Nhiều người tiêu dùng đã kêu gọi tẩy chay kịch liệt tất cả các thương hiệu đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức để sản xuất bông ở Tân Cương. Dù một số nghệ sĩ nổi tiếng đã lên tiếng cắt đứt quan hệ với những công ty như Adidas và Nike, các đội tuyển bóng đá của nước này vẫn "bình chân như vại". Trái ngược với H&M, hai hãng giày và đồ dùng thể thao của Mỹ, Đức không đưa ra lời xin lỗi nào sau khi cư dân mạng Trung Quốc đào lại các bình luận có từ năm ngoái về Tân Cương.
Theo tờ SCMP, hai "gã khổng lồ" trong lĩnh vực thời trang thể thao dường như vẫn hoạt động bình thường tại Trung Quốc. Các sản phẩm của hai hãng này vẫn được tìm thấy trên những nền tảng trực tuyến của Trung Quốc như Taobao và JD.com, bất chấp nhiều lời kêu gọi tẩy chay tất cả các thương hiệu có liên quan đến vấn đề Tân Cương.
Cụ thể, Nike đã tung ra đợt giảm giá cực "sốc" với những đôi giày thể thao nữ chỉ tầm 699 NDT (khoảng 2.500.000 đồng) trên Tmall, ghi nhận của SCMP cho biết, một đợt mở bán đôi giày của Nike vào ngày 26/3 đã thu hút được 350.000 người theo dõi trên Tmall và sản phẩm này đã bán hết sạch chỉ ít lâu sau đó.
Chính sách giảm giá "khủng" này của Adidas và Nike đã giúp 2 ông lớn này thoát cuộc tẩy chay của thị trường Trung Quốc một cách ngoạn mục. Trước làn sóng tẩy chay, SCMP đã bắt gặp một thanh niên đang mải mê chọn giày trong cửa hàng Nike giữa làn sóng tẩy chay. "Là một người sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc, tất nhiên tôi nên phản đối Nike. Nhưng kiểu dáng đẹp thế này làm sao tôi có thể tẩy chay cho được?".
Hiện Nike cũng có hợp đồng tài trợ tương tự với nhiều đội bóng chuyên nghiệp ở Trung Quốc, đồng thời Liên đoàn bóng đá Trung Quốc cũng ra thông báo chỉ trích quan điểm của Nike nhưng hiện chưa có động thái về việc dừng hợp đồng có thời hạn tài trợ 10 năm với hãng thể thao tới từ Mỹ.
PV (TH)