Nhiều cơ hội cho cá tra Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu sang Colombia
- 421
- Cơ hội giao thương
- 22:10 05/06/2022
DNHN - Trong top 10 thị trường xuất khẩu hàng đầu của các doanh nghiệp thủy sản Việt, Colombia vẫn chỉ là một trong những thị trường tiềm năng ở Nam Mỹ.
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), lũy kế 4 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra sang Colombia đạt 15,7 triệu USD, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm 2021. Việt Nam chủ yếu sản phẩm cá tra phile đông lạnh, cá tra nguyên con đông lạnh, cá tra cắt khúc/khoanh/steak sang thị trường này.
Hiện, gần 30 doanh nghiệp cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Colombia. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đang chưa đạt kết quả khả quan. Sự sụt giảm xuất khẩu cá tra sang Colombia có xu hướng khác biệt so với các năm trước.

Trong top 10 thị trường xuất khẩu hàng đầu của các doanh nghiệp thủy sản Việt thì Colombia vẫn chỉ là một trong những thị trường tiềm năng ở Nam Mỹ. Nhưng theo đánh giá của VASEP, sự sụt giảm chỉ là tạm thời và xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Colombia dự báo sẽ tăng trưởng dần trong thời gian tới.
Sau thời kỳ đỉnh Covid-19, nền kinh tế Colombia bị ảnh hưởng khá tiêu cực khi gần 50% dân số rơi vào hoàn cảnh nghèo đói, lạm phát tăng cao và chi phí sinh hoạt, tiêu dùng trở nên đắt đỏ.
Colombia được biết đến là một quốc gia nuôi trồng thủy sản nước ngọt tiên tiến ở Nam Mỹ với sản phẩm cá rô phi thế mạnh. Dù vậy, những năm gần đây, các bạn hàng Colombia vẫn đặt hàng ổn định sản phẩm cá tra đông lạnh từ Việt Nam.
Điểm cập cảng cá tra từ Việt Nam thông qua hai cảng chính là Buenaventura, Cartagena. Cá tra Việt Nam sẽ qua các nhà nhập khẩu, phân phối ở các trung tâm đô thị lớn như Bogota, Medellin, Cali, Barranquilla và Bucaramanga.
Việt Nam và Trung Quốc là hai thị trường cung cấp sản phẩm cá thịt trắng hàng đầu cho Colombia. Trong đó, cá tra đông lạnh của Việt Nam vẫn đang giành phần lớn thị phần.
Thị trường Colombia hiện vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá, giá nhập khẩu sản phẩm cá tra đông lạnh khá ổn định và hiện giữ ở mức từ 3,25 – 3,5 USD/kg.
PV
Bài liên quan
- Mỗi năm phải sản xuất ít nhất 35 triệu tấn lúa để bảo đảm an ninh lương thực
- Đặt mục tiêu đưa nợ xấu toàn hệ thống về dưới mức 3%
- Các chủ nhà máy thép của Trung Quốc đang cảm thấy tồi tệ khi nhu cầu bị ảnh hưởng
- Việt Nam được dự đoán là quốc gia có triển vọng tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2022
- Đầu tư công: Căn bệnh “bốc thuốc” và sợ trách nhiệm
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Chọn cán bộ không vội vàng"
- Chính phủ đặt mục tiêu nợ công của Việt Nam tới năm 2030 không quá 60% GDP
- Việt Nam đã chiếm 9,6% thị phần cà phê nhập khẩu của Hoa Kì
- Khách du lịch đổ xô trở lại Đông Nam Á, nhưng sự phục hồi mạnh mẽ đang có dấu hiệu rạn nứt
- Đề xuất các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu
- UAE - thị trường tiềm năng cho lao động Việt Nam
- ASEAN - Canada: Nâng tầm và phát triển toàn diện quan hệ đối tác
- UOB: Tỷ lệ lạm phát của Việt Nam có thể ở mức 3,7% vào năm 2022
- Các công ty fintech triển khai hệ thống thanh toán mới tại thị trường Đông Nam Á
- Ấn Độ được coi là một giải pháp thay thế để đầu tư chip trong bối cảnh rủi ro khu vực
- Lạm phát ở Anh đạt kỷ lục 40 năm, cao nhất trong nhóm G7
- Doanh nghiệp chưa thụ hưởng chương trình hỗ trợ lãi vay 2%
- Triển vọng báo chí số: Sự lên ngôi của phát thanh
- Hơn 1 thập kỷ TH true MILK: Dòng sữa sạch từ trang trại đạt kỷ lục thế giới
- Tập đoàn TH: Ứng dụng công nghệ 4.0 vào cụm trang trại đạt kỷ lục thế giới
#cá tra

Nhiều doanh nghiệp cá tra đang nhắm mục tiêu sang Mexico, Ai Cập và Thái Lan
Các doanh nghiệp cá tra Việt Nam đang phát triển khá mạnh sang những thị trường tiềm năng như Mexico, Ai Cập và Thái Lan.

Rủi ro thiếu nguồn cung cá tra
Trong cuộc phỏng vấn cùng hãng tin Seafood Guide của Trung Quốc, bà Trương Thị Lệ Khanh - Chủ tịch CTCP Vĩnh Hoàn (mã: VHC), cho biết, tình trạng thiếu hụt nguồn cung cá tra có thể gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu trong năm 2021.

Định hướng cho thị trường cá tra
Mặc dù có một số quốc gia đang thả nuôi cá tra, Việt Nam vẫn giữ được lợi thế khi cá tra thả nuôi ở ĐBSCL sinh trưởng tốt, tiết kiệm chi phí, năng suất và chất lượng cao hơn. Vấn đề quan trọng là cần quản lý tốt quy hoạch vùng nuôi, phát triển thêm thị trường mới.

Mỹ tăng thuế chống bán phá giá với cá tra Việt Nam
Mức thuế cuối cùng của POR14 đối với Hùng Vương Group là 3,87 USD/kg, NTSF Seafood vẫn giữ mức 1,37 USD/kg. Bốn doanh nghiệp xuất khẩu cá tra khác là: C.P Vietnam; CL-Fish; Green Farms Seafood và Vinh Quang Corp áp mức thuế 1,37 USD. Mức thuế suất toàn quốc vẫn áp dụng mức 2,39 USD/kg.

Thị trường Brazil ưa chuộng cá tra
Xuất khẩu cá tra sang Brazil rất thuận lợi và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các tháng cuối năm.
Đọc thêm Cơ hội giao thương
Nhật Bản - thị trường khắt khe nhưng nhiều tiềm năng
Hiện nay một số sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, có thể kể đến sản phẩm nước dừa, sữa dừa...
Hiệp định RCEP giúp châu Á Thái Bình Dương chiếm ưu thế về kinh tế kỹ thuật số
Hiệp định RCEP là một hiệp định thương mại tự do giữa 15 quốc gia ở châu Á Thái Bình Dương, hiệp định đã giúp châu Á chiếm ưu thế về nền kinh tế kỹ thuật số.
Tận dụng lợi thế của UKVFTA đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh
Cơ hội cho các mặt hàng gỗ, hạt điều và gạo thâm nhập vào thị trường Anh rất rộng mở, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực với rất nhiều ưu đãi dành cho những mặt hàng này.
Hiệp định EVFTA mở ra cơ hội cho ngành thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu qua tại thị trường Bắc Âu
Hiệp định EVFTA đưa nhiều loại thuế đối với thuỷ sản Việt Nam tại thị trường Bắc Âu về 0%. Từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các nước khác trong lĩnh vực này.
Cơ hội từ cuộc “khủng hoảng cơm gà” tại Singapore
“Khủng hoảng cơm gà" của Singapore bắt đầu khi thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob công bố ngừng xuất khẩu thịt gà sống sang Singapore từ tháng 6. Điều này đã khiến Singapore thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung gà tươi và phải chuyển sang dùng gà đông lạnh.
Xuất khẩu cá ngừ sang Mexico tăng trưởng mạnh
Nhờ được hưởng lợi từ Hiệp định CPTPP và nhu cầu nhập khẩu cá ngừ của Mexico đang tăng cao sẽ giúp cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường này thêm thuận lợi và phát triển.
Algeria ban hành những biện pháp mới về quản lý nhập khẩu
Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đã công bố danh mục hơn 400.000 sản phẩm địa phương đăng trên nền tảng kỹ thuật số để doanh nghiệp tra cứu.
Philippines gia hạn ưu đãi thuế cho gạo nhập khẩu ngoài Đông Nam Á
Đây là động thái mới nhất của Chính phủ Philippines trong việc kiểm soát áp lực lạm phát ngày càng tăng tại nước này, đặc biệt là việc giá lương thực có xu hướng tăng mạnh trong những tháng gần đây.
Tận dụng hiệu quả các cam kết trong FTA để đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu gỗ sang thị trường Nhật Bản
Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên của Hiệp định thương mại tự do (FTA). Do đó cần tận dụng hiệu quả các cam kết trong FTA để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu gỗ tại thị trường Nhật Bản.
Thực hiện quy định quản lý việc ghi nhãn mật ong xuất khẩu vào Đài Loan
Quy định này của Đài Loan được xây dựng dựa theo Khoản 10 Mục 1 Điều 22 Luật quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm của Đài Loan và sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2023.