Phú Thọ: Từng bước thoát nghèo tại xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Phú Thọ không ngừng hội nhập kinh tế Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa |
Nông sản của Phú Thọ tại Hội chợ làng nghề - sản phẩm OCOP lần thứ 20 tại thành phố Hà Nội. |
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã thổi “làn gió mới” vào sản xuất nông nghiệp, nông thôn. Nhờ Chương trình, hàng trăm mặt hàng nông sản đã xây dựng được nhãn hàng cho sản phẩm, có cơ hội tham gia các chương trình, hội chợ quảng bá giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh.
Đến nay, toàn tỉnh đã có 237 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt hạng 5 sao, 54 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 182 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Chương trình OCOP đã thu hút được 172 chủ thể thuộc 126 xã, phường tham gia.
Nhờ đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, nhất là thương mại điện tử, nông sản Phú Thọ ngày càng có thị trường ổn định, nâng cao được giá trị, người sản xuất yên tâm đầu tư, nâng cao chất lượng nông sản, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Có mặt tại Hội chợ làng nghề - sản phẩm OCOP lần thứ 20 tại Hà Nội, HTX bưởi và dịch vụ tổng hợp Bằng Luân, xã Bằng Luân (huyện Đoan Hùng). Anh Nguyễn Văn Tân, đại diện HTX chia sẻ: Nhờ có Hội chợ xúc tiến thương mại lần này, bưởi và các sản phẩm chế biến từ bưởi của HTX đã được đông đảo người tiêu dùng ở các tỉnh, thành biết đến, lựa chọn, tạo được chỗ đứng trên thị trường.
HTX mì gạo Hùng Lô, thành phố Việt Trì đã xây dựng gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee. |
Theo anh Tân, không chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, HTX còn đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên nhiều kênh khác như các sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội, website... Nhờ đó, trong mấy năm gần đây, việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của HTX phát triển tốt, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho thành viên.
Ngoài việc tiêu thụ nông sản qua các kênh thương mại truyền thống, với sự phát triển của công nghệ thông tin, bà con nông dân cũng dần tiếp cận với các kênh thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời xóa bỏ tư tưởng sản xuất nhỏ lẻ, tự sản tự tiêu, hình thành các tổ hợp tác, HTX, từ đó có kế hoạch, điều tiết trong quá trình sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm.
Theo Ông Vũ Quốc Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, việc các HTX, doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản trong tỉnh tham gia các hội chợ, phiên chợ sẽ giúp họ phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tạo “cầu nối” giữa hợp tác xã, doanh nghiệp với người tiêu dùng.
Thời gian tới, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng nông sản, thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân, hoàn thành các tiêu chí xây nông thôn mới.