Thứ năm 19/09/2024 07:15
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Những nhóm ngành xuất khẩu được kỳ vọng tăng trưởng tích cực vào cuối năm

01/09/2024 15:38
Chứng khoán Dầu khí (PSI) duy trì quan điểm tích cực đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong năm nay do trong điều kiện bình thường, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
aa

Trong năm 2024, nhu cầu toàn cầu đối với điện thoại và máy tính, chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng công nghệ của Việt Nam, dự kiến sẽ tăng 4%. Doanh số điện thoại toàn cầu được kỳ vọng cải thiện nhờ nhu cầu ngày càng cao đối với điện thoại 5G, trong khi doanh số máy tính dự kiến sẽ tăng trở lại.

Lĩnh vực sản phẩm bán dẫn, chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng công nghệ, được dự báo sẽ tăng mạnh 17% nhờ vào việc tăng cường triển khai các công cụ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo. Điều này khiến các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán PSI kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hàng công nghệ của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong giai đoạn 2024 - 2025, khi chu kỳ hàng công nghệ toàn cầu hồi phục.

Những nhóm ngành xuất khẩu được kỳ vọng tăng trưởng tích cực vào cuối năm
Những nhóm ngành xuất khẩu được kỳ vọng tăng trưởng tích cực vào cuối năm.

Ngành dệt may vẫn đang tiếp tục phục hồi dù nhu cầu vẫn còn thấp. Những doanh nghiệp có lợi thế về khách hàng đa dạng và tuân thủ các yếu tố ESG như TNG và Eclat Textile đã có đơn hàng đầy đủ đến đầu quý IV năm nay. Công ty May Sông Hồng cũng dự định đưa nhà máy Xuân Trường 2 vào hoạt động vào cuối năm 2024, cho thấy sự tự tin về sự trở lại của các đơn hàng. Các chuyên gia kỳ vọng đơn hàng sẽ tiếp tục gia tăng trong nửa cuối năm khi bước vào mùa mua sắm tại các thị trường lớn. Điều này được củng cố bởi việc giá trị nhập khẩu nguyên liệu sản xuất như xơ, sợi và vải đã tăng đáng kể trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023, báo hiệu triển vọng tích cực cho ngành dệt may trong thời gian tới.

Ngành thủy sản của Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng, với sản lượng xuất khẩu cá tra trong nửa đầu năm 2024 đạt 426 nghìn tấn, tăng 17% so với cùng kỳ, và giá trị xuất khẩu đạt 920 triệu USD, tăng 4,8%. Sản lượng tăng giúp giá trị xuất khẩu tăng, mặc dù giá bán trung bình vẫn thấp hơn so với năm trước. Điều này là do các doanh nghiệp tập trung xuất khẩu sang Trung Quốc với giá bán thấp hơn, đồng thời khai thác các thị trường nhỏ như Brazil, Mexico, và Colombia để bù đắp cho nhu cầu yếu tại Mỹ. PSI kỳ vọng giá xuất khẩu cá tra tại Mỹ, Trung Quốc, và EU sẽ cải thiện trong nửa cuối năm khi nhu cầu tăng trong mùa mua sắm lễ hội, mặc dù giá bán tại Trung Quốc có thể chỉ tăng nhẹ do thị trường này nhạy cảm về giá.

Đối với mặt hàng tôm, kim ngạch xuất khẩu đã tăng từ tháng 3 năm 2024, chủ yếu nhờ sản lượng tăng, mặc dù giá bán tại các thị trường vẫn chưa cải thiện nhiều. PSI dự đoán sản lượng xuất khẩu tôm sẽ tăng nhanh hơn trong nửa cuối năm 2024 do nhu cầu tiêu thụ tăng trong mùa lễ cuối năm và sự giảm nhẹ của lạm phát, giúp cải thiện sức mua. Giá bán tại Nhật Bản được kỳ vọng sẽ tăng nhờ vào sự ưa chuộng đối với các sản phẩm tôm chế biến từ Việt Nam và chi phí vận chuyển thấp hơn. Tuy nhiên, tại Mỹ và Trung Quốc, giá bán có thể khó tăng do cạnh tranh từ các sản phẩm tôm sơ chế đơn giản từ Ấn Độ và Ecuador với giá rẻ hơn. Tại Mỹ, tình trạng dư cung có thể xảy ra khi sản lượng tôm của Ecuador tiếp tục tăng. Tuy nhiên, các chuyên gia kỳ vọng rằng việc Mỹ xem xét nâng hạng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường trong thời gian tới sẽ giúp giảm bớt các rào cản thuế đối với xuất khẩu tôm của Việt Nam, hỗ trợ quá trình phục hồi của ngành tôm.

P.V (t/h)

Tin bài khác
“Giải pháp mới, cơ hội mới” tại Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024

“Giải pháp mới, cơ hội mới” tại Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024

Sáng ngày 18/9, tại Trung tâm I.C.E, (TP. Hà Nội) đã khai mạc Triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024 với chủ đề “Hành trình từ linh kiện đến sản phẩm hoàn chỉnh”.
Doanh nghiệp Việt tham gia "World Food India 2024", kết nối, mở rộng thị trường quốc tế

Doanh nghiệp Việt tham gia "World Food India 2024", kết nối, mở rộng thị trường quốc tế

Ngày 18/9/2024, Đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 12 doanh nghiệp tiêu biểu sẽ tham dự sự kiện "World Food India 2024" diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều nhà đầu tư ngoại tăng vốn đầu tư

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều nhà đầu tư ngoại tăng vốn đầu tư

Vốn ngoại vẫn tiếp tục đổ về tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, đầu tư nước ngoài FDI đạt 93,7% so với kế hoạch năm 2024; vốn đầu tư trong nước đạt 134,4% so với kế hoạch năm 2024.
Việt Nam – Hoa Kỳ: Thương mại hai chiều sát mốc 90 tỷ USD

Việt Nam – Hoa Kỳ: Thương mại hai chiều sát mốc 90 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng xuất phát từ nhiều yếu tố khi Việt Nam - Hoa Kỳ đã nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.
KOTRA Hà Nội tổ chức giao thương trực tiếp Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc với doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam

KOTRA Hà Nội tổ chức giao thương trực tiếp Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc với doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam

KOTRA Hà Nội đã tổ chức thành công sự kiện giao thương trực tiếp (1:1) giữa Đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc với các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son