Quách Thái Công - nhà thiết kế "chê đủ thứ"

07:50 14/05/2021

Quách Thái Công - người sở hữu Công ty Thiết kế Thái Công Interior Design không chỉ nổi tiếng với những công trình nội thất sang trọng mà ông còn mang cả phong cách ấy vào cuộc sống của mình. Từ Hamburg, ông trở về Sài Gòn mở showroom nội thất hoành tráng ở thời điểm thị trường đang có xu hướng đi lên và ông được mệnh danh là "phù thủy nội thất" trong giới thiết kế và là lựa chọn hàng đầu của tầng lớp thượng lưu.

Học thời trang nhưng tư vấn thiết kế nội thất

Quách Thái Công sinh năm 1972 tại Sài Gòn. Cha ông là Quách Hữu Thành và mẹ là Lê Lang Leona. Quách Thái Công là em út trong một gia đình có bốn anh chị em. Gia đình họ Quách vốn nổi tiếng trước năm 1975 vì là gia đình đầu tiên tại Sài Gòn mở salon làm tóc chuyên nghiệp - điều mà giới thượng lưu lúc bấy giờ cũng phải ngạc nhiên và giới bình dân thì còn khá lạ lẫm. Công việc làm ăn của gia đình họ Quách rất phát triển, đến năm 1975 thì đã mở được 4 tiệm salon.

Lên 9 tuổi, Thái Công cùng gia đình sang Đức định cư. Sự kiện này tác động sâu sắc đến sự nghiệp và danh tiếng của Thái Công sau này. Ngay từ nhỏ, Thái Công đã sớm thể hiện sự yêu thích với nội thất. Ông thường đi hội chợ cuối tuần và tìm mua những món đồ trang trí nhà cửa. Ông tự tay dán giấy trong phòng ngủ và thường xuyên sắp đặt nội thất. Thái Công luôn gây ngạc nhiên với bạn bè mỗi khi họ đến chơi nhà.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet.

Lớn lên thì ông đã định hướng cho tương lai mình bằng cách theo học trường Đại học Akademie JAK và tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang tại đây. Sau khi tốt nghiệp thì Quách Thái Công thử sức mình với công việc stylist và nhiếp ảnh gia cho một số tạp chí thời trang tại Đức. Chỉ sau một thời gian làm việc ông đã mở được một Art Gallery cho mình để có thể trưng bày những tác phẩm do chính mình thực hiện, tại đây ông đã tự tay sơn tường phòng tranh và bài trí các món đồ nội thất một cách phù hợp nhất để tất cả tạo nên sự khác biệt cho phòng trưng bày của mình. Đó cũng chính cơ duyên đã đưa ông đến với nghề thiết kế nội thất sau này.

Một ngày kia, có một khách hàng người Đức đến. Người này không chỉ yêu thích những tác phẩm nghệ thuật do Thái Công chụp mà còn thích thú với nội thất mà Thái Công đã sắp xếp. Người khách này đã ngỏ ý muốn mua hết tất cả từ tranh ảnh đến nội thất, và Thái Công đã đồng ý. Nhưng khi người khách mang tất cả về nhà bài trí thì lại không đẹp như lúc Thái Công đã sắp đặt tại galery. Vì thế, người khách hàng đã trở lại nhờ Thái Công đến nhà sắp xếp lại, rồi nhờ Thái Công trang trí cả ngôi nhà cho ông ấy. Cái duyên của Thái Công không dừng lại ở đó. Hài lòng với ngôi nhà mới, người khách đã tiếp tục yêu cầu Thái Công thiết kế lại khách sạn do ông ấy làm chủ. Từ đó, Quách Thái Công trở thành nhà thiết kế nội thất.

Năm 2003, Thái Công nhận giải Infinity Award do Hội đồng ICP (International Center of Photography) ở New York trao tặng với cuốn sách ảnh My Parents. Năm 2004, Thái Công Interior Design ra đời. Ban đầu chỉ là nơi chia sẻ với mọi người thú vui sưu tầm nội thất, sau đó thiết kế không gian công trình và mở rộng thành showroom ở phố Eppendorfer Weg, Hamburg. Năm 2007, Công ty Thái Công GmbH & Co.KG được thành lập.

Quách Thái Công trở thành một trong những nhà thiết kế nội thất được yêu cầu nhiều nhất tại Đức, phục vụ cho những nhân vật nổi tiếng như Wladimir Klitschko, Barbara Schöneberger, Rafal van der Vaart. Ông cũng là người đồng thiết kế khách sạn cao cấp The George, tòa Marco Polo Tower, và phố Sophienterrasse ở Hamburg.

Thái Công chia sẻ: Từ khi bước vào nghề thiết kế nội thất, tôi cũng thí nghiệm đủ loại, nhưng bất cứ công trình nào mà tôi đã xắn tay áo lên làm đều mang tinh thần sang trọng. Những gì bạn biết về thiết kế cổ điển, tân cổ điển hay hiện đại… đó là xu hướng đi chung chứ không phải phong cách. Vì cho dù lựa chọn xu hướng nào, bạn đều có thể biến nó thành công trình đậm phong cách sang trọng. Sang trọng vượt lên cả sự đắt tiền. Vì đắt tiền chưa chắc đã sang trọng. Ví như, khi khoác lên người những trang phục hàng hiệu của Gucci, Versace, Chanel… bạn chưa hẳn đã xuất hiện một cách sang trọng. Sự sang trọng đến từ phong thái và thần thái nhiều hơn. Nhiều người thiết kế nội thất theo xu hướng cổ điển mà thành phong cách sến.

Một số công trình tiêu biểu của NTK Quách Thái Công. Nguồn ảnh: Internet
Một số công trình tiêu biểu của NTK Quách Thái Công. Nguồn ảnh: Internet.

Lỗ liên tục

Với kinh nghiệm trên 20 năm làm thiết kế ở bên Đức, Thái Công thấy Việt Nam là đất nước đang phát triển, ở đây có nhiều cơ hội và nhiều thử thách mới cho công việc của mình nên cuối năm 2012, Quách Thái Công trở về Việt Nam mở rộng công việc kinh doanh với mong muốn góp sức cho sự phát triển của ngành thiết kế nội thất tại quê nhà. Và đến năm 2014 thì Quách Thái Công thành lập một công ty thiết kế nội thất với tên là "Thái Công Interior Design Việt Nam" đặt trụ sở tại 215A1 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh. Kể từ khi về Việt Nam thì với kinh nghiệm và tiếng tăm của mình công ty TNHH Thái Công Việt Nam đã nhanh chóng lớn mạnh, được nhiều người biết đến.

Công ty TNHH Thái Công Việt Nam đã mang đến những thiết kế giao thoa tinh tế giữa văn hoá phương Đông và phương Tây, chinh phục được những khách hàng khó tính nhất. Hiện tại, công ty Thái Công chuyên thực hiện những dự án thiết kế, trang trí nội thất, cung cấp nội thất cho các biệt thự, căn hộ cá nhân và các nhà hàng, khách sạn, bất động sản sang trọng. Ngoài ra, doanh nghiệp này kinh doanh thêm một nhà hàng, với phong vị là ẩm thực Việt cao cấp.

Giai đoạn 2016-2019, kết quả kinh doanh của Thái Công Việt Nam tăng trưởng ổn định nhưng không cao. Cụ thể, năm 2016, doanh thu thuần của công ty chỉ đạt 8,6 tỷ đồng, lãi gộp 4,6 tỷ, tương ứng với biên lợi nhuận gộp khoảng 53%. Tuy nhiên, Thái Công lại báo lỗ 6 triệu đồng.

Đến năm 2017 và 2018, nguồn thu của doanh nghiệp cải thiện dần lên 17 tỷ đồng rồi 34 tỷ, lợi nhuận gộp lần lượt là 8 tỷ đồng rồi 11 tỷ. Lợi nhuận sau thuế từ 366 triệu đồng năm 2017 thành 514 triệu đồng trong năm 2018.

Sang năm 2019, doanh thu công ty của nhà thiết kế Quách Thái Công giảm nhẹ 2%, xuống 33,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp lại tăng lên gần 12 tỷ đồng. Thái Công Việt Nam lúc này lỗ hơn 1 tỷ đồng.

Năm 2020, sau nhiều lần kiên quyết từ chối bán hàng trực tuyến vì giá trị thẩm mỹ khác biệt của dòng sản phẩm nội thất, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Thái Công Interior Design quyết định mở cửa hàng online. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này tích cực sử dụng các kênh mạng xã hội để tăng tương tác với khách hàng.

Khi được hỏi thành đạt gắn liền với hạnh phúc, Thái Công đã đạt được sự cân bằng này như thế nào thì Thái Công chia sẻ: Tôi học cách nói “không”. Muốn thành đạt và hạnh phúc, bạn bắt buộc phải học cách nói “không” với một số công việc. Tôi đã từ chối nhiều công trình, dù công trình ấy có thể mang đến cho tôi tiếng tăm nhiều hơn nhưng vì nhìn thấy sự mệt mỏi trong đó, tôi đã chấp thuận việc buông bỏ.

Câu thần chú để đạt được hạnh phúc của tôi là biết cái gì đủ cho mình. Có nhiều người hỏi tôi rằng tại sao không mở thêm chi nhánh ở Hà Nội hay Đà Nẵng, tôi bảo tôi thấy đủ rồi. Tôi muốn công việc của mình lúc nào cũng phải thú vị, nhưng khi công việc quá tải, nó không còn thú vị nữa.

Đối với tôi, thành đạt đi liền hạnh phúc cần 5 yếu tố: sức khỏe, tình yêu, đam mê, tự do tài chính và cuối cùng là bạn bè, gia đình. 

được mệnh danh là
Quách Thái Công được mệnh danh là "phù thủy nội thất" trong giới thiết kế và là lựa chọn hàng đầu của tầng lớp thượng lưu. Nguồn ảnh: Internet.

Nhà thiết kế "chê đủ thứ"

Danh tiếng của Thái Công thuộc hàng đầu trong giới thiết kế nội thất. Bởi vậy, việc được vào làm việc trong công ty của nhà thiết kế danh tiếng như vậy chắc chắn là mơ ước của nhiều người trẻ. Có lẽ vì thế, Thái Công đã nhiều lần chia sẻ về quan điểm của mình trên mạng xã hội Facebook, Youtube… Tuy nhiên, nhiều quan điểm trên của Quách Thái Công nổi danh này khiến nhiều người cảm thấy ông quá kiêu ngạo.

Trong một talkshow, Quách Thái Công chia sẻ rằng: "Không phải cứ bảo có 1 triệu USD rồi muốn gặp Thái Công là phải gặp liền. Chưa chắc đâu, biết bao nhiêu người ngoài kia cũng có 1 triệu USD chứ, vậy nên bên tôi sẽ đưa ra điều kiện rồi mới làm… Nhiều khách hàng đến đây nói chuyện xong rút lui rất mau, vì bên tôi đưa điều kiện khá táo bạo: Khách phải mua 500.000 USD (khoảng 11,5 tỷ đồng) tiền nội thất thì bên tôi mới nhận công trình. Đây là yêu cầu bắt buộc và số tiền này không ít, đó cũng là một cách để lọc khách. Bao nhiêu công ty Việt Nam đưa ra điều kiện này? Thực tế nhiều khách đủ điều kiện và muốn làm nhưng tôi không nhận, vì họ không cùng gu với mình".

Quách Thái Công cũng nói thêm, tiêu chí lựa chọn khách hàng của công ty anh là khách hàng phải có cùng tiếng nói về thẩm mỹ và mua toàn bộ nội thất đi kèm thiết kế từ công ty của Quách Thái Công. Ông ví việc thiết kế nội thất cũng như "nấu" một ngôi nhà sang trọng. Muốn có kết quả mỹ mãn thì không chỉ cần một bản thiết kế đẹp mà còn cần nguyên liệu đẳng cấp để sắp đặt.

Khách hàng mà Quách Thái Công nhận hợp tác gần đây là ca sĩ Di Băng với chi phí 7,5 tỷ đồng cho căn biệt thự 640m2, gồm 4 phòng ngủ, chưa bao gồm nội thất.

Đặc biệt mới đây nhất, Quách Thái Công gây bão mạng xã hội khi khoe toàn cảnh căn biệt thự cao cấp sang trọng của anh trên một group kín với hơn 2 triệu thành viên. Bài viết của Quách Thái Công đã thu hút rất nhiều lượt bình luận. Bên cạnh những lời khen, không ít người bày tỏ quan điểm ngược chiều, cho rằng căn biệt thự "quá cầu kỳ nhưng rối mắt, phô trương, nhiều chi tiết thừa". Đáp lại các ý kiến trái chiều của cư dân mạng, đích thân NTK Quách Thái Công đã đăng tải lời "phản pháo" trên trang cá nhân với tiêu đề: "Rối mắt thì bịt mắt lại. Còn muốn học hỏi thêm thì mở tầm nhìn ra!".

Theo đó, NTK nổi danh cho rằng: "Người khen tôi cũng không vội mừng. Chê bai, phê bình tôi luôn sẵn sàng đón nhận, và tỉnh táo nhận định những khen – chê ấy đến từ đâu, người phát ngôn như thế nào, có cuộc sống ra sao, kinh nghiệm sống đến đâu, chuyên ngành là gì… Chê bai lẫn khen, nếu không có nền tảng, chính là thể hiện trong đó sự thiếu hiểu biết và những lời phê phán chỉ kết thúc với những lời phê bình như rối mắt, ngợp, đẹp hoặc xấu".

Theo anh, "chỉ có người sở hữu, sống trong một không gian đẳng cấp một thời gian dài, mới hiểu được giá trị sản phẩm nội thất, rồi mới có những phê bình thú vị và chuẩn xác nhất".

Lời phản pháo của Thái Công khiến nhiều người chú ý, bình luận. Nhiều người cho rằng, trước bình luận trái chiều của dư luận, phản ứng mạnh của NTK Thái Công là chưa phù hợp. Người có tài nên khiêm tốn, chịu khó tiếp thu thì sẽ khiến nhiều người nể trọng hơn nữa.

TH