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với chiến lược phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của khu vực nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng.

Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam tham mưu Bộ GTVT cấp kinh phí sửa chữa trước mắt để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tác động đến đời sống người dân.

Trọng Tâm

Tin bài khác
Thị trường căn hộ Hà Nội: Nguồn cung tăng, giá bán hạ nhiệt

Thị trường căn hộ Hà Nội: Nguồn cung tăng, giá bán hạ nhiệt

Thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung tăng mạnh trong quý 1/2025, nhưng giá bán có dấu hiệu hạ nhiệt sau một năm “nóng sốt”. Cung tăng, giao dịch ổn định, giá giảm nhẹ.
Sơn La chuẩn bị khởi công cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu vào ngày 19/5

Sơn La chuẩn bị khởi công cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu vào ngày 19/5

Sơn La đang gấp rút hoàn tất các công tác chuẩn bị cuối cùng cho Lễ Khởi công dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, dự kiến khởi công diễn ra vào ngày 19/5/2025.
Đồng Nai sẽ hoàn thành thu hồi đất Khu công nghiệp Biên Hòa 1 trong năm 2025

Đồng Nai sẽ hoàn thành thu hồi đất Khu công nghiệp Biên Hòa 1 trong năm 2025

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai khẳng định việc xây dựng phương án bồi thường sẽ được thực hiện công khai, minh bạch và theo đúng trình tự pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp.
Nỗ lực đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành vào năm 2026

Nỗ lực đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành vào năm 2026

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỉ đồng, đang được TP Cần Thơ nỗ lực triển khai với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 6-2026.
Tác động từ chính sách thuế của Mỹ đến thị trường bất động sản Việt Nam

Tác động từ chính sách thuế của Mỹ đến thị trường bất động sản Việt Nam

Chính sách thuế của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Việt Nam như thế nào, những kịch bản nào phát triển sẽ quyết định tương lai ngành này ?
Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát tiến độ dự án khởi công, khánh thành dịp 30/4/2025

Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát tiến độ dự án khởi công, khánh thành dịp 30/4/2025

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương rà soát tiến độ các dự án quan trọng, chuẩn bị khởi công, khánh thành vào dịp 30/4/2025, đặc biệt là các công trình cao tốc và hạ tầng trọng điểm.
Bất động sản Quy Nhơn đang ở "chân sóng" thị trường

Bất động sản Quy Nhơn đang ở "chân sóng" thị trường

So với các đô thị ven biển Quy Nhơn (Bình Định) đang là thành phố có sức hút khá đặc biệt nhưng giá bất động sản tại đây đang được định giá thấp hơn các khu vực ven biển khác .
K-Home New City nâng tầm tiêu chuẩn nhà ở xã hội tại Việt Nam

K-Home New City nâng tầm tiêu chuẩn nhà ở xã hội tại Việt Nam

Sự xuất hiện của K-Home New City được đánh giá như một giải pháp đột phá mang đến cơ hội an cư lạc nghiệp hiếm có cho người dân tại Bình Dương.
Khởi động giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru - 11 năm vinh danh các chủ đầu tư xuất sắc

Khởi động giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru - 11 năm vinh danh các chủ đầu tư xuất sắc

Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru 2025 đánh dấu năm thứ 11 liên tiếp vinh danh các chủ đầu tư và dự án tiêu biểu. Mùa giải năm nay có các hạng mục mới, phản ánh xu hướng phát triển của thị trường.
Ứng Dụng AI: Động lực tăng trưởng bất động sản công nghiệp xanh

Ứng Dụng AI: Động lực tăng trưởng bất động sản công nghiệp xanh

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành yếu tố quan trọng giúp phát triển bền vững ngành bất động sản công nghiệp xanh tại Việt Nam, tạo ra cơ hội tăng trưởng trong tương lai.
Phú Thọ: Kiên quyết xử lý hành vi trục lợi bồi thường dự án đường dây 500kV

Phú Thọ: Kiên quyết xử lý hành vi trục lợi bồi thường dự án đường dây 500kV

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, vừa có chỉ đạo yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi có dấu hiệu trục lợi trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm quốc gia đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên.
Tác động của các dự án Metro đến giá bất động sản Hà Nội

Tác động của các dự án Metro đến giá bất động sản Hà Nội

Sự phát triển của hệ thống metro Hà Nội đang dần thay đổi bộ mặt bất động sản, đặc biệt là giá trị các căn hộ xung quanh các nhà ga metro, hứa hẹn sẽ tạo ra một xu hướng mới cho thị trường.
Chính sách tín dụng công cụ để điều tiết thị trường bất động sản

Chính sách tín dụng công cụ để điều tiết thị trường bất động sản

Chính sách tín dụng là công cụ quan trọng điều tiết thị trường bất động sản, ngăn bong bóng và đảm bảo ổn định kinh tế, như các quốc gia đã thành công áp dụng.
Sức hút khó cưỡng của căn hộ Sun Group trên hòn đảo “sắp xuất hiện trong phim Hollywood”

Sức hút khó cưỡng của căn hộ Sun Group trên hòn đảo “sắp xuất hiện trong phim Hollywood”

Với vị trí vàng tại trung tâm đảo Cát Bà, tầm view “đỉnh nóc” ôm trọn vịnh Lan Hạ tuyệt mỹ và tiềm năng khai thác dịch vụ du lịch vượt trội, dòng căn hộ Xanh Sky là lựa chọn nghỉ dưỡng lý tưởng, đồng thời đem đến cơ hội đầu tư sinh lời bền vững.
Bài III: Tận  thấy 10.000 tỷ đồng ở VietinBank Tower "đắp chiếu" gây lãng phí

Bài III: Tận thấy 10.000 tỷ đồng ở VietinBank Tower "đắp chiếu" gây lãng phí

Dự án VietinBank Tower, với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, đã "đắp chiếu" suốt nhiều năm, gây lãng phí lớn trong khi khu đất vàng ở Hà Nội vẫn chưa được khai thác hiệu quả.