Cụ thể, cơ cấu xuất khẩu đối với mặt hàng này vào Thổ Nhĩ Kỳ trong 7 tháng đầu năm 2021 không có nhiều thay đổi, Thái Lan vẫn giữ vị trí dẫn đầu với kim ngạch xuất khẩu đạt 115 triệu USD chiếm 38,5% thị phần. Tiếp đó, In-đô-nê-xi-a xếp thứ hai với hơn 84,9 triệu USD chiếm 28,5% thị phần. Việt Nam đứng vị trí thứ 4 với hơn 36 triệu USD - tăng gần 74% so với cùng kỳ năm ngoái chiếm hơn 12% thị phần.
Nguyên nhân của thực trạng này là do các nhà nhập khẩu cao su của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã dần chú trọng hơn đến sản phẩm này của Việt Nam thay vì tập trung nhiều vào In-đô-nê-xi-a hay Thái Lan với ưa thế cạnh tranh chính của chúng ta là giá cả và chất lượng sản phẩm.
Thêm vào đó, việc các doanh nghiệp Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc cũng có thể là thách thức đối với việc xuất khẩu cao su sang Thổ Nhĩ Kỳ do độ ưu tiên khi lựa chọn giữa 2 thị trường xuất khẩu sẽ xuất hiện sự chênh lệch đặc biệt trong giai đoạn này giá vận tải biển tiếp tục tăng cao và tình trạng khan hiếm công-ten-nơ liên tục diễn ra khiến cho sự lựa chọn này càng dễ bị nghiêng hơn về một hướng.
Dù vậy, xu hướng xuất khẩu vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ được kỳ vọng sẽ giữ vững đà tăng trong thời gian tới giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể đa dạng hóa thị trường xuất khẩu bên cạnh các thị trường khó tính hơn như EU, Hoa Kỳ hay Nhật Bản.
Thu Trà