Nhật Bản đặt nền móng cho các phương tiện tự hành

DNHN - Phương tiện giao thông công cộng không người lái được đánh giá là một cứu cánh tiềm năng cho các người dân ở vùng sâu vùng xa.

Một thị trấn ở tỉnh Fukui đã thử nghiệm phương tiện tự lái cấp độ 3 vào tháng 3. (Ảnh của Eiki Sato)

Một thị trấn ở tỉnh Fukui đã thử nghiệm phương tiện tự lái cấp độ 3 vào tháng 3. (Ảnh của Eiki Sato).

Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản có kế hoạch đưa ra các yêu cầu an toàn nghiêm ngặt hơn đối với các phương tiện tự hành, động thái góp phần mở đường cho xe buýt và các phương tiện giao thông công cộng khác có thể hoạt động mà không cần người điều khiển ở cả những nơi từ thành thị đến nông thôn. 

Nhật Bản đang hướng tới tự động hóa cấp độ 4, không cần sự điều khiển của con người để cung cấp giải pháp di chuyển cho các vùng xa xôi, nơi các dịch vụ vận chuyển đang trở nên lỗi thời hơn theo thời gian.

Vì các phương tiện cấp 4 sẽ cần phải hoạt động tự động ngay cả trong thời tiết xấu hoặc trong các tình huống khẩn cấp, nên các tiêu chuẩn an toàn cao hơn là cần thiết. Các tiêu chuẩn hiện tại chỉ bao gồm đến Cấp độ 3, được đặt ra trước khi có con người đảm nhận việc lái xe trong các trường hợp khẩn cấp. 

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch đặt mục tiêu yêu cầu các biện pháp kiểm soát phức tạp hơn đối với các phương tiện này, chẳng hạn như khả năng tự động và đô an toàn tuyệt đối. 

Kế hoạch này là nâng cấp các yêu cầu an toàn để trùng với việc sửa đổi Đạo luật Giao thông Đường bộ của Nhật Bản được lên kế hoạch vào năm tài chính 2022, cho phép các phương tiện tự hành được giám sát từ xa hoạt động trong một số khu vực nhất định.

Vào tháng 3, thị trấn Eiheiji ở tỉnh Fukui, trên bờ biển Nhật Bản, đã trở thành đô thị đầu tiên ở Nhật Bản triển khai dịch vụ vận tải cấp 3, nơi một tài xế giám sát từ xa ba phương tiện vận chuyển khách du lịch. 

Bộ Giao thông vận tải cũng đã thử nghiệm xe buýt tự hành tại 5 địa điểm, bao gồm cả thành phố Yokohama. 

Chính phủ đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ vận tải cấp độ 4 tại 40 địa điểm trên toàn quốc vào năm 2025 và hơn 100 địa điểm vào năm 2030.

Công nghệ tự hành cấp độ 4 dự kiến ​​sẽ trở nên phổ biến với các loại xe du lịch của Nhật Bản cho vào khoảng năm 2025. 

Lyly

Tin liên quan