Nữ tỷ phú xứ sở Chùa vàng Anne JKN và hành trình tìm lại chính mình

11:00 18/06/2021

Tỉ phú người Thái Anne JKN, được cho là “bà trùm” trong lĩnh vực truyền thông. Anne JKN là CEO của Công ty truyền thông JKN Global Media Public và cũng là người hoạt động rất tích cực trong việc đấu tranh cho quyền lợi của cộng đồng LGBTIQ+.

Anne JKN là một doanh nhân chuyển giới, có tên Thái Lan đầy đủ là Jakkaphong Jakrajutatip sinh ra trong một gia đình gốc Hoa gia giáo và nghiêm khắc tại Bangkok. Được đặt cho cái tên rất con trai, mặc những bộ quần áo của con trai, nhưng cô cảm thấy điều gì đó không đúng.

"Mới 5 tuổi, tôi tự hỏi tại sao mình lại phải học ở một ngôi trường toàn nam", nữ tỷ phú nhớ lại. "Cứ mỗi tối, tôi lại khóa cửa phòng ngủ, dùng trộm đồ trang điểm của mẹ, nhìn bản thân trong gương và tự nhủ rằng đây là con người mình muốn trở thành". 

Tỉ phú người Thái Anne JKN. Nguồn ảnh: Internet
Tỉ phú người Thái Anne JKN. Nguồn ảnh: Internet.

Thời đi học, Anne không chỉ bị bạn bè trêu ghẹo về giới tính mà còn bị chính giáo viên sàm sỡ. Về nhà, cô lại chịu áp lực nặng nề từ dòng họ vì là con trưởng. Họ hàng không ít lần bóng gió rằng đứa trẻ này sau sẽ chẳng làm nên trò trống gì.

"Tôi từng bị giằng xé giữa việc sống là chính mình ở trường và đóng vai một đứa con ngoan ở nhà", Anne tâm sự.

Quá chán nản với giáo dục ở quê nhà, Anne quyết định sang Australia du học ngành quan hệ quốc tế ở tuổi 16. Cô làm thêm tại một trạm xăng để kiếm tiền nuôi sống bản thân. Năm 21 tuổi, cô trở về Thái Lan với mái tóc dài đến eo, đôi gò má ửng hồng và bộ trang phục nữ tính. Mẹ Anne đã dọa tự tử và cô lại trở về làm con trai.

Mãi sau này, Anne quyết định quay trở về làm chính mình ở tuổi 36. Suốt 3 năm trời, cô trải qua 10 cuộc phẫu thuật đầy đau đớn, chịu cảnh cuốn băng như xác ướp trong nhiều tháng sau đó, để có được hình hài mình mơ ước. "Tôi từng sợ rằng việc sống thật sẽ lấy đi của tôi những mối quan hệ làm ăn, bạn bè, khán giả...", cô hồi tưởng. "Thế nhưng, từ trong thâm tôi biết mình phải thành thật với bản thân"

Bà chủ đế chế truyền thông đình đám Thái Lan
 
Từ lúc trở về Thái Lan, Anne bắt đầu công việc phân phối phim tài liệu. Sau vài năm, công ty nhỏ nhưng đầy tham vọng của cô đã mở rộng sang cả nội dung từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Hollywood.

JKN cũng là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nhập khẩu phim truyền hình Ấn Độ, biến các tác phẩm này trở thành "món ăn tinh thần" ưa thích của khán giả Thái. Chính vì vậy, Anne còn có biệt danh là "Nữ hoàng Nội dung Ấn Độ".

Ngoài ra, JKN đang chuẩn bị tiếp cận dòng phim truyền hình Philippines. Họ tin tưởng rằng đây sẽ là sản phẩm gây sốt tiếp theo trong lĩnh vực giải trí.

Chưa dừng lại ở đó, đế chế truyền thông JKN của Anne còn là đối tác của Channel 3 - một trong những kênh truyền hình ăn khách nhất nhì xứ chùa vàng, chịu trách nhiệm xuất khẩu nội dung ra thị trường nước ngoài. Một số tác phẩm như "Những linh hồn báo oán", "Đồng tiền ma", "Cô dâu gián điệp của tôi"... được đông đảo khán giả quốc tế yêu thích, trong đó có Việt Nam. 

Tỉ phú người Thái Anne JKN, được cho là “bà trùm” trong lĩnh vực truyền thông. Nguồn ảnh: Internet
Tỉ phú người Thái Anne JKN, được cho là “bà trùm” trong lĩnh vực truyền thông. Nguồn ảnh: Internet.

Doanh thu năm vừa rồi của JKN đã đạt mức 7,7 tỉ THB (khoảng 246 triệu USD), tăng 25% so với năm 2019. Trong vòng 5 năm qua, đế chế truyền thông này đã tạo ra hơn 10 tỉ THB (khoảng 320 triệu USD) doanh thu và 1,1 tỉ THB (khoảng 35 triệu USD) lợi nhuận. Hiện tại, giá trị của JKN trên thị trường là hơn 10 tỉ THB.Trong lĩnh vực tin tức, JKN là đơn vị được cấp phép duy nhất của CNBC Châu Á tại Thái Lan. Hiện tại, công ty này đang sản xuất các chương trình tin tức cho nhiều kênh khác nhau. Trong năm 2020, JKN đã triển khai dự án River King complex - tổ hợp trung tâm thương mại, giải trí ở khu vực Salaya, phía Tây thủ đô Bangkok. Bên cạnh đó, công ty cũng mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và đồ uống.

Dù bận rộn với hàng loạt dự án khác nhau, Anne vẫn dành thời gian để đóng góp và cổ vũ cho các hoạt động xã hội. Mỗi năm, quỹ từ thiện của nữ tỷ phú này sẽ trao 10 suất học bổng cho cộng đồng người chuyển giới.

Nữ tỷ phú từng gây ấn tượng mạnh khi Miss Universe 2020 kết thúc, Anne JKN đã "đòi" mua lại cuộc thi này. Lý do nữ doanh nhân đưa ra là vì cô cảm thấy kết của Miss Universe lần thứ 69 vừa rồi không công bằng. Theo nữ tỷ phú, việc Hoa hậu Mexico Andrea Meza đăng quang ngôi vị cao nhất có thể dính dáng đến yếu tố thương mại. Trong 5 năm qua, mạng truyền hình mặt đất tiếng Tây Ban Nha Telemundo thuộc công ty Comcast (Mỹ) đã đầu tư hàng tỷ USD để quảng bá cho Miss Universe.

Bên cạnh đó, 4/5 người đẹp thuộc Top 5 Miss Universe đều đến từ khu vực Mỹ La-tinh. Đây có thể là động thái cho thấy Telemundo đang muốn thu hút thêm khán giả ở khu vực này.

Bằng cách mua lại Miss Universe, Anne có thể tham gia vào việc quản lý và điều hành cuộc thi này một cách minh bạch, đảm bảo công bằng cho các người đẹp.  Dù vậy, nhiều nguồn tin bên lề cho thấy Anne sẽ chỉ mua được 20% cổ phần của Công ty tổ chức Miss Universe, không phải là 50% như cô mong đợi.

TH