Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đặt cược 19 tỷ đô la vào cơn sốt xe điện trên toàn cầu

15:46 13/05/2021

Trung Quốc đang tiến tới tham vọng toàn cầu hóa với các BigTech như Huawei Technologies, Baidu, Xiaomi và nhiều công ty khác đã đầu tư gần 19 tỷ đô la vào xe điện và xe tự lái, vốn được coi là phương tiện của tương lai.

Trong khi Apple từ lâu đã có kế hoạch phát triển dòng ô tô của riêng mình và Alphabet đã có Waymo, đơn vị lái xe tự động, thì các động thái của những ông lớn công nghệ Trung Quốc luôn đặt họ vào vị trí tiên phong. Các cảm biến và hệ thống vận hành khiến ôtô ngày một trở nên hiện đại và giống máy tính hơn, chính những điều này đã khiến ngành công nghiệp này trở nên hấp dẫn hơn. 

Là thị trường tiêu thụ ô tô năng lượng mới lớn nhất thế giới, Trung Quốc là mộ thị trường quan trọng. Các nhà sản xuất ô tô đã có tên tuổi như Volkswagen AG và General Motors đã bắt đầu hợp tác với các công ty mới nổi tại địa phương như công ty dẫn đầu thị trường Nio và Xpeng. Trong ba tháng qua, Huawei, gã khổng lồ điện thoại thông minh, Xiaomi cùng Baidu - công ty điều hành công cụ tìm kiếm và ứng dụng lập bản đồ hàng đầu Trung Quốc và thậm chí cả đối tác sản xuất Đài Loan của Apple là Foxconn cũng đã tham gia vào cuộc cạnh tranh và tiết lộ kế hoạch sản xuất ô tô của riêng họ.

Tại triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng trước, nơi đã trở thành một trong những sự kiện hàng đầu thế giới nhằm giới thiệu những xu hướng nóng hổi nhất của thị trường ô tô đã chứng kiến lượng khách tham quan xếp hàng đến hàng giờ đồng hồ để vào các gian hàng của Huawei và Baidu. Họ chen chúc và chụp ảnh các hệ thống cảm biến, bảng điều khiển công nghệ cao và xe mô hình. Và mực dù đón nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng, các ông lớn công nghệ vẫn còn phải làm rất nhiều điều để chứng minh trong một kỷ nguyên mới về ô tô siêu cạnh tranh tại Trung Quốc. 

Huawei đã cho thấy bản lĩnh của người dẫn đầu bằng việc gần đây đã công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ đô la vào xe điện và công nghệ tự lái của riêng mình, công nghệ mà hãng tuyên bố đã “vượt mặt” nhà tiên phong xe điện Tesla ở một số khía cạnh.

Chiếc xe điện của hãng Huawei được trưng bày. Ảnh: Bloomberg.
Chiếc xe điện của hãng Huawei được trưng bày. Ảnh: Bloomberg.

Công ty có trụ sở ở Thâm Quyền này vốn được biết đến nhiều hơn là một nhà sản xuất điện thoại di động và là công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Mới đây họ vừa ra mắt mẫu xe đầu tiên do hãng phát triển. Mẫu xe sử dụng phần mềm ô tô do hãng phát triển cho phép tự lái trong các khu vực đô thị, với khả năng hoạt động hơn 1.000 km. Huawei dự kiến việc giao hàng sẽ bắt đầu từ quý 4 năm nay. 

Buổi trưng bày triển lãm ô tô của Huawei thu hút lượng người quan tâm nhiều hơn so với China Evergrande New Energy Vehicle Group, một công ty EV mới nổi đã chiếm một trong những gian hàng lớn nhất để trưng bày chín mẫu xe mặc dù thực tế là họ chưa bán được một mẫu xe nào. 

Xe điện Hengchi của China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. tại triển lãm Auto Thượng Hải 2021 vào ngày 19 tháng 4.Nhiếp ảnh gia: Qilai Shen / Bloomberg
Xe điện Hengchi của China Evergrande New Energy Vehicle Group tại triển lãm xe ở Thượng Hải vào 19/4/2021 .Nhiếp ảnh gia: Qilai Shen / Bloomberg.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với những người mới tham gia vào lĩnh vực ô tô là mức độ thâm dụng vốn và tài nguyên để sản xuất ô tô. Cách các công ty công nghệ đàm phán đó sẽ là chìa khóa và có khả năng mang lại cơ hội cho những người chơi lâu đời trong lĩnh vực này, với việc Huawei nhiều lần cho biết kế hoạch của họ không phải là sản xuất xe của riêng mình. Thay vào đó, họ hợp tác với ba nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là BAIC Motor , Chongqing Changan Automobile, và Guangzhou Automobile Group  để sản xuất ô tô tự lái mang tên thương hiệu con của mình.

Ông Feng Xingya, Chủ tịch Guangzhou automobile, cho biết vào tháng trước, công ty sẽ cùng với Huawei chế tạo một chiếc “ô tô không người lái thật chất lượng”. Nhà sản xuất ô tô sẽ hợp tác với Huawei về dữ liệu, buồng lái thông minh, phần cứng và chip điện tử, Feng cho biết.

“Trung Quốc có thêm 30 triệu ô tô mỗi năm và con số này đang tăng lên”, Phó Chủ tịch Huawei Eric Xu cho biết vào tháng 4. “Ngay cả khi chúng tôi không khai thác thị trường bên ngoài Trung Quốc, nếu chúng tôi có thể kiếm được trung bình 10.000 nhân dân tệ (tương đương với 1.550 đô la) từ mỗi chiếc ô tô được bán ở Trung Quốc, chũng tôi đã có thể là một doanh nghiệp rất lớn.”

Apple dường như đang xem xét một lộ trình tương tự, tại một thời điểm đàm phán với các nhà sản xuất ô tô bao gồm cả Hyundai MotorKhông giống như những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc, Apple đang giữ bí mật về kế hoạch của mình. Công ty đã mất một người quản lý chủ chốt giám sát kế hoạch xe hơi tự lái của mình vào tháng 2 và không rõ liệu điều này có ảnh hưởng thế nào đối với tiến độ của Apple trong việc cung cấp một chiếc xe tung ra thị trường. 

Sự gia tăng của các phương tiện thông minh và lái xe tự động mở ra rất nhiều khả năng cho các công ty công nghệ, đặc biệt là khả năng truy cập vào dữ liệu như thông tin chi tiết về các điểm đến phổ biến và các tuyến đường được thực hiện để đến đó. Trên hết, đối với một số hãng sẽ có thêm cơ hội tính phí cho các tiện ích công nghệ và cải tiến hệ thống bởi về cơ bản chiếc xe cũng giống như một phần cứng máy tính cần được cập nhật phần mềm liên tục.

Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Autoforesight có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Họ chắc chắn sẽ tập trung vào việc trở nên thông minh hơn. Đó là điều mà những gã khổng lồ công nghệ này rất giỏi. Doanh thu chính của họ sẽ không phải từ việc bán xe mà là tìm những cách khác để kiếm tiền sau khi bán, chẳng hạn như nâng cấp hệ thống qua mạng hoặc đăng ký phần mềm ”.

Baidu bắt đầu đầu tư vào công nghệ rô-bốt từ năm 2013 và tài trợ cho công ty khởi nghiệp xe điện WM Motors của Trung Quốc, hiện có kế hoạch chi 7,7 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để phát triển công nghệ xe thông minh thông qua đơn vị mới thành lập Jidu Auto. Giám đốc điều hành Xia Yiping cho biết, bộ phận này đặt mục tiêu ra mắt mẫu xe đầu tiên sau 3 năm, tiếp theo sẽ là các phiên bản mới sau mỗi 12 đến 18 tháng.

“Giá trị cốt lõi của ô tô trong tương lai sẽ là mức độ thông minh của chúng”, Xia nói. “Một công ty có kế hoạch càng sớm thì càng có được nhiều quyền kiểm soát đối với các công nghệ tự phát triển, công nghệ càng tiên tiến thì công ty đó sẽ sở hữu nhiều quyền lực hơn trên thị trường”.

Jidu Auto có một đội ngũ cốt lõi khoảng 100 nhân viên và sẽ mở rộng lên tới 3.000 nhân sự vào cuối năm tới, bao gồm tới 500 kỹ sư phần mềm. Lô ô tô đầu tiên sẽ dựa trên cấu trúc sản xuất EV thuần túy của Zhejiang Geely Holding, Jidu sẽ hợp tác với đơn vị lái xe tự hành Apollo của Baidu, đặc biệt tập trung vào ô tô thông minh và sản xuất hàng loạt các tính năng của xe tự hành. Đơn vị sẽ sớm bắt tay vào vòng gọi vốn tiếp theo, với sự đầu tư tiếp theo dự kiến ​​từ Baidu và các nhà đầu tư bên ngoài.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi cũng đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 10 tỷ USD trong thập kỷ tới để sản xuất ô tô điện, mặc dù không tiết lộ nhiều chi tiết hoặc đưa ra khung thời gian giao hàng. Tỷ phú đồng sáng lập Lei Jun vào tháng 3 đã công bố ý định lãnh đạo một bộ phận độc lập mới và dẫn đầu xu hướng phát triển xe điện, điều này nằm trong nỗ lực mà ông gọi là nỗ lực khởi nghiệp lớn cuối cùng của mình.

“Chúng tôi chi rất nhiều tiền cho dự án này,” Lei cho biết khi tiết lộ kế hoạch. “Tôi hoàn toàn nhận thức được những rủi ro của ngành sản xuất xe hơi. Tôi cũng được biết dự án sẽ mất ít nhất 3-5 năm với vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng ”.

Dyer của AlixPartners - một công ty tư vấn của Mỹ cho biết: Mặc dù những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc có thể đã gia nhập khá muộn vào mảnh đất này, nhưng họ vẫn có nhiều lợi thế của một người đi sau".

Ông nói: “Đây không phải là một ngành mà bạn phải là người đi đầu để giành chiến thắng. Trên thực tế, trong ngành công nghiệp ô tô, người đi đầu tiên thường không bao giờ thắng. Người đi sau luôn là người chiến thắng. Bởi vì khi bạn là người khởi xướng đầu tiên, bạn là người trả tiền để học hỏi qua tất cả những sai lầm. ”

Bảo Bảo (Theo Bloomberg)