Phạm Xuân Minh: Từ chàng sinh viên nghèo đến diễn giả nổi tiếng
- Hồ sơ doanh nhân
- 09:59 23/11/2020
DNHN - Để trở thành một diễn giả, giảng viên đào tạo thành công như ngày hôm nay, Phạm Xuân Minh đã không ngừng học hỏi, tích lũy kiến thức, vốn sống. Việc kết hợp với doanh nhân Đỗ Kim Yến lập ra Phạm Kim Group, với Phạm Xuân Minh là hành trình chia sẻ kiến thức, kết nối yêu thương.
Chàng sinh viên tỉnh lẻ với nỗi lo cơm áo
Xuân Minh sinh ra và lớn lên tại một huyện nghèo tỉnh Thái Bình: “Mẹ sinh tôi khá muộn, khi mẹ đã 42 tuổi. Nhà chỉ có 2 mẹ con, mẹ mở cửa hàng tạp hóa để nuôi tôi lớn lên, ăn học. Suốt cả quá trình dài, cho đến khi bước vào cuộc sống sinh viên xa nhà, lúc nào trong lòng tôi cũng canh cánh nỗi lo, trăn trở về mẹ...”
Năm lớp 9, Xuân Minh thì đỗ vào chuyên lý:“ Học chuyên lý, chúng tôi phải học dồn dập trong một thời gian ngắn cả một khối lượng kiến thức khổng lồ. Đó cũng cơ sở để tôi biết rằng nếu thực sự tập trung, có phương pháp đúng, chúng ta có thể học tập được lượng kiến thức lớn trong một thời gian ít hơn...” Xuân Minh cũng biết được mình có khả năng chia sẻ kiến thức khi anh đi kèm thêm, dạy thêm cho những em lớp dưới, và cứ dạy ai thì người đó tiến bộ.

Học hành tốt, có tư chất, Xuân Minh thi đỗ vào khoa Xây dựng dân dụng công nghiệp, trường Đại học Kiến trúc, và rồi nhận ra mình không hợp với ngành học này: “Tôi học hành cũng làng nhàng vì không đam mê. Thêm nữa, mỗi lần về quê, mẹ bán tạp hóa nên vét những đồng lẻ cuối cùng để đưa cho, tôi rất áy náy. Suốt hành trình ngồi xe lên Hà Nội đi học, tôi nghĩ nếu cứ như này, liệu mình có thành công được không...”
Khi đó, thấy bản thân quá nhút nhát, đến nói một câu trước đám đông cũng sợ, Minh tham gia vào các lớp học về kĩ năng sống, kĩ năng mềm do trường Kiến trúc tổ chức. Bạn cùng phòng kí túc xá với Minh hay bật sách nói để nghe, rồi một lần nằm cùng giường người bạn, Minh tình cờ vớ được một cuốn sách về dạy kĩ năng kinh doanh của một diễn giả nổi tiếng để đọc. Quá trình hình thành những kiến thức về kinh doanh, bán hàng cứ dần dần “ngấm” vào chàng trai tỉnh lẻ vốn khi đó còn chưa biết gì, đi học luôn lo sợ cái bụng còn đói.

Năm đại học thứ 2, Xuân Minh cùng 3 người bạn nữa bắt đầu “cú” kinh doanh đầu tiên khi lập một trung tâm gia sư. Chỉ có sự “trẻ trâu” hừng hực khí thế và nhiệt huyết, còn kĩ năng thiếu, tư duy thiếu, trung tâm gia sư đương nhiên thất bại. “Chúng tôi không ngần ngại việc gì, kể cả đêm hôm đi treo quảng cáo “chui” ở khắp nơi. Sau hai tháng, một người bạn bao tôi ăn nói rằng, Minh ơi nhà mình hết gạo rồi đấy. Tôi lao đi xin việc, sẵn sàng làm những công việc nặng nhọc để sống...”
Trở thành diễn giả vạn người mê
Liên tục học tập, tích lũy kiến thức là điều Xuân Minh luôn ý thức, cho dù đó là những thời điểm khó khăn nhất với biết bao nỗi lo lắng. Cơ duyên đến khi Xuân Minh được nhận vào làm phụ việc tại một trung tâm về đào tạo của một diễn giả. Việc đi học kĩ năng mềm và có năng khiếu làm MC khiến Minh “ghi điểm” ở đây, rồi sau đó anh trở thành nhân viên kinh doanh, chăm sóc học viên, rồi lên trưởng nhóm.Học một khóa về kĩ năng kinh doanh, thầy cho thử đi bán hàng, mời thêm những học viên khác, Xuân Minh đã khẳng định được năng lực vì sự nhạy bén, năng động của mình.
Minh không ngại khó, ngại khổ, dậy sớm đi xe bus đi làm, có hôm ngủ lại luôn trung tâm: “Đi làm vất vả, nhưng tôi thấy vui, vì nhờ công việc mình lại được học miễn phí. Ngủ lại trung tâm vừa đầy đủ tiện nghi lại không mất tiền thuê nhà...”
Chính từ những kiến thức, kĩ năng kinh doanh, sau đó, khi cùng một người anh kinh doanh online, Xuân Minh bán đồng hồ với số lượng đơn khủng, đến cả nghìn chiếc một ngày. “Lúc này thì tôi hết phải lo bụng đói, kiếm được tiền đủ sống rồi. Và tôi lại tái đầu tư đi học, tôi học rất nhiều.Trước đây mình không có tiền để học, thì giờ đây có thể mua cả vài khóa học liên tiếp, tôi học như...điên, cứ được học, có cơ hội nắm bắt kiến thức là tôi thấy vui”, Xuân Minh cho biết.
Thế rồi, khi kiến thức đủ nhiều, cứ tích lũy nhiều thì muốn bật ra, Xuân Minh bắt đầu với những lớp học nhỏ kiểu chia sẻ kĩ năng kinh doanh, kĩ năng xây dựng đội nhóm, tạo doanh số bán hàng.

“Khóa học của tôi không hề rẻ, nhưng phải có giá trị cho những người đã bỏ tiền ra để học”, Xuân Minh khẳng định. Kết quả của quá trình học chính là phản ánh chất lượng khóa học, những người học thầy Minh đã thực sự bùng nổ được doanh số, xây dựng được cho mình đội nhóm tốt và duy trì được hệ thống ổn định, phát triển.
Hiện có rất nhiều diễn giả, với nhiều loại hình khóa học, nhưng với sự nhạy bén, quan điểm làm tốt nhất một điều gì đó của riêng mình, Xuân Minh chọn đối tượng dạy là những người đang muốn xây dựng hệ thống, tuyển đại lý bán sỉ, các “boss” trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm. Nhờ vậy, Phạm Xuân Minh đang có khoảng 350 học viên theo học trực tiếp.

“Sau khi dạy, có rất nhiều bạn mời tôi cùng làm việc, trực tiếp xây dựng hệ thống với họ, nhưng tôi đã chọn làm việc cùng Đỗ Kim Yến. Phạm Kim Group là cái tên được kết hợp từ chính tên của hai chúng tôi. Tôi thấy ở Yến một tầm nhìn dài hạn, một chiến lược cụ thể để xây dựng Phạm Kim Group thành tập đoàn lớn mạnh, tạo ra được giá trị cho rất nhiều người. Tôi vẫn luôn muốn chia sẻ kiến thức, kết nối những yêu thương, tạo ra những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống”. Ngoài công việc tại Phạm Kim Group, Xuân Minh vẫn tiếp tục với vai trò một diễn giả.
Từ một cậu sinh viên tỉnh lẻ nhút nhát, bằng sự nỗ lực vươn lên, khát khao học hỏi, hoàn thiện và sau đó là tâm thế sẻ chia, những buổi đào tạo của Xuân Minh giờ đây có hàng nghìn người tham gia, và anh luôn thấy tràn đầy năng lượng, niềm hạnh phúc với công việc mình đang làm, hành trình mình đang đi.
Ngọc Diệp
Tin liên quan
#kinh doanh online

Doanh nhân Hoàng Thị Anh: “Cô gái vàng” trong kinh doanh online
Hơn một năm trở lại đây, cái tên Hoàng Thị Anh nổi lên như một mẫu phụ nữ hiện đại, biết tận dụng công nghệ 4.0 để kinh doanh online và làm giàu.

Thương mại điện tử chiếm thế thượng phong
Khi dịch Covid 19 bùng phát, buôn bán offline đang thất thu càng thất thủ, mua sắm trực tuyến đang bung hàng càng bùng nổ. Thế nhưng, phía sau sự phát triển của kênh bán hàng này là nhiều mối lo về chất lượng hàng hóa, thất thu thuế...

Kinh doanh trực tuyến: từ xoay xở trong mùa dịch đến chiến lược dài hạn
Dịch bệnh xuất hiện đã khiến nhiều nhà kinh doanh phải nhìn nhận một thực tế: kinh doanh trực tuyến không chỉ là biện pháp xoay trở để tìm kiếm doanh thu lúc khó khăn mà cần được đầu tư và đặt trong tầm nhìn phát triển dài hạn.

Doanh nhân Hồ Thu Huyền: Luôn nỗ lực không ngừng để giúp ích cho cuộc đời
Trong cuộc đời, mỗi người đều có những ước mơ của riêng mình và có nhiều người cũng sẽ hành động đến cùng để hiện thực ước mơ đó của mình. Với Hồ Thu Huyền – Giám đốc Công ty CP ĐT & TM Quốc tế Elite, CEO HYE + 1 cosmetic, ước mơ của cô chính là giúp được càng nhiều người, nhất là những người phụ nữ, các bà mẹ bỉm sữa có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống, trở nên giàu có, tự tin và hạnh phúc.

Kinh doanh, bán lẻ mùa dịch Covid-19: Hàng quán ế ẩm, kinh doanh online lên ngôi
Để tránh lây nhiễm dịch Covid-19, nhiều người dân đã hạn chế đến nơi đông người, điều này đã khiến các siêu thị, cửa hàng ăn uống, rạp chiếu phim… rơi vào cảnh vắng vẻ. Để tồn tại, các siêu thị, hộ kinh doanh đang đẩy mạnh chuyển đổi phương thức kinh doanh từ truyền thống sang bán hàng online.

Kinh doanh online thời của Zalo, Instagram, Tiktok
Các đơn vị có kênh online tăng trưởng cho biết họ sử dụng kết hợp các mạng xã hội và sàn TMĐT, đồng thời cũng chi ngân sách trung bình chạy quảng cáo trên các kênh như Instagram, Tiktok và Zalo cao hơn từ 25-50%.
Đọc thêm Hồ sơ doanh nhân
Ai sẽ là CEO mới của Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam?
Mới đây, Ngân hàng Standard Chartered thông báo bổ nhiệm bà Michele Wee làm Tổng Giám đốc thị trường Việt Nam, kể từ ngày 1/2/2021.
Những doanh nhân Việt từng lên núi ở ẩn ngẫm việc đời và tìm kiếm những giá trị cao hơn vật chất
Có những suy nghĩ vượt ra ngoài giới hạn bản thân, nên không ít doanh nhân Việt đang tìm đến cửa Phật, hoặc nơi yên tĩnh để tu tập, đó là quãng thời gian để tìm lại bản thân, xác định con đường đi đúng đắn cho mình sau này.
Cách người sáng lập của Blenders Eyewear biến khoản vay 2.000 đô la thành công ty trị giá 90 triệu USD
Chase Fisher có ý tưởng kinh doanh tại một hộp đêm ở San Diego vào năm 2011. Đến nay, Blenders đã được định giá 90 triệu USD sau khi Tập đoàn Safilo thông báo sẽ mua lại 70% cổ phần của công ty.
Anh hùng Lao động - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo và Busadco xác lập kỷ lục thế giới và Việt Nam
Tổ chức kỷ lục thế giới (WorldKings) và Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã trao tặng kỷ lục cho AHLĐ - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo và Công ty CP Khoa học Công nghệ Việt Nam (Busadco)
Cách Gia tộc Kongo xây dựng công ty tồn tại hơn 1.400 năm
Công ty hơn 1.400 năm tuổi Kongo Gumi cho đến nay vẫn là một huyền thoại của Nhật Bản và ghi dấu trong hầu hết các trang sử quan trọng của đất nước Samurai...
Những Quý ông doanh nhân trên tàu Titanic huyền thoại
Trong giờ phút nguy nan nhất, Ben Guggenheim - một nhà tỷ phú, một nhân vật nổi tiếng trong ngành ngân hàng thản nhiên thay một bộ vest dạ hội sang trọng và tuyên bố: “Tôi phải chết thật trịnh trọng, như một quý ông”.
CEO Zoom trở thành một trong những người giàu nhất thế giới trong năm 2020
Sự bùng nổ của Zoom cũng giúp khối tài sản của người sáng lập công ty Eric Yuan tăng trưởng phi mã, qua đó đưa ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới trong năm 2020.
Colin Huang - Ông vua Internet bí ẩn của Trung Quốc đã xây dựng đế chế thương mại điện tử thế nào?
Colin Zheng Huang, 40 tuổi - tỷ phú tự thân tại Trung Quốc, là người sáng lập, chủ tịch và cổ đông lớn của một trong những ứng dụng mua sắm trực tuyến hàng đầu Pinduoduo.
MacKenzie Scott: Thoát khỏi cái bóng vợ cũ tỷ phú để trở thành người phụ nữ quyền lực nhất năm 2020
MacKenzie Scott ly hôn ông chủ Amazon Jeff Bezos vào năm 2019, sau 25 năm chung sống. Sau khi kết thúc cuộc hôn nhân, thay vì gặm nhấm nỗi đau, bà MacKenzie Scott đã khiến bản thân ngày một tỏa sáng hơn.