Thứ năm 19/09/2024 23:23
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Nhiều điểm mới mang tính đột phá trong dự thảo (sửa đổi) Luật Đầu tư công

10/09/2024 07:43
Sáng 9/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Luật Đầu tư công (sửa đổi) với các tỉnh, thành phố thuộc hai vùng: Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; vùng Tây Nguyên.
aa

“Trong đó điểm mới tại dự thảo Luật đầu tư công sửa đổi lần này quy định Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án thực hiện trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên do UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản theo quyết định của Thủ tướng”.

Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương cho biết, Luật Đầu tư công năm 2019 đã quy định nhiều nội dung mới, cải cách, đột phá về tư tưởng và quan điểm quản lý đầu tư công, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo sự chủ động, linh hoạt và năng cao trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong quản lý đầu tư công.

Việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này có có 29 chính sách mới mang tính toàn diện, trong khi đó tiến độ khẩn trương, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, yêu cầu về chất lượng cao nhằm khắc phục căn bản những khó khăn, hạn chế, vướng mắc, điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và khơi thông nguồn lực cho phát triển.

Trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), Bộ KHĐT đề xuất 5 nhóm chính sách sửa đổi chính: Thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng; Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; Nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, khai thác nguồn lực, năng lực thực hiện dự án đầu tư công của địa phương, doanh nghiệp nhà nước; Thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; Đơn giản hóa trình tự, thủ tục và bổ sung, làm rõ các khái niệm, thuật ngữ, quy định, bảo đảm đồng bộ, thống nhất hệ thống pháp luật.

Trao đổi tại hội thảo, đại diện các địa phương đánh giá cao việc phân cấp, phân quyền trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) do Bộ KHĐT xây dựng
Trao đổi tại hội thảo, đại diện các địa phương đánh giá cao việc phân cấp, phân quyền trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) do Bộ KHĐT xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình nêu quan điểm: "Để thuận lợi triển khai Luật Đầu tư công (sửa đổi), cơ quan soạn thảo cần ghi rõ việc phân cấp, phân quyền. Nếu trong các luật khác cũng có điều này thì áp dụng theo luật mới. Ví dụ như trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định rất rõ thẩm quyền của từng cấp, nhưng nếu Luật Đầu tư công (sửa đổi) được triển khai thì có một số điều phải thay đổi. Do vậy, chúng ta quy định cụ thể hơn, luật nào ra đời sau thì áp dụng theo luật ra đời sau". Về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án hạ tầng khu công nghiệp, tôi nghĩ phải rà soát lại thẩm quyền quyết định, chi tiết từng cấp”, ông Bình nhấn mạnh.

Đại diện Sở KHĐT tỉnh Quảng Ngãi đóng góp ý kiến, liên quan đến quy định thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh với dự án 2 huyện, 2 xã cần linh hoạt trong việc phân cấp, phân quyền.

Đại diện Sở KHĐT tỉnh Phú Yên cho biết: "Thực tiễn đầu tư công, chúng ta xây dựng kế hoạch trung hạn trong 5 năm nhưng thực tế việc xác định nguồn lực, ví dụ như tiền sử dụng đất giảm thu, phải cắt giảm nguồn vốn cho dự án. Nếu không có vốn nữa thì phải kéo dài thời gian bố trí vốn ra, nên xảy ra việc một số dự án đã chuẩn bị rồi nhưng chưa thể bố trí vốn, bị chậm lại, hoặc một số phải dừng hẳn luôn. Đối với Phú Yên đang gặp những vấn đề như vậy, chúng ta nên có mục thủ tục để dừng lại những dự án mà chúng ta không thể triển khai".

Đại diện tỉnh Quảng Ngãi góp ý nên quy định địa bàn nào giao được cho một UBND làm cơ quan chủ quản quyết định chủ trương đầu tư thì giao, không quy định cứng như dự thảo luật sẽ khó cho các địa phương.

Một thay đổi cũng được các địa phương quan tâm là quy định cho phép ban quản lý dự án, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường cho hay, cấp sở là cơ quan chuyên môn nắm rõ quy hoạch ngành, do đó việc báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư phải là cơ quan chuyên môn chủ trì mới sát với yêu cầu phát triển. Nếu giao thẳng cho ban quản lý cấp tỉnh làm, cơ quan chuyên môn ngồi nhìn thì không được.

“Trong quá trình các ban quản lý dự án lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư một dự án luôn có sự đồng hành, phản biện, góp ý của sở chuyên ngành nên không phải lo việc không đúng với quy hoạch ngành”.

Thứ trưởng Bộ KHĐT Trần Quốc Phương cho biết, Bộ KHĐT sẽ nghiêm túc tiếp thu, tiếp tục nghiên cứu các ý kiến của các địa phương để hoàn thiện dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong thực hiện sau khi được Quốc hội thông qua.

Trọng Tâm

Tin bài khác
Khi cơn bão đi qua...

Khi cơn bão đi qua...

Những gì còn lại là hoang tàn, đau thương và mất mát. Những dòng sông, gầm lên đục ngầu. Những quả đồi rung lên rồi ập xuống. những ngôi làng bị san phẳng, những đứa trẻ bỗng chốc mồ côi.
Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp bền vững cho phát triển kinh tế.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển lãm điện, năng lượng.
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son