Phú Thọ: Chi trả gần 102 tỷ đồng trợ cấp thất nghiệp 8 tháng đầu năm 2021

17:55 20/09/2021

Trong 8 tháng đầu năm 2021, trên toàn tỉnh Phú Thọ có hơn 7.300 lao động được chi trả trợ cấp thất nghiệp với số tiền gần 102 tỷ đồng. Quy trình thủ tục giải quyết trợ cấp thất nghiệp nhanh chóng, chính xác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người lao động tiếp cận được đầy đủ quyền lợi theo quy định, giúp người lao động giải tỏa áp lực, yên tâm ổn định cuộc sống, chuẩn bị trở lại thị trường lao động.

Người lao động làm việc tại Công ty TNHH YIDA  Cụm công nghiệp thị trấn Sông Thao, thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê (Ảnh minh họa)
Người lao động làm việc tại Công ty TNHH YIDA Cụm công nghiệp thị trấn Sông Thao, thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê (Ảnh minh họa). 

Ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) tỉnh Phú Thọ cho biết: Số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp hầu hết tập trung tại các khu, cụm công nghiệp thuộc ngành nghề dệt may và điện tử. Nguyên nhân chấm dứt hợp đồng lao động chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên doanh nghiệp không có nguyên liệu sản xuất, hàng hóa sản xuất ra không bán, xuất khẩu được. Một số doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, tạm dừng hoạt động hoặc phá sản khiến lao động xin nghỉ việc, chuyển việc. Vì vậy, trong thời gian tìm kiếm việc làm, chờ việc, người lao động nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động khi mất việc làm đến Trung tâm sẽ được hướng dẫn những thủ tục cần thiết để hoàn thiện hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, được tư vấn các thông tin học nghề, tham gia sàn giao dịch việc làm để tìm việc làm mới. Tất cả hồ sơ khi đủ thủ tục đều được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng với cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh ra quyết định, chi trả đầy đủ tiền trợ cấp cho các đối tượng trong thời gian ngắn nhất. 

Nhằm giúp người lao động được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp trong thời gian sớm nhất nhưng vẫn bảo đảm tiêu chí phòng dịch COVID-19, ngoài tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, Trung tâm tiếp tục thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện hay dịch vụ công trực tuyến giúp nâng cao tính chính xác, kịp thời trong giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó thời gian đi lại của người lao động đã giảm thiểu, giảm các thủ tục hành chính không cần thiết,  giải quyết nhanh chóng mọi nhu cầu hợp lý của người lao động.

Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Phú Thọ tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho các lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp như: Tư vấn ban đầu trước khi lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn khi lao động đến nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn mỗi lần lao động đến thông báo tình trạng việc làm mỗi tháng. Trong 8 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 2.700 lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

PV