Thứ ba 01/07/2025 06:33
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Phân khúc ô tô hạng A sụt giảm doanh số gần 40%

17/01/2023 09:30
Từ một phân khúc khá sôi động và nhiều lựa chọn trên thị trường Việt Nam, ô tô cỡ nhỏ hạng A hay phân khúc ô tô có giá bán rẻ nhất ngày càng mất dần sức hút, ít lựa chọn... doanh số bán ô tô thuộc phân khúc này theo đó cũng giảm 40% trong năm 2022.

Phân khúc xe hơi cỡ nhỏ trong suốt 1 thập niên trở lại đây, được xem là một trong những dòng xe hơi đầy tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Thái Lan hay Việt Nam. Nhu cầu khá lớn của người tiêu dùng về các mẫu xe nhỏ, đã biến khu vực này trở thành một điểm đến hấp dẫn thu hút các thương hiệu xe hơi nổi tiếng trên thế giới.

Tại Việt Nam, tình hình giao thông khá phức tạp, trong khi dòng xe cỡ nhỏ có các ưu điểm như: Giá bán thấp, di chuyển tiện lợi trong phố, thiết kế hợp thời trang, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành thấp… Các dòng xe cỡ nhỏ lại nhận được rất nhiều chính sách ưu đãi về thuế, tiện lợi khi di chuyển và có chi phí vận hành thấp nên được ưa chuộng.

Phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A hay phân khúc ô tô giá rẻ đa dạng nhiều thương hiệu trên thị trường như: Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Chevrolet Spark hay Mitsubishi Mirage, Suzuki Celerio, VinFast Fadil, KIA Morning , Honda Brio …

Tuy nhiên, phân khúc ô tô hạng A cỡ nhỏ, giá rẻ giảm sức hút đáng kể với doanh số năm 2022 sụt giảm gần 40% so với năm 2021, khi nhiều mẫu xe bị dừng phân phối.

Doanh số bán các mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam (BÁ HÙNG)
Doanh số bán các mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam (BÁ HÙNG).

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, tổng doanh số các mẫu xe hạng A năm 2022 đạt 27.833 chiếc, giảm gần 40% so với 45.126 chiếc bán ra cả năm 2021 và là một trong số ít phân khúc ô tô có kết quả kinh doanh thấp hơn năm trước.

Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp nhóm xe hạng A ghi nhận doanh số suy giảm. Trước đó vào năm 2020, phân khúc này bán được 47.481 chiếc sau 12 tháng, cao hơn năm 2021 khoảng 2.000 chiếc.

Mẫu xe hạng A ăn khách nhất năm 2022 là Hyundai Grand i10 với doanh số cộng dồn đạt 10.752 chiếc, giảm 8,3% so với năm 2021. Kết quả này bỏ xa cái tên còn lại trong phân khúc vẫn đang được bán chính hãng là Kia Morning. Mẫu xe Kia có doanh số 3.979 chiếc, tăng nhẹ so với 3.904 chiếc bán ra năm 2021.

Chiếm gần một nửa trong tổng số hơn 27.800 chiếc ô tô hạng A bán ra năm 2022 là doanh số của VinFast Fadil, Honda Brio và Toyota Wigo - những mẫu xe hiện đã dừng phân phối ở thị trường Việt.

Số liệu bán hàng của Fadil bắt đầu về 0 từ tháng 9/2022, sau khi VinFast thông báo chuyển hướng chỉ kinh doanh xe điện vào giữa tháng 7. Tuy nhiên, doanh số tích luỹ trong giai đoạn trước đó của Fadil vẫn đạt 10.661 chiếc, kém mẫu xe bán chạy nhất phân khúc Grand i10 chưa đến 100 chiếc.

Toyota Wigo và Honda Brio vốn có giai đoạn dài thường xuyên nằm trong nhóm ế khách nhất phân khúc trước khi bị dừng bán. Doanh số cả năm 2022 của Brio và Wigo lần lượt đạt 1.953 và 488 chiếc.

Khi Fadil, Brio, Wigo không còn được phân phối, phân khúc ô tô hạng A chỉ còn 2 mẫu xe Hàn Quốc là Grand i10 và Morning trong nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, doanh số không thay đổi nhiều so với năm 2021 của bộ đôi này phần nào cho thấy nhu cầu thị trường dành cho nhóm xe giá rẻ nhất đang dần giảm sút.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ở tầm giá khoảng 500 triệu đồng của ô tô hạng A hiện tại, người dùng hiện có nhiều lựa chọn với không gian rộng rãi và nhiều trang bị hơn, trong khi giá bán không chênh lệch nhiều.

Phân khúc SUV hạng A với Toyota Raize hay Kia Sonet - hai mẫu xe lần lượt đạt doanh số 6.900 và 9.446 chiếc trong năm 2022. Ngoài ra tầm tiền này còn có nhiều phương án sedan hạng B như Mitsubishi Attrage, Kia Soluto hay các phiên bản thấp của Hyundai Accent, Toyota Vios.

Thị trường ô tô Việt hiện tại sôi động nhất là xe khoảng giá từ 500-700 triệu đồng với hàng loạt mẫu xe thuộc các phân khúc sedan hạng B/C, SUV đô thị và MPV cỡ nhỏ và thường xuyên được nâng cấp đời mới. Năm 2022, 7 trên 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam thuộc tầm tiền này. Trong đó, Toyota Vios, Hyundai Accent và Mitsubishi Xpander lần lượt giữ 3 vị trí dẫn đầu về doanh số.

D.A (T/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Việt Nam rà soát cuối kỳ biện pháp phòng vệ thương mại với đường nhập khẩu từ Thái Lan

Việt Nam rà soát cuối kỳ biện pháp phòng vệ thương mại với đường nhập khẩu từ Thái Lan

Sau 4 năm áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đường mía từ Thái Lan, Việt Nam chính thức khởi động quá trình rà soát cuối kỳ, theo đúng thông lệ quốc tế và quy định pháp luật trong nước.
Địa phương chủ động điều phối nguồn cung không để Biến động giá và khan hiếm vật liệu xây dựng

Địa phương chủ động điều phối nguồn cung không để Biến động giá và khan hiếm vật liệu xây dựng

Giá vật liệu xây dựng biến động khiến nhiều dự án trọng điểm có nguy cơ chậm tiến độ. Thủ tướng chỉ đạo các địa phương chủ động nguồn cung, tăng tốc khai thác và quản lý giá.
Truy xuất nguồn gốc: Từ giải pháp kỹ thuật đến yêu cầu bắt buộc

Truy xuất nguồn gốc: Từ giải pháp kỹ thuật đến yêu cầu bắt buộc

Truy xuất nguồn gốc không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà là yêu cầu sống còn để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao uy tín hàng Việt và đảm bảo xuất khẩu bền vững trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.
Thúc đẩy thương mại điện tử xanh để 70% người trưởng thành sẽ mua sắm online vào 2030

Thúc đẩy thương mại điện tử xanh để 70% người trưởng thành sẽ mua sắm online vào 2030

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 – 2030, đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến, với doanh thu thương mại điện tử chiếm khoảng 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước.
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về Quản lý thị trường

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về Quản lý thị trường

Ngày 9/6/2025, Bộ Công Thương có Công văn số 4142/BCT-TTTN gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị góp ý cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều trong các Thông tư thuộc lĩnh vực Quản lý thị trường.
Đồng Nai: Tiếp tục cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đồng Nai: Tiếp tục cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản số 7065/UBND-KTNS ngày 5/6/2025, chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương thực hiện nghiêm Công điện số 72 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Khuyến mại tập trung quốc gia 2025: Hai “mũi kích cầu” cho tiêu dùng nội địa

Khuyến mại tập trung quốc gia 2025: Hai “mũi kích cầu” cho tiêu dùng nội địa

Đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương chủ trương mở rộng quy mô chương trình khuyến mại tập trung quốc gia với hai đợt lớn trong năm, thay vì chỉ duy trì một đợt vào cuối năm như thông lệ những năm trước.
Bình Dương xử lý 465 vụ vi phạm thương mại trong 5 tháng đầu năm 2025

Bình Dương xử lý 465 vụ vi phạm thương mại trong 5 tháng đầu năm 2025

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến hết tháng 5/2025, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra gần 2.000 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại.
Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Bộ Công Thương vừa quyết định gia hạn thời gian điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc thêm hai tháng.
Khủng hoảng niềm tin với "ông lớn" C.P – cơ hội cho các HTX chăn nuôi nội địa?

Khủng hoảng niềm tin với "ông lớn" C.P – cơ hội cho các HTX chăn nuôi nội địa?

Trong bối cảnh ngành chăn nuôi công nghiệp Việt Nam đang bị chi phối bởi một vài doanh nghiệp lớn có vốn đầu tư nước ngoài, vụ việc liên quan đến Công ty C.P Việt Nam – doanh nghiệp FDI điển hình với mô hình “3F” (Feed – Farm – Food) – đã gây ra một cơn chấn động không nhỏ trong dư luận.
Điện gió ngoài khơi nhưng "mắc kẹt" trên bờ

Điện gió ngoài khơi nhưng "mắc kẹt" trên bờ

Việc chưa ban hành khung giá điện gió ngoài khơi khiến nhiều nhà đầu tư gặp khó khăn trong tính toán hiệu quả tài chính và triển khai dự án, đe dọa tiến độ thực hiện quy hoạch điện VIII.
Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm hành vi nâng khống giá bán, thao túng giá hàng hóa

Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm hành vi nâng khống giá bán, thao túng giá hàng hóa

Ngày 30/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc tăng cường chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực giá, đặt ra yêu cầu cấp bách đối với các bộ, ngành, địa phương trong bối cảnh thị trường hàng hóa, dịch vụ vẫn còn những dấu hiệu biến động phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tác động tiêu cực đến lạm phát và đời sống người dân.
Cửa hàng vàng phải treo bảng hiệu được cấp phép kinh doanh vàng miếng

Cửa hàng vàng phải treo bảng hiệu được cấp phép kinh doanh vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 2 yêu cầu các cửa hàng, chi nhánh ngân hàng tại TP.HCM treo bảng hiệu, niêm yết công khai giấy phép được cấp phép mua bán vàng miếng để người dân dễ nhận biết.
Cục Hải quan triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Cục Hải quan triển khai cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Cục Hải quan ra công văn triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và siết chặt quản lý xuất nhập khẩu.
Thương mại điện tử: Cuộc chơi không dành cho “kẻ yếu”

Thương mại điện tử: Cuộc chơi không dành cho “kẻ yếu”

Hơn 165.000 gian hàng ngừng hoạt động chỉ trong vòng một năm, tương đương gần 3.200 cửa hàng rút lui mỗi tuần… là hồi chuông cảnh tỉnh về cuộc chơi thương mại điện tử trong bối cảnh mới.
Đọc nhiều