Thứ năm 13/11/2025 10:01
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nông sản ùn ứ vì xuất tiểu ngạch

12/10/2020 00:00
Những mặt hàng chỉ xuất khẩu qua đường biên mậu sẽ gặp nhiều khó khăn khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát biên giới, đôi khi chỉ một động thái nhỏ từ phía họ cũng đủ khiến cho cả ngành hàng nông sản của Việt Nam lao đao, lâm cảnh “mất giá”.

Những ngày vừa qua, thông tin hàng trăm xe container chở thanh long không thể thông quan sang thị trường Trung Quốc một lần nữa cho thấy mức độ phụ thuộc của nông sản vào thị trường này qua đường tiểu ngạch.

Rủi ro từ buôn bán tiểu ngạch

Lý giải nguyên nhân hàng trăm xe container ùn ứ ở cửa khẩu, ông Trần Anh Tú, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu tỉnh Lào Cai, cho biết là do doanh nghiệp (DN) đầu mối phía Trung Quốc trong quá trình làm thủ tục thông quan cho xe thanh long của Việt Nam đã xảy ra vi phạm nên vô hình trung một số lô đầu kéo liên quan đến DN vi phạm kia bị liệt vào danh sách hạn chế không được qua biên giới.

Đúng thời điểm thanh long chín rộ nên số xe vận tải loại quả này từ các tỉnh miền trong đổ về nhiều đột biến khiến cửa khẩu trở nên quá tải chứ không phải do phía Trung Quốc siết chặt kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), đơn vị này đã cử cán bộ tìm kiếm và được biết một số cầu cân phía bên Trung Quốc bị hỏng khiến thời gian thông quan bị chậm lại. Mặt khác, vừa qua, phía Trung Quốc phát hiện một số cán bộ hải quan của họ tiếp tay cho buôn lậu. Chẳng hạn, xe chở thanh long nhưng lại tuồn thêm hàng khác trong xe đó.

Năm 2018, số liệu của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho thấy có tới 90% sản lượng thanh long của Việt Nam xuất khẩu (XK) sang Trung Quốc nhưng chủ yếu qua đường tiểu ngạch. Điều đó dẫn tới khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát thương mại biên giới, ngành hàng thanh long sẽ gặp khó. Trong tháng 6, giá thanh long chính vụ mua tại vườn ở Bình Thuận đạt mức kỷ lục 30.000 đồng/ kg, nhưng sau đó giảm xuống mức 14.000 – 16.000 đồng/kg.

Hơn nữa, Bộ NN&PTNT cũng cho biết với tổng sản lượng nhập khẩu chiếm 70 – 80% thị phần, Trung Quốc là thị trường XK nông sản lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, có tới 60 – 70% nông sản Việt Nam XK sang Trung Quốc thông qua đường tiểu ngạch khiến giá trị nông sản XK thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro, thiếu bền vững.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc CTCP Vinamit, cho hay sở dĩ Việt Nam mới chỉ có 9 loại trái cây được XK chính ngạch sang Trung Quốc vì chúng ta vẫn coi đây là thị trường dễ tính, trong khi quốc gia láng giềng với Việt Nam là Thái Lan đã có 23 loại rau quả xuất chính ngạch vào Trung Quốc. Đây là điều bất lợi cho DN Việt nếu muốn đẩy mạnh XK vào Trung Quốc.

Chuyên gia nông nghiệp Đặng Kim Sơn cũng nhận định làm ăn với Trung Quốc, đa phần các DN có tư tưởng thích buôn bán tiểu ngạch, thủ tục đơn giản. Xưa nay, DN thường đưa hàng hóa thâm nhập vào tỉnh Vân Nam, Quảng Tây (những tỉnh giáp biên giới, buôn bán qua lối mở, đường mòn) mà bỏ qua thị trường ở điểm cuối – đầu của chuỗi giá trị, đầu vào cho các nhà máy chế biến ở các tỉnh Thâm Quyến, Thượng Hải, nơi thu được nhiều giá trị nhất.

Thách thức tiêu chuẩn chất lượng

Bởi vậy, theo ông Sơn, cần thiết phải đẩy mạnh XK nông sản sang Trung Quốc bằng con đường chính ngạch, trong đó Nhà nước cần định ra hệ thống về mã số vùng trồng để phục vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Mặt khác, để hạn chế sự thao túng của thương lái, ông Sơn cũng cho rằng nói đến thương mại trước hết phải nói đến DN, doanh nhân. Song đội ngũ DN, doanh nhân của Việt Nam đầu tư vào nông nghiệp quá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 1% tổng số DN, đã thế lại phân tán, yếu và thiếu liên kết. Chưa kể, đội ngũ nông dân cũng sản xuất theo kiểu tiểu nông, manh mún.

Do vậy, nông dân cần liên kết lại với nhau trong các tổ hợp tác, hợp tác xã, DN phải gắn kết với nhau trong các hiệp hội. Giữa nông dân và DN phải liên kết trong một chuỗi giá trị. “Chúng ta phải sắp xếp một đội ngũ như thế thì mới có thể nói đến tiêu chuẩn và thương hiệu, năng lực cạnh tranh. Đây cũng là yếu tố quyết định sống còn việc chúng ta có thể đứng vững hay không”, ông Sơn nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nếu nông sản Việt Nam muốn chắc chân tại thị trường Trung Quốc, nhà sản xuất cũng như các DN XK của Việt Nam cần khẳng định chất lượng, hiểu và tuân thủ các quy định nhập khẩu của quốc gia này.

Tuy nhiên từ thực tế, đại diện Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn, cho hay nông sản của Việt Nam đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu nhưng mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp đầu vào là nông sản thô, trong khi giá trị gia tăng đối với hàng nông sản lại chủ yếu do khâu chế biến, bao gói và hoạt động thương mại. Nguyên nhân của tình trạng này là công nghệ trước và sau thu hoạch còn lạc hậu. Việc tham gia chuỗi từ khâu sản xuất, chế biến đến khâu marketing, phân phối, tiêu thụ còn hạn chế.

“Vấn đề là nông sản Việt Nam chưa có một đơn vị, cá nhân hay cơ quan chủ quản nào đứng ra để có thể xây dựng thương hiệu dưới một cái tên riêng nào đó của Việt Nam. Ngoại trừ ngành lúa gạo, năm 2018, Bộ NN&PTNT đang chủ trì xây dựng thương hiệu gạo quốc gia”, đại diện này cho hay.

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cho biết có đến hơn 80% hàng nông sản của Việt Nam được bán ra thị trường thế giới thông qua thương hiệu nước ngoài. Điều này chính là nguyên nhân khiến nông sản Việt Nam khó cạnh tranh với các mặt hàng tương tự, ngay cả khi đã XK chính ngạch sang Trung Quốc.

Bộ NN&PTNT cũng nhận định những khó khăn gặp phải khi XK chính ngạch sang Trung Quốc là việc nâng cao nhận thức (người sản xuất, người phân phối, cơ quan quản lý, DN, hiệp hội ngành hàng) để sản xuất theo thị trường, hàng hóa đạt chất lượng cao. Sản phẩm của nhiều địa phương vẫn chưa theo kịp thông lệ thị trường, quá trình canh tác, nuôi trồng còn tồn dư chất bảo vệ thực vật.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, cho rằng để đẩy mạnh XK chính ngạch sang Trung Quốc, ngành nông nghiệp phải tái cơ cấu, đa dạng hóa sản phẩm chế biến. Các bộ ngành, DN cần phải đồng loạt chuyển động.

Lê Thúy

Tin bài khác
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tăng gần 13% trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 58 tỷ USD, kỳ vọng cả năm cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD.
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.