Liên quan tới công tác khắc phục hậu quả sau bão số 3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành chỉ đạo tới các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng tại các tỉnh, thành phố về việc triển khai các biện pháp hỗ trợ kịp thời cho khách hàng bị thiệt hại do cơn bão, bắt đầu từ ngày 6/9. Cơn bão này đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân.
Trước tình hình này, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng khẩn trương rà soát và tổng hợp những thiệt hại của khách hàng đang vay vốn, từ đó đưa ra các biện pháp hỗ trợ kịp thời. Cụ thể, các tổ chức tín dụng cần cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng, xem xét việc miễn giảm lãi suất và tiếp tục cho vay mới nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão. Đồng thời, cần xử lý nợ cho những khách hàng bị thiệt hại nặng về vốn vay.
NHNN chỉ đạo kịp thời hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 3 |
Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cũng được yêu cầu thực hiện các hoạt động thăm hỏi và động viên đối với những gia đình chịu thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách và hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Mục tiêu là giúp người dân vượt qua khó khăn và nhanh chóng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Các tổ chức cũng cần chú trọng đến việc thực hiện các hoạt động an sinh xã hội đối với những gia đình bị ảnh hưởng về người và tài sản, đặc biệt ở những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão.
Bên cạnh đó, NHNN chi nhánh tại các tỉnh, thành phố phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng địa phương để tham mưu cho Ủy ban nhân dân các cấp về những giải pháp hỗ trợ người dân và khu vực bị thiệt hại. Các chi nhánh cũng cần báo cáo NHNN về những thiệt hại của khách hàng liên quan đến vốn vay, đồng thời cung cấp kết quả sơ bộ của quá trình triển khai các biện pháp hỗ trợ trước ngày 20/9.
Những chỉ đạo này nhằm đảm bảo các tổ chức tín dụng nhanh chóng hành động để giúp đỡ khách hàng và người dân phục hồi sau bão, góp phần ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh.