Bài liên quan |
Samsung SDI và Stellantis thiết lập liên doanh sản xuất pin EV ở Hoa Kỳ |
Các nhà sản xuất ôtô điều chỉnh kế hoạch sản xuất xe điện |
"Ông lớn" sản xuất ôtô Stellantis chi hơn 400 triệu USD để đầu tư vào xe điện. |
Hãng sản xuất ôtô đa quốc gia vừa công bố kế hoạch đầu tư hơn 400 triệu USD vào ba nhà máy ở bang Michigan (Mỹ) nhằm mục tiêu chuyển đổi mạnh mẽ sang sản xuất xe điện (EV) và sản xuất pin.
Stellantis là nhà sản xuất các thương hiệu xe Mỹ Dodge, Chrysler, Jeep và Ram. Các nhà máy sẽ nhận các khoản đầu tư là Sterling Heights Assembly Plant, Warren Truck Assembly Plant, và Dundee Engine Plant.
Các khoản đầu tư vào tiểu bang phía Bắc này của Mỹ sẽ hỗ trợ "chiến lược đa năng lượng" của Stellantis để chuẩn bị cho nhiều phương án sử dụng điện khí hóa khác nhau, công ty này cho biết.
Động thái trên cũng là một phần trong kế hoạch "Dare Forward 2030" của công ty để đầu tư hơn 50 tỷ euro vào điện khí hóa với mục tiêu đến năm 2030 tất cả các xe của công ty bán ra cho khách hàng tại châu Âu sẽ là xe điện hoàn toàn và chiếm 50% doanh số bán xe EV và xe tải hạng nhẹ tại Mỹ.
Khoản đầu tư lớn nhất của hãng sẽ là tại Sterling Heights, nơi công ty đang chi 235.5 triệu USD để chuẩn bị bắt đầu sản xuất xe bán tải pickup Ram 1500 REV và Ram 1500 Ramcharger, cùng với các phiên bản xe tải chạy bằng xăng hiện có.
Ram 1500 REV là mẫu xe điện đặc biệt “mở rộng phạm vi di chuyển” (range-extended), dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Đây là chiếc xe điện đầu tiên của Stellantis được sản xuất tại Hoa Kỳ. Điểm đặc biệt là một chiếc xe điện nhưng lại được trang bị một máy phát điện chạy bằng xăng, giúp tăng đáng kể phạm vi di chuyển. Mẫu xe này có khả năng chạy bằng điện từ 140 đến 150 dặm; nhưng kết hợp với máy phát điện xăng sẽ có phạm vi di chuyển lên tới gần 700 dặm.
Trong khi đó, tại nhà máy Warren Truck, Stellantis cho biết, có kế hoạch đầu tư 97.6 triệu USD để sản xuất “một chiếc Jeep Wagoneer EV trong tương lai, là một trong bốn chiếc Jeep EV sẽ được thương hiệu này tung ra toàn cầu trước cuối năm 2025”.
Bất chấp các khoản đầu tư và cam kết sản phẩm mới, Warren Truck vẫn dự kiến sẽ cắt giảm lắp ráp, và sa thải một số lượng lớn công nhân vào đầu tháng tới. Lý do là vì nhà máy sẽ không còn sản xuất xe pickup Ram Classic nữa. Công ty đã cảnh báo rằng, việc sa thải có thể ảnh hưởng đến 2450 công nhân.
Khoản đầu tư cuối cùng của Stellantis là tại Dundee Engine Plant. Công ty sẽ chi 73 triệu USD để nhà máy nâng cấp hoạt động sản xuất.
Trong một động thái khác, Stellantis mới đây cho biết, hãng đang thu hồi 1,46 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi phần mềm trong hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), và điều này có nguy cơ xảy ra tai nạn.
Đợt thu hồi xe này bao gồm 1.23 triệu mẫu xe tải Ram 1500 đời 2019 và đời 2021-2024 tại Mỹ, cũng như khoảng 159.000 xe tại Canada, 13.000 xe tại Mexico và 61.000 xe ngoài khu vực Bắc Mỹ.
Cục quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia cho biết, sự cố phần mềm này khiến cho mô-đun điều khiển ABS vô hiệu hóa hệ thống kiểm soát ổn định điện tử. Sự cố này có nghĩa là những chiếc xe không tuân thủ tiêu chuẩn an toàn của liên bang dành cho xe cơ giới về hệ thống kiểm soát ổn định điện tử.
Stellantis cho biết thêm, họ cũng đang thu hồi khoảng 33.000 xe Jeep Gladiator sản xuất từ năm 2020 đến năm 2024, và xe Jeep Wrangler sản xuất từ năm 2018 đến năm 2024 để sửa chữa do có khả năng xảy ra sự cố đoản mạch bên trong cụm bảng điều khiển.