Thứ sáu 14/11/2025 20:11
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Những nhóm ngành xuất khẩu được kỳ vọng tăng trưởng tích cực vào cuối năm

01/09/2024 15:38
Chứng khoán Dầu khí (PSI) duy trì quan điểm tích cực đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong năm nay do trong điều kiện bình thường, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Trong năm 2024, nhu cầu toàn cầu đối với điện thoại và máy tính, chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng công nghệ của Việt Nam, dự kiến sẽ tăng 4%. Doanh số điện thoại toàn cầu được kỳ vọng cải thiện nhờ nhu cầu ngày càng cao đối với điện thoại 5G, trong khi doanh số máy tính dự kiến sẽ tăng trở lại.

Lĩnh vực sản phẩm bán dẫn, chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng công nghệ, được dự báo sẽ tăng mạnh 17% nhờ vào việc tăng cường triển khai các công cụ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo. Điều này khiến các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán PSI kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hàng công nghệ của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong giai đoạn 2024 - 2025, khi chu kỳ hàng công nghệ toàn cầu hồi phục.

Những nhóm ngành xuất khẩu được kỳ vọng tăng trưởng tích cực vào cuối năm
Những nhóm ngành xuất khẩu được kỳ vọng tăng trưởng tích cực vào cuối năm.

Ngành dệt may vẫn đang tiếp tục phục hồi dù nhu cầu vẫn còn thấp. Những doanh nghiệp có lợi thế về khách hàng đa dạng và tuân thủ các yếu tố ESG như TNG và Eclat Textile đã có đơn hàng đầy đủ đến đầu quý IV năm nay. Công ty May Sông Hồng cũng dự định đưa nhà máy Xuân Trường 2 vào hoạt động vào cuối năm 2024, cho thấy sự tự tin về sự trở lại của các đơn hàng. Các chuyên gia kỳ vọng đơn hàng sẽ tiếp tục gia tăng trong nửa cuối năm khi bước vào mùa mua sắm tại các thị trường lớn. Điều này được củng cố bởi việc giá trị nhập khẩu nguyên liệu sản xuất như xơ, sợi và vải đã tăng đáng kể trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023, báo hiệu triển vọng tích cực cho ngành dệt may trong thời gian tới.

Ngành thủy sản của Việt Nam cũng ghi nhận sự tăng trưởng, với sản lượng xuất khẩu cá tra trong nửa đầu năm 2024 đạt 426 nghìn tấn, tăng 17% so với cùng kỳ, và giá trị xuất khẩu đạt 920 triệu USD, tăng 4,8%. Sản lượng tăng giúp giá trị xuất khẩu tăng, mặc dù giá bán trung bình vẫn thấp hơn so với năm trước. Điều này là do các doanh nghiệp tập trung xuất khẩu sang Trung Quốc với giá bán thấp hơn, đồng thời khai thác các thị trường nhỏ như Brazil, Mexico, và Colombia để bù đắp cho nhu cầu yếu tại Mỹ. PSI kỳ vọng giá xuất khẩu cá tra tại Mỹ, Trung Quốc, và EU sẽ cải thiện trong nửa cuối năm khi nhu cầu tăng trong mùa mua sắm lễ hội, mặc dù giá bán tại Trung Quốc có thể chỉ tăng nhẹ do thị trường này nhạy cảm về giá.

Đối với mặt hàng tôm, kim ngạch xuất khẩu đã tăng từ tháng 3 năm 2024, chủ yếu nhờ sản lượng tăng, mặc dù giá bán tại các thị trường vẫn chưa cải thiện nhiều. PSI dự đoán sản lượng xuất khẩu tôm sẽ tăng nhanh hơn trong nửa cuối năm 2024 do nhu cầu tiêu thụ tăng trong mùa lễ cuối năm và sự giảm nhẹ của lạm phát, giúp cải thiện sức mua. Giá bán tại Nhật Bản được kỳ vọng sẽ tăng nhờ vào sự ưa chuộng đối với các sản phẩm tôm chế biến từ Việt Nam và chi phí vận chuyển thấp hơn. Tuy nhiên, tại Mỹ và Trung Quốc, giá bán có thể khó tăng do cạnh tranh từ các sản phẩm tôm sơ chế đơn giản từ Ấn Độ và Ecuador với giá rẻ hơn. Tại Mỹ, tình trạng dư cung có thể xảy ra khi sản lượng tôm của Ecuador tiếp tục tăng. Tuy nhiên, các chuyên gia kỳ vọng rằng việc Mỹ xem xét nâng hạng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường trong thời gian tới sẽ giúp giảm bớt các rào cản thuế đối với xuất khẩu tôm của Việt Nam, hỗ trợ quá trình phục hồi của ngành tôm.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.