Thứ hai 17/11/2025 19:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Nhu cầu tiêu thụ vàng của người Việt giảm mạnh trong quý 3

30/10/2021 10:27
Trong báo cáo mới đây, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, nhu cầu đối với vàng của người tiêu dùng Việt Nam đạt 3 tấn trong quý 3/2021, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong quý 3/2021, người Việt đã mua 1 tấn vàng trang sức, giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, người Việt đã mua 2 tần vàng miếng và tiền xu trong quý 3/2021.

Ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực, APAC (ngoài Trung Quốc) tại Hội đồng Vàng Thế giới, cho biết: “Trong quý 3, nhu cầu vàng của người tiêu dùng trên khắp Việt Nam giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái do các đợt đóng cửa trên toàn quốc để hạn chế sự lây lan của COVID- 19 hạn chế quyền truy cập để mua đồ trang sức và thanh và tiền xu. Nhìn chung, nhu cầu vàng của ASEAN đã bắt đầu tăng lên, do việc nới lỏng các hạn chế trên nhiều thị trường, mặc dù nó vẫn chưa quay trở lại mức trước đại dịch. Chúng tôi kỳ vọng những xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong quý cuối cùng của năm, với vàng thường được coi là vật bảo vệ của cải và tài sản trú ẩn an toàn”.

Nhu cầu tiêu dùng vàng của người Việt trong quý 3/2021, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2020.
Nhu cầu tiêu dùng vàng của người Việt trong quý 3/2021, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2020. (Ảnh: Internet)

Nhu cầu vàng trên toàn cầu giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái và 13% theo quý xuống còn 831 tấn, chủ yếu do dòng tiền từ các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng (ETF vàng), theo Gold mới nhất của Hội đồng Vàng thế giới Báo cáo xu hướng nhu cầu. Lượng mua đồ trang sức bằng vàng của người tiêu dùng tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái lên 443 tấn. Trong khi đó, vàng miếng và tiền xu, được các nhà đầu tư bán lẻ mua áp đảo, có mức tăng liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Louise Street, Nhà phân tích thị trường cao cấp tại Hội đồng Vàng thế giới, nhận xét: “Dòng tiền tương đối khiêm tốn từ các quỹ ETF vàng đã có tác động đến việc mua bán vàng trên toàn thế giới trong năm nay, tác động tiêu cực hơn ở gần như mọi nơi mọi mặt”.

Một năm trước, các nhà đầu tư đổ xô vào vàng, tìm kiếm hàng rào chống lại đại dịch. Và các quỹ ETF vàng là những người được hưởng lợi cụ thể từ các dòng chảy này, với hơn 1.000 tấn trong ba quý đầu năm 2020. Vì vậy, trong khi các nhà đầu tư ETF vàng bán ra trong năm nay có phần khiêm tốn. Phần còn lại của thị trường vẫn đang có những dấu hiệu tích cực, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu đồ trang sức và công nghệ.

“Thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng bức tranh về nhu cầu vàng sẽ đẹp hơn: Người tiêu dùng tăng và ngân hàng trung ương sẽ giảm thiểu thiệt hại từ các quỹ ETF. Nhu cầu đồ trang sức, thanh toán và tiền xu sẽ tiếp tục tăng so với năm ngoái. Tuy nhiên, nhu cầu đầu tư có thể sẽ yếu hơn vào cuối năm 2021”.

Mai Anh

Tin bài khác
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.