Những nhóm ngành nào sẽ tăng trưởng tích cực trong quý II/2024?

15:00 10/06/2024

Các chuyên gia đã đưa ra dự báo dựa trên sự phục hồi của hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, mức lãi suất duy trì thấp giúp tiết giảm chi phí lãi vay và quy mô nguồn vốn, tài sản gia tăng.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Agriseco Research dự báo một số ngành sẽ tăng trưởng tích cực trong quý II nhờ ba yếu tố chính: Sự phục hồi của hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, mức lãi suất duy trì thấp giúp tiết giảm chi phí lãi vay, và quy mô nguồn vốn, tài sản gia tăng.

Ngành bán lẻ có tiềm năng tăng trưởng mạnh do nền tảng thấp của quý II/2023, khi các doanh nghiệp bán lẻ đã chạm đáy về lợi nhuận. Trong quý I, lợi nhuận của ngành bán lẻ đã tăng mạnh mẽ nhất trên thị trường với mức tăng 367% so với cùng kỳ. Kinh tế khởi sắc cùng với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 5 tháng đầu năm 2024 tăng khoảng 9% so với cùng kỳ. Ngoài ra, lượng khách du lịch tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023 cũng góp phần kích thích nhu cầu tiêu dùng. Mùa nắng nóng và các sự kiện thể thao quốc tế như Euro cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm điện máy, điện lạnh. Chính sách kích cầu tiêu dùng như giảm thuế VAT và mức lãi suất duy trì thấp cũng tạo điều kiện thuận lợi cho ngành bán lẻ phục hồi mạnh mẽ.

Xuất khẩu gỗ là một trong những nhóm hàng có kim ngạch tăng cao trong 5 tháng đầu năm
Xuất khẩu gỗ là một trong những nhóm hàng có kim ngạch tăng cao trong 5 tháng đầu năm.

Trong lĩnh vực xuất khẩu, xuất khẩu gỗ là một trong những nhóm hàng có kim ngạch tăng cao trong 5 tháng đầu năm, với mức tăng 23,5% so với cùng kỳ. Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tại nhiều thị trường lớn như Mỹ và châu Âu đang có tín hiệu tốt dần lên, giúp thúc đẩy các đơn hàng xuất khẩu. Các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ như Phú Tài (PTB) đã có chứng chỉ FSC chứng minh nguồn gốc gỗ, giúp sản phẩm từ gỗ xuất khẩu sang Mỹ không bị áp thuế chống bán phá giá và tăng khả năng chiếm lĩnh thị phần.

Ngành dệt may cũng ghi nhận kim ngạch xuất khẩu tăng gần 4% trong 5 tháng đầu năm. Mặc dù đây chưa phải là mức phục hồi mạnh so với một số ngành hàng khác, nhưng các thị trường xuất khẩu đã có tín hiệu tích cực hơn khi lượng đơn hàng của các doanh nghiệp đã lấp đầy cho đến hết quý III.

Lĩnh vực thủy sản với mặt hàng nổi bật là cá tra, kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 725 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Giá cá tra xuất khẩu sang các thị trường lớn đã phục hồi từ 10 - 20% kể từ đầu năm, giúp các doanh nghiệp cải thiện biên lợi nhuận đáng kể.

Xuất khẩu cao su và chất dẻo cũng tăng trưởng mạnh trong 5 tháng đầu năm. Cụ thể, xuất khẩu cao su tăng 5%, trong khi xuất khẩu chất dẻo nguyên liệu và sản phẩm từ chất dẻo đều tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Ngành cao su thiên nhiên toàn cầu đang đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung do thay đổi thời tiết, dẫn đến giá cao su liên tục tăng cao.

Ngành xây dựng hạ tầng kỳ vọng tăng trưởng mạnh so với mức nền thấp của năm 2023 nhờ khối lượng thi công tăng cao trong quý II, bởi 2024 là năm cao điểm giải ngân đầu tư công. Tỷ lệ giải ngân tính đến tháng 4 đạt 44.000 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2023. Các doanh nghiệp có khối lượng backlog chuyển tiếp năm 2024 cao hơn đáng kể so với doanh thu xây dựng năm 2023, tạo dư địa ghi nhận kết quả kinh doanh giai đoạn tới.

Ngành công nghệ thông tin (CNTT) kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu chi tiêu cho chuyển đổi số toàn cầu và trong nước dự báo tiếp tục tăng trên 15%. Xu hướng phát triển AI, Big Data, và Cloud sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường. Các doanh nghiệp CNTT kỳ vọng hưởng lợi trong khâu sản xuất, gia công, lắp ráp và thử nghiệm nếu Việt Nam thu hút các nhóm ngành công nghệ cao như chip, chất bán dẫn, năng lượng tái tạo trong dài hạn. Xuất khẩu phần mềm dự kiến duy trì tăng trưởng 2 chữ số nhờ nhu cầu từ các thị trường nước ngoài gia tăng, đặc biệt là thị trường Nhật Bản và APAC. Theo HSBC, 60% doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa, với trọng tâm là thanh toán số, thương mại điện tử và trí tuệ nhân tạo. Nền tảng hạ tầng số phát triển khi mạng 4G, 5G dần được thương mại hóa và nhiều trung tâm dữ liệu đi vào hoạt động, giúp gia tăng tỷ lệ sử dụng internet và tăng doanh thu cho các doanh nghiệp CNTT.

Ngành viễn thông được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng về lợi nhuận nhờ đẩy mạnh phát triển 5G. Năm 2024-2025 được kỳ vọng là giai đoạn triển khai rộng khắp mạng 5G ở các tỉnh thành, với mục tiêu đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% dân số kết nối 5G. Chính phủ cũng đẩy mạnh phát triển và xây dựng trung tâm dữ liệu (Data Center), tạo cơ sở hạ tầng cho hoạt động viễn thông phát triển. Theo Gartner, việc phát triển Data Center sẽ giúp thúc đẩy 15% doanh thu hàng năm cho mảng viễn thông.

Cuối cùng là ngành dầu khí, với triển vọng tăng trưởng tích cực trong quý II và cả năm 2024 nhờ giá cho thuê giàn khoan tiếp tục duy trì ở mức cao khi nguồn cung toàn cầu đang hạn chế. Giá cho thuê giàn khoan bình quân hiện nay đang ở mức 90.000 USD/ngày, cao hơn khoảng 20% so với cùng kỳ, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong các quý còn lại của năm 2024.

P.V (t/h)