Nhu cầu nhập khẩu cao su tự nhiên lớn của Thổ Nhĩ Kỳ
Trong 7 tháng năm 2021, nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng cao su tự nhiên (mã HS 4001) của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giữ xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2020 - tăng tới 74,4% với giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 298 triệu USD.
Cụ thể, cơ cấu xuất khẩu đối với mặt hàng này vào Thổ Nhĩ Kỳ trong 7 tháng đầu năm 2021 không có nhiều thay đổi, Thái Lan vẫn giữ vị trí dẫn đầu với kim ngạch xuất khẩu đạt 115 triệu USD chiếm 38,5% thị phần. Tiếp đó, In-đô-nê-xi-a xếp thứ hai với hơn 84,9 triệu USD chiếm 28,5% thị phần. Việt Nam đứng vị trí thứ 4 với hơn 36 triệu USD - tăng gần 74% so với cùng kỳ năm ngoái chiếm hơn 12% thị phần.
Nguyên nhân của thực trạng này là do các nhà nhập khẩu cao su của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã dần chú trọng hơn đến sản phẩm này của Việt Nam thay vì tập trung nhiều vào In-đô-nê-xi-a hay Thái Lan với ưa thế cạnh tranh chính của chúng ta là giá cả và chất lượng sản phẩm.
Thêm vào đó, việc các doanh nghiệp Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc cũng có thể là thách thức đối với việc xuất khẩu cao su sang Thổ Nhĩ Kỳ do độ ưu tiên khi lựa chọn giữa 2 thị trường xuất khẩu sẽ xuất hiện sự chênh lệch đặc biệt trong giai đoạn này giá vận tải biển tiếp tục tăng cao và tình trạng khan hiếm công-ten-nơ liên tục diễn ra khiến cho sự lựa chọn này càng dễ bị nghiêng hơn về một hướng.
Dù vậy, xu hướng xuất khẩu vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ được kỳ vọng sẽ giữ vững đà tăng trong thời gian tới giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể đa dạng hóa thị trường xuất khẩu bên cạnh các thị trường khó tính hơn như EU, Hoa Kỳ hay Nhật Bản.
Thu Trà
- NHNN điều hành linh hoạt, đủ dự trữ để ổn định tỉ giá
- Đà Lạt là điểm đến được nhiều du khách Việt lựa chọn nhất dịp lễ 30/4
- Ông lớn bán lẻ Nhật đầu tư 13 triệu USD để mở trung tâm thương mại ở Hà Nội
- Chậm bảo hành công trình bảo trì tuyến tránh TP Huế và QL1 tỉnh Thừa Thiên Huế, 2 nhà thầu bị phê bình
- Các gã khổng lồ công nghệ bắt tay xây dựng tiêu chuẩn quốc tế về AI
Cùng chuyên mục
Chương trình liên kết “Một hành trình- Nhiều trải nghiệm”- cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp làm du lịch
Bình Thuận: Huyện Tánh Linh triển khai các hoạt động kinh tế thu hút khách du lịch
Meta Success và Ngân hàng Sacombank ký kết hợp tác tại Ngày hội tiêu dùng
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các nhà mua hàng nước ngoài tại "sân nhà"
Đoàn công tác của Đại sứ quán và doanh nghiệp Đan Mạch tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Phước
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu