Nhu cầu nhập khẩu cà phê Việt của Nga sẽ còn tăng mạnh trong 2022

11:19 23/12/2021

Nga - quốc gia có nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới - có nhu cầu nhập khẩu cà phê Việt được dự báo tăng mạnh trong 2022 từ những dấu hiệu tốt trong năm 2021.

Thưởng thức cà phê ở Nga
Thưởng thức cà phê ở Nga. (Ảnh: Anadolu Agency)

Theo tổng hợp, giới chuyên môn nước này nhận định rằng nhập khẩu cà phê của Nga đang có xu hướng tăng lên trong những năm qua trong đó Việt Nam là nguồn cung lớn nhất tính về lượng. Cụ thể, Nga nhập khẩu cà phê từ Việt Nam tính đến kết thúc 3 quý đầu năm 2021 đạt trên 61 nghìn tấn, trị giá 116 triệu USD - giảm 8% về lượng nhưng tăng 4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu tổng hợp, tổng lượng nhập khẩu cà phê của Nga sau 3 quý đầu năm nay đã đạt trên 182 nghìn tấn với trị giá gần 565,8 triệu USD – tăng gần 6,5% về lượng và tăng gần 21% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Về tỷ trọng trong cơ cấu các thị trường nhập khẩu của Nga thì thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nga giảm từ gần 39% trong 9 tháng đầu năm ngoái xuống còn hơn 33,5% trong 9 tháng đầu năm 2021.

Bên canh đó tính về kim ngạch xuất khẩu thì cà phê Việt Nam đứng thứ 2 ở thị trường Nga sau Brazil (133 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay).

Nguyên nhân chính cho hiện trạng kể trên đến tự sự phát triển vượt bậc trong những năm qua của ngành công nghiệp chế biến cà phê tại Nga đã dẫn tới nhu cầu nhập khẩu cà phê lớn của quốc gia này tăng trong thời gian qua- hiện Nga là nhà nhập khẩu cà phê lớn thứ 7 ở châu Âu.

Cơ cấu cà phê nhập khẩu của Nga bao gồm khoảng 57% lượng cà phê nhập khẩu của Nga là loại cà phê Robusta và 43% là Arabica. Đặc biệt ,tiêu thụ cà phê của Nga chiếm 3,0% tiêu thụ toàn cầu với thị hiếu tiêu dùng chuyển từ trà sang cà phê.

GIới chuyên môn nước này cho biết tiêu thụ cà phê của Nga tăng trưởng bình quân 2,7% trong giai đoạn 2018 – 2021 - điều này cho thấy sự ưa thích của người dân nước này đối với đồ uống từ cà phê. Họ cũng dự báo rằng thị trường cà phê nước này sẽ tiếp tục tăng nhờ vào sự phổ biến ngày càng tăng của cà phê trong nước và được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng trẻ.

Bảo Thu