Thứ năm 19/09/2024 08:06
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nỗ lực của Huawei nhằm tự chủ công nghệ và phát triển độc lập

16/09/2024 15:54
Huawei sẽ chính thức phát hành hệ điều hành HarmonyOS Next vào tháng 9 nhằm cạnh tranh với Google Android và Apple iOS trên thị trường smartphone Trung Quốc.
aa
Huawei phát hành hệ điều hành thoát ly hoàn toàn Android
Huawei phát hành hệ điều hành nhằm phát triển độc lập và thoát ly hoàn toàn khỏi Android.

Hôm 15/9, SCMP dẫn lại nguồn tin từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết, Huawei sẽ chính thức ra mắt HarmonyOS Next vào cuối tháng 9.

Thông tin được công bố bởi Chen Xinxin, người đứng đầu bộ phận phát triển HarmonyOS, tại một hội chợ thương mại diễn ra ở Bắc Kinh.

HarmonyOS Next được mệnh danh là phiên bản “thuần chủng” của Harmony. Không giống như các thế hệ trước, nó không còn hỗ trợ các ứng dụng chạy trên Android.

Trong bài phát biểu của mình, Chen tuyên bố phiên bản mới nhất của nền tảng di động này "được phát triển hoàn toàn độc lập và tự chủ".

Huawei lần đầu công bố HarmonyOS như một thay thế cho Android tại Trung Quốc vào tháng 8/2019, ba tháng sau khi bị Mỹ thêm vào danh sách cấm vận thương mại, khiến công ty không thể mua được công nghệ xuất xứ Mỹ nếu không có giấy phép.

Ông Chen cho biết, tính đến nay, HarmonyOS đã chạy trên hơn 900 triệu thiết bị với 2,54 triệu nhà phát triển. Huawei dự định đầu tư hơn 7 tỷ NDT (987 triệu USD) để khuyến khích các ứng dụng gốc và dịch vụ kỹ thuật cho HarmonyOS, cũng như xây dựng hệ sinh thái cho hệ điều hành.

Vào tháng 1, Huawei đã giới thiệu HarmonyOS Next cho các nhà phát triển. Chủ tịch bộ phận kinh doanh tiêu dùng Huawei Richard Yu Chengdong tiết lộ hệ điều hành sẽ chính thức có mặt trên Mate 70 – dòng smartphone 5G tiếp theo – vào quý IV.

Nhiều nhà phát triển Trung Quốc tham gia xây dựng hệ sinh thái dành cho HarmonyOS Next trong bối cảnh Huawei đang nỗ lực cạnh tranh với iOS và Android tại thị trường tỷ dân này.

Hôm 11/9, gã khổng lồ thương mại điện tử JD.com tuyên bố ứng dụng di động hỗ trợ hệ điều hành HarmonyOS Next của họ sẽ chính thức ra mắt vào tháng 9.

Mới đây, các trang mạng đã đưa tin, thị phần hệ điều hành HarmonyOS của Huawei lần đầu vượt qua iOS của Apple, đứng thứ hai sau Android tại Trung Quốc trong quý I/2024.

Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu Counterpoint Research, trong quý đầu năm, HarmonyOS chiếm 17% thị phần hệ điều hành di động tại Trung Quốc, xếp sau Android của Google (68%) và cao hơn iOS (16%). Con số này cũng tăng gấp đôi so với mức 8% cùng kỳ năm ngoái.

Counterpoint Research đánh giá HarmonyOS sẽ tiếp tục gia tăng thị phần khi Huawei tập trung nội địa hóa chuỗi cung ứng. Các mẫu smartphone của hãng hiện có tỷ lệ nội địa hóa ngày càng cao, dù chưa có số liệu thống kê chính xác.

Theo Digitimes, sau thời gian bị Mỹ áp dụng lệnh cấm khiến mảng smartphone gặp khó, Huawei đang phục hồi mạnh mẽ từ nửa cuối 2023, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp với dòng smartphone Mate 60 và Pura 70 - hai mẫu được sản xuất với chip nội địa và chạy hệ điều hành HarmonyOS.

Doanh số của các smartphone flagship của Huawei đã tăng 72% trong 5 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước, cho thấy công ty đang nỗ lực quay lại vị trí hàng đầu bất chấp các hạn chế nghiêm ngặt từ Mỹ.

Tin bài khác
Hồi kết buồn của hãng đồ gia dụng Mỹ 78 năm tuổi Tupperware

Hồi kết buồn của hãng đồ gia dụng Mỹ 78 năm tuổi Tupperware

Ngày 17/9, hãng đồ gia dụng Mỹ Tupperware nổi tiếng với các sản phẩm hộp đựng thức ăn đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, do số lượng đại lý bán hàng giảm mạnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
Hãng sản xuất chip Intel tạm dừng các dự án hàng chục tỷ USD tại Ba Lan và Đức

Hãng sản xuất chip Intel tạm dừng các dự án hàng chục tỷ USD tại Ba Lan và Đức

Quyết định hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Đức của gã khổng lồ Intel đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng công nghiệp hóa của Chính phủ Berlin.
4 nhà máy chính của Samsung tại Việt Nam ghi nhận doanh thu tăng 8,6%

4 nhà máy chính của Samsung tại Việt Nam ghi nhận doanh thu tăng 8,6%

So với số lỗ khoảng 180 triệu USD của 4 nhà máy này vào quý cuối năm ngoái, kết quả của Samsung tại Việt Nam đã chứng kiến sự cải thiện rõ rệt.
Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

Cựu CEO công ty quảng cáo kỹ thuật số phạm tội gian lận chứng khoán

CEO công ty công nghệ quảng cáo kỹ thuật số Kubient đã thừa nhận tội báo cáo tài chính gian lận trong giai đoạn công ty chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son