Mới đây, Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng- VPB đã phát đi loạt cảnh báo các khách hàng về loạt chiêu trò lừa đảo mang danh ""trợ cấp Covid-19" để chiếm đoạt tiền.
Theo đó, với chiêu trò thứ nhất, các đối tượng giả mạo e-mail của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với nội dung “Công đoàn hỗ trợ tiền mặt cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” và đề nghị toàn thể cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp điền đầy đủ thông tin theo đường link có sẵn.
Ngay khi người dùng cung cấp những thông tin liên quan đến tài khoản cá nhân, hoặc click vào các đường link có chứa mã độc, kẻ gian sẽ xâm nhập hệ thống mạng doanh nghiệp đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Chiêu trò thứ 2 của tội phạm là giả mạo tin nhắn và website của Bộ Y tế. Kẻ gian gửi tin nhắn giả mạo với nội dung hướng dẫn hoàn tất thủ tục đăng ký xin trợ cấp kèm theo đường link dẫn đến website có giao diện giống website của Bộ Y tế. Tại đây, ở thao tác bấm thủ tục “đăng ký xin trợ cấp”, chúng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng (username, password, mã OTP...). Khi người dùng làm theo hướng dẫn, kẻ gian sẽ đánh cắp toàn bộ thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản.
Chiêu trò thứ 3 là lừa đảo khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân để nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng của dịch Covid-19 thực chất là làm hợp đồng tín dụng/vay tiền của các công ty tài chính.
Với chiêu trò này, đối tượng mà kẻ gian thường nhắm tới là những người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị mất việc làm trong mùa dịch ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi không có điều kiện tiếp cận thông tin kịp thời.
Kẻ gian thuyết phục khách hàng cung cấp giấy tờ tùy thân cùng các thông tin cá nhân khác, thậm chí đề nghị khách hàng gửi video ghi hình lại gương mặt để hỗ trợ nhận tiền trợ cấp.
Khi có được những dữ liệu này, bọn tội phạm sẽ tiến hành thực hiện hồ sơ vay vốn tại các công ty tài chính hoặc các tổ chức tín dụng nhằm chiếm đoạt số tiền giải ngân nếu hồ sơ được duyệt, rồi cắt đứt liên lạc.
Cần nhấn mạnh rằng hình thức này diễn ra ngày càng phổ biến, đặc biệt ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi trình độ dân trí thấp.
Ngoài 3 hình thức “vẽ” các khoản tiền hỗ trợ để lừa đảo như trên, lợi dụng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp khiến đời sống người lao động khó khăn, kẻ lừa đảo còn dụ dỗ những người dân không biết chữ, ít hiểu biết và đưa họ đến các cửa hàng điện máy, trực tiếp ký vào các giấy tờ mà không biết rằng thực chất, đó chính là hợp đồng mua trả góp các thiết bị điện tử, di động.
Với hình thức lừa đảo này, kẻ gian đã biến các nạn nhân thành “con nợ” và chiếm đoạt tiền của các công ty tài chính.
Đáng chú ý, trong thời gian giãn cách xã hội, để hạn chế lây lan của dịch Covid-19, các hình thức kinh doanh online nở rộ đã tạo điều kiện cho các đối tượng phạm tội lợi dụng nhiều hình thức mua bán hàng để lừa đảo, chiếm dụng tiền của khách hàng.
Các đối tượng tội phạm còn xoáy nhiều vào các thủ đoạn liên quan như tạo các website bán hàng trực tuyến vật tư y tế như khẩu trang y tế, nước rửa tay khử khuẩn… Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của người mua hàng, đối tượng lừa đảo ngắt liên lạc và không giao hàng như thỏa thuận.
Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng mạng xã hội và các diễn đàn trực tuyến để quảng bá dịch vụ tiêm vắc-xin, bán các sản phẩm có khả năng phòng ngừa virus để lừa nạn nhân.
Một loại hình lừa đảo khác của bon tội phạm là sử dụng các "App" mạo danh đầu tư vắc-xin phòng Covid-19, thiết bị y tế như khẩu trang, kính bảo hộ kêu gọi các nhà đầu tư góp vốn tham gia. Khi “con mồi” sập bẫy thì “App” cũng biến mất cùng với số tiền cấc nạn nhân đã góp vào.
Trước những hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, biến tướng, lợi dụng dịch bệnh, sự cả tin, thiếu hiểu biết của người dân, đặc biệt là người nghèo, các cơ quan chức năng đã nhiều lần khuyến cáo người dân tránh xa cạm bẫy, chú ý đến các dấu hiệu lừa đảo.
Đại diện Ngân hàng VPB, người dân khi nhận được thông báo hỗ trợ từ các tin nhắn, cần phải đặc biết chú ý địa chỉ website của các cơ quan Nhà nước thường có đuôi .gov.vn. Hiện tại, quý khách hàng gặp khó khăn do COVID-19 có thể làm thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://ncovi.dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-ncovid-danh-sach-dich-vu-cong.html để được xem xét hỗ trợ.
Cùng với đó, nâng cao cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, e-mail yêu cầu truy cập đường link website, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân; tuyệt đối không bấm vào đường link, tệp đính kèm, xóa ngay các tin nhắn, email lạ này khỏi điện thoại, máy tính.
VPB khuyến nghị, mọi người tuyệt đối không cung cấp giấy tờ tùy thân, ảnh chụp, video clip quay cận cảnh khuôn mặt, tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là Công an, cán bộ Tòa án, Bộ Y tế, nhân viên ngân hàng...; đồng thời không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.
Mặc dù chưa phải cung cấp mã OTP để truy cập tài khoản Internet Banking, nguy cơ của người dùng nếu lỡ ‘sa bẫy’ vẫn rất lớn, theo cảnh báo của các chuyên gia bảo mật.
"Nếu làm theo, người dùng có thể bị lộ danh tính, tài khoản ngân hàng. Từ đó, có thể mất tiền và gặp nhiều hậu quả khó lường khác", chuyên gia Ngô Minh Hiếu, phụ trách dự án Chống lừa đảo thuộc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho biết.
Tối ngày 29/7, đại diện Bộ Y Tế đã phát thông báo khẳng định trang thông tin https://www.miniboon.vn đã có hành vi mạo danh Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế (duy nhất tại địa chỉ: https://www.moh.gov.vn). Trong khi đó, trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) cũng cho biết các website này có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Ngay khi phát hiện các trang web này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trung tâm NCSC đã phối hợp xử lý để gỡ bỏ.
Qua vụ việc này, Trung tâm NCSC đề nghị người dùng internet khi phát hiện hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo trực tuyến, có thể chủ động thông báo, cảnh báo cho Trung tâm NCSC tại địa chỉ: https://canhbao.ncsc.gov.vn.
Đồng thời, khuyến nghị người dùng internet Việt Nam cần nâng cao cảnh giác, đề phòng cao độ để bảo vệ mình và người thân trước những nguy cơ lừa đảo, một số thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng như giả mạo thông tin của tổ chức y tế, giả mạo trang web liên quan đến COVID-19, lừa đảo liên quan đến nhu yếu phẩm thiết yếu bán lẻ, đến hoạt động từ thiện, hoạt động đầu tư,…
Bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo trực tuyến, khách hàng liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất và liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của ngân hàng để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết. Khách hàng cũng có thể chủ động thông báo cho Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) tại địa chỉ: https://canhbao.ncsc.gov.vn”.
Phương Ngân