Thứ ba 04/11/2025 18:14
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Phân khúc ô tô hạng A sụt giảm doanh số gần 40%

17/01/2023 09:30
Từ một phân khúc khá sôi động và nhiều lựa chọn trên thị trường Việt Nam, ô tô cỡ nhỏ hạng A hay phân khúc ô tô có giá bán rẻ nhất ngày càng mất dần sức hút, ít lựa chọn... doanh số bán ô tô thuộc phân khúc này theo đó cũng giảm 40% trong năm 2022.

Phân khúc xe hơi cỡ nhỏ trong suốt 1 thập niên trở lại đây, được xem là một trong những dòng xe hơi đầy tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Thái Lan hay Việt Nam. Nhu cầu khá lớn của người tiêu dùng về các mẫu xe nhỏ, đã biến khu vực này trở thành một điểm đến hấp dẫn thu hút các thương hiệu xe hơi nổi tiếng trên thế giới.

Tại Việt Nam, tình hình giao thông khá phức tạp, trong khi dòng xe cỡ nhỏ có các ưu điểm như: Giá bán thấp, di chuyển tiện lợi trong phố, thiết kế hợp thời trang, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành thấp… Các dòng xe cỡ nhỏ lại nhận được rất nhiều chính sách ưu đãi về thuế, tiện lợi khi di chuyển và có chi phí vận hành thấp nên được ưa chuộng.

Phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A hay phân khúc ô tô giá rẻ đa dạng nhiều thương hiệu trên thị trường như: Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Chevrolet Spark hay Mitsubishi Mirage, Suzuki Celerio, VinFast Fadil, KIA Morning , Honda Brio …

Tuy nhiên, phân khúc ô tô hạng A cỡ nhỏ, giá rẻ giảm sức hút đáng kể với doanh số năm 2022 sụt giảm gần 40% so với năm 2021, khi nhiều mẫu xe bị dừng phân phối.

Doanh số bán các mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam (BÁ HÙNG)
Doanh số bán các mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam (BÁ HÙNG).

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, tổng doanh số các mẫu xe hạng A năm 2022 đạt 27.833 chiếc, giảm gần 40% so với 45.126 chiếc bán ra cả năm 2021 và là một trong số ít phân khúc ô tô có kết quả kinh doanh thấp hơn năm trước.

Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp nhóm xe hạng A ghi nhận doanh số suy giảm. Trước đó vào năm 2020, phân khúc này bán được 47.481 chiếc sau 12 tháng, cao hơn năm 2021 khoảng 2.000 chiếc.

Mẫu xe hạng A ăn khách nhất năm 2022 là Hyundai Grand i10 với doanh số cộng dồn đạt 10.752 chiếc, giảm 8,3% so với năm 2021. Kết quả này bỏ xa cái tên còn lại trong phân khúc vẫn đang được bán chính hãng là Kia Morning. Mẫu xe Kia có doanh số 3.979 chiếc, tăng nhẹ so với 3.904 chiếc bán ra năm 2021.

Chiếm gần một nửa trong tổng số hơn 27.800 chiếc ô tô hạng A bán ra năm 2022 là doanh số của VinFast Fadil, Honda Brio và Toyota Wigo - những mẫu xe hiện đã dừng phân phối ở thị trường Việt.

Số liệu bán hàng của Fadil bắt đầu về 0 từ tháng 9/2022, sau khi VinFast thông báo chuyển hướng chỉ kinh doanh xe điện vào giữa tháng 7. Tuy nhiên, doanh số tích luỹ trong giai đoạn trước đó của Fadil vẫn đạt 10.661 chiếc, kém mẫu xe bán chạy nhất phân khúc Grand i10 chưa đến 100 chiếc.

Toyota Wigo và Honda Brio vốn có giai đoạn dài thường xuyên nằm trong nhóm ế khách nhất phân khúc trước khi bị dừng bán. Doanh số cả năm 2022 của Brio và Wigo lần lượt đạt 1.953 và 488 chiếc.

Khi Fadil, Brio, Wigo không còn được phân phối, phân khúc ô tô hạng A chỉ còn 2 mẫu xe Hàn Quốc là Grand i10 và Morning trong nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, doanh số không thay đổi nhiều so với năm 2021 của bộ đôi này phần nào cho thấy nhu cầu thị trường dành cho nhóm xe giá rẻ nhất đang dần giảm sút.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ở tầm giá khoảng 500 triệu đồng của ô tô hạng A hiện tại, người dùng hiện có nhiều lựa chọn với không gian rộng rãi và nhiều trang bị hơn, trong khi giá bán không chênh lệch nhiều.

Phân khúc SUV hạng A với Toyota Raize hay Kia Sonet - hai mẫu xe lần lượt đạt doanh số 6.900 và 9.446 chiếc trong năm 2022. Ngoài ra tầm tiền này còn có nhiều phương án sedan hạng B như Mitsubishi Attrage, Kia Soluto hay các phiên bản thấp của Hyundai Accent, Toyota Vios.

Thị trường ô tô Việt hiện tại sôi động nhất là xe khoảng giá từ 500-700 triệu đồng với hàng loạt mẫu xe thuộc các phân khúc sedan hạng B/C, SUV đô thị và MPV cỡ nhỏ và thường xuyên được nâng cấp đời mới. Năm 2022, 7 trên 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam thuộc tầm tiền này. Trong đó, Toyota Vios, Hyundai Accent và Mitsubishi Xpander lần lượt giữ 3 vị trí dẫn đầu về doanh số.

D.A (T/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

So với quý III, doanh thu thương mại điện tử và sản lượng dự kiến tăng lần lượt 1,35% và 8,14%, cho thấy sức mua trực tuyến tiếp tục duy trì đà tăng ổn định trong mùa cao điểm cuối năm.
Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Theo kế hoạch, đến năm 2030, 70% tổng lượng động vật tại Hà Nội sẽ được giết mổ theo hướng tập trung, công nghiệp, thay thế dần mô hình nhỏ lẻ.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất triển khai thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12 tới đây, với mục tiêu minh bạch hóa giá cả, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng sản phẩm trên toàn chuỗi cung ứng.
Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2025 không chỉ phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, mà còn cho thấy những rủi ro ngày càng gia tăng đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong các khâu thanh toán, vận chuyển và bảo đảm quyền lợi sau mua.
Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Bộ Tài chính vừa có phản hồi trước kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với giá điện và xây dựng cơ chế “một giá điện” để đảm bảo công bằng giữa các nhóm người sử dụng.
Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, hướng tới phát triển ngành chăn nuôi bền vững, ổn định.
Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Kết quả rà soát khẳng định doanh nghiệp nói trên không đáp ứng đủ điều kiện để được gỡ bỏ biện pháp phòng vệ thương mại theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT.
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - du lịch năm 2025.
Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Sau đợt tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, giá phân bón — đặc biệt là urê và DAP — được dự báo sẽ hạ nhiệt vào năm 2026, đặt các nhà sản xuất trong nước trước thách thức duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Hàng loạt sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang, như: Ngọc trai, thuỷ sản, gạo, khu - điểm du lịch… được trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của tỉnh.
Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Như một lời cảm ơn sâu sắc đến khách hàng đã luôn đồng hành cùng Ford trên hành trình 30 năm phát triển vững mạnh tại Việt Nam, Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”, diễn ra từ ngày 1- 18/10 với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn.
Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND các địa phương đề xuất có quy mô đầu tư lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trên địa bàn 06 tỉnh, gồm: Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long.
Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, đặc biệt nhờ sự bứt phá mạnh mẽ từ xe máy điện.
Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố ra mắt “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon”. Đây là bộ tài liệu chiến lược toàn diện được thiết kế tỉ mỉ nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và các đề xuất thiết thực, giúp họ đạt được thành công trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, đặc biệt là trong ngành hàng thực phẩm đầy tiềm năng.
Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Tín hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam được ghi nhận khi lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, đưa Việt Nam lên vị trí điểm đến ưa thích nhất của thị trường khách lớn nhất thế giới.