Pacific Airlines đối diện nguy cơ bị xóa sổ sau hàng chục năm thua lỗ
Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của hãng bay Pacific Airlines sẽ bị hủy bỏ theo quy định của pháp luật nếu không bổ sung thêm vốn để duy trì.
Cục hàng không vừa có văn bản yêu cầu Pacific Airlines phải báo cáo lại Cục trước ngày 10/8 do Hãng này âm vốn và không duy trì được vốn tối thiểu theo Nghị định 89. Do đó, giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của hãng bay này sẽ bị hủy bỏ theo quy định của pháp luật nếu không bổ sung thêm vốn để duy trì.
Cục Hàng không yêu cầu Pacific Airlines báo cáo tổng quan về tình hình hoạt động của hãng, trong đó cung cấp báo cáo tài chính, mạng bay, sản lượng và thị phần vận chuyển 6 tháng đầu năm 2022.
Được biết, từ năm 2020 - 2021, vốn chủ sở hữu Pacific Airlines lần lượt âm 2.275 tỷ và âm 4.583 tỷ đồng. Hãng bay này không đáp ứng được điều kiện vốn tối thiểu 600 tỷ đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không có đội máy bay từ 11 đến 30 chiếc.
Hãng hàng không Pacific Airlines được thành lập năm 1991, là hãng bay giá rẻ thuộc sở hữu Nhà nước đầu tiên tại Việt Nam. Đến năm 1995 Pacific Airlines trở thành đơn vị thành viên của Vietnam Airlines.
Năm 2005 do kinh doanh thua lỗ, Chính phủ quyết định chuyển toàn bộ 86,49% cổ phần tại Vietnam Airlines về Bộ Tài chính quản lý và tái cơ cấu. Tháng 8/2006 Pacific Airlines do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), trực thuộc Bộ Tài chính điều hành.
Năm 2007, Tập đoàn Qantas (Úc) ký hợp đồng mua lại 30% cổ phần của Pacific Airlines và chính thức đổi sang thương hiệu Jetstar Pacific Airlines từ ngày 23/5/2008.
Đến năm 2011, hãng hay này lỗ liên tiếp, phải tái cơ cấu sở hữu và rà soát lại toàn bộ hoạt động.
Tháng 2/2020, Vietnam Airlines trở thành cổ đông lớn nhất của Jesstar Pacific sau khi liên tiếp nhận quyền đại diện phần vốn nhà nước từ SCIC với 70% cổ phần. Sau 13 năm, Qantas chính thức rút khởi thị trường Việt Nam.
Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sở hữu 68,85% cổ phần tại Pacific Airlines. Ngoài ra, Vietnam Airlines ghi nhận một khoản nợ xấu lên đến 149,351 tỷ đồng tại Pan Pacific Airlines, giá trị có thể thu hồi là 42,772 tỷ đồng.
Linh Anh
- Vì sao hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu ván ép có thể phải đóng cửa?
- Thủ tướng yêu cầu trình giảm phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong tháng 5
- Luật Thuế GTGT: Nghiên cứu sửa đổi toàn diện để phù hợp với thông lệ quốc tế
- Bộ Tài chính: Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ giảm so với năm ngoái
- Ủy ban châu Âu mở hồ sơ điều tra mới đối với mạng xã hội Tiktok
Cùng chuyên mục
Gỡ nút thắt, tìm giải pháp để tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp
Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản
BIC chi trả hơn 1,5 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Trà Vinh
Saigontourist Group và tỉnh Bến Tre ký kết hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch
Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu thông báo chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu