Thứ tư 18/09/2024 16:19
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Những doanh nghiệp Việt chiếm thị phần lớn nhất tại Nhật Bản

10/03/2024 15:22
Sản phẩm tôm chế biến giá trị gia tăng chiếm khoảng 40-45% tổng giá trị xuất khẩu tôm hàng năm của Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam có trình độ chế biến cao và dẫn đầu trong thị trường tôm cao cấp ở Nhật Bản.
aa

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Nhật Bản đã đạt hơn 37 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Trong tháng này, Nhật Bản đã trở thành thị trường xuất khẩu tôm lớn thứ ba của Việt Nam (sau Mỹ, Trung Quốc & Hong Kong), chiếm 15,4% tỷ trọng về kim ngạch.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), ba doanh nghiệp Việt lớn nhất xuất khẩu tôm sang Nhật Bản trong tháng đầu năm 2024 lần lượt là Sao Ta (chiếm 13,8% tỷ trọng về kim ngạch), Thủy sản Minh Phú (9,1%) và Minh Phú – Hậu Giang (7,2%).

Những doanh nghiệp Việt chiếm thị phần lớn nhất tại Nhật Bản
Những doanh nghiệp Việt chiếm thị phần lớn nhất tại Nhật Bản.

Sao Ta tập trung vào các sản phẩm như tôm bao bột, tôm duỗi, tôm chiên, tôm sushi... Trong khi đó, Minh Phú tập trung vào các sản phẩm như tôm sú bỏ đầu tươi đông lạnh, tôm chân trắng tẩm bột, tôm sú hấp, tôm sú nobashi, tôm chân trắng PD, tôm chân trắng Ebifry, tôm sushi, tôm ebishin, tôm sú tempura tại thị trường Nhật Bản.

Năm 2023, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Nhật Bản đã giảm do nhu cầu tiêu dùng giảm, lạm phát tăng và đồng yên giảm giá. Tuy nhiên, xu hướng này đã có dấu hiệu phục hồi vào cuối năm 2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Hải quan Nhật Bản, năm 2023, nhập khẩu tôm của Nhật Bản đã giảm mạnh, với giảm 9,4% về lượng, đạt 212.400 tấn. Giá nhập khẩu trung bình của tôm Nhật Bản năm 2023 là 9,6 USD/kg, giảm 1,4% so với năm 2022.

Thị trường Nhật Bản được đánh giá có tiềm năng và dự kiến sẽ phục hồi sớm hơn so với các thị trường lớn khác như Mỹ và EU trong năm 2024. Người tiêu dùng Nhật Bản đặt yêu cầu cao đối với sản phẩm, yêu cầu chúng phải ngon, bổ, đẹp mắt và chế biến tỉ mỉ. Thị trường này cũng có ưu điểm về vị trí địa lý gần gũi hơn và phương thức thanh toán an toàn hơn.

Hiện nay, sản phẩm tôm chế biến giá trị gia tăng chiếm khoảng 40-45% tổng giá trị xuất khẩu tôm hàng năm của Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam có trình độ chế biến cao và dẫn đầu trong thị trường tôm cao cấp ở Nhật Bản.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Mobifone: Canh tác nông nghiệp thuận lợi với ‘túi khôn’ 4.0

Mobifone: Canh tác nông nghiệp thuận lợi với ‘túi khôn’ 4.0

Nền tảng mobiArgi giúp nhà nông nâng cao hiệu suất canh tác, tạo ra sự đột phá về chất lượng cây trồng từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Mô hình nhượng quyền thành công Trung Nguyên E-Coffee ra mắt phiên bản mới

Mô hình nhượng quyền thành công Trung Nguyên E-Coffee ra mắt phiên bản mới

Theo nhận định của kênh tin tức toàn cầu CNN (Mỹ) thì “Trung Nguyên E-Coffee là mô hình nhượng quyền cà phê truyền cảm hứng khởi nghiệp thành công cho cộng đồng”.
GMS và Mê Kông xanh hợp tác cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô trên toàn quốc

GMS và Mê Kông xanh hợp tác cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô trên toàn quốc

Ngày 12/9/2024 – Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Công ty Cổ phần Thương mại Mê Kông Xanh (công ty con thuộc hệ sinh thái Mai Linh Group) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc thành lập chuỗi xưởng dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng.
T&T Golf ký kết hợp tác, đưa sân Golf Văn Lang Empire lên tiêu chuẩn quốc tế

T&T Golf ký kết hợp tác, đưa sân Golf Văn Lang Empire lên tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Công ty T&T Golf và Tập đoàn 54 đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn quản lý vận hành dự án Văn Lang Empire T&T Golf Club.
Thêm một ngôi trường 100 tỷ do VPBank tài trợ được khánh thành tại Long An

Thêm một ngôi trường 100 tỷ do VPBank tài trợ được khánh thành tại Long An

Ngân hàng VPBank vừa long trọng tổ chức lễ khánh thành ngôi trường THPT thứ 2 quy mô trên 100 tỷ đồng tại tỉnh Long An.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son