Nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD quyết định chế tạo ô tô ở Thái Lan

17:54 07/09/2022

Được thành lập vào tháng 2 năm 1995 với tư cách là nhà sản xuất pin sạc, BYD hiện đã có mặt tại hơn 30 khu công nghiệp trên khắp thế giới. Họ là một công ty quan trọng trong lĩnh vực điện tử, ô tô, năng lượng mới và vận chuyển.

BYD có mục tiêu nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài sau khi vượt qua Tesla và các đối thủ khác ở Trung Quốc. © Reuters

BYD có mục tiêu nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài sau khi vượt qua Tesla và các đối thủ khác ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc, sẽ biến Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất đầu tiên ở Đông Nam Á, một động thái có khả năng thách thức các thương hiệu Trung Quốc hiện có tại quốc gia này. Điều này cũng cho thấy công ty đã sẵn sàng tận dụng nhu cầu tăng đột biến nhờ các chính sách được chính phủ hỗ trợ.

Theo một quan chức của Hội đồng Đầu tư Thái Lan, BYD sẽ đầu tư tổng cộng 17,9 tỷ baht (tương đương 488 triệu USD) vào tỉnh Rayong. Thỏa thuận với nhà phát triển bất động sản công nghiệp WHA dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Jareeporn Jarukornsakul, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch WHA, nói với trang tin Nikkei Asia: “WHA đã ký một thỏa thuận bán một lô đất lớn trong khu công nghiệp của chúng tôi ở tỉnh Rayong.

Tháng trước, Hội đồng Đầu tư Thái Lan đã chấp thuận một đặc quyền đầu tư cấp cho BYD. Một quan chức cấp cao của Hội đồng Đầu tư Thái Lan cho biết, hiện tại, nhà sản xuất xe điện (EV) phải bắt đầu "đầu tư trong vòng ba năm tới".

Doanh số bán EV của Thái Lan được dự báo sẽ tăng lên nhanh chóng nhờ các khoản trợ cấp của chính phủ. Trợ cấp có thể lên tới 150.000 baht cho mỗi EV.

Một điều chỉnh nữa của Chính phủ Thái Lan đối với xe điện là thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 8% xuống 2% đối với tất cả các loại xe điện, điều này để đổi lấy lời cam kết từ các nhà sản xuất rằng, họ sẽ đưa việc sản xuất xe điện sang Thái Lan.

Các chính sách này nhằm giúp Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe điện của ASEAN và đến năm 2030 nâng tỷ lệ sử dụng xe điện trên tất cả các loại xe bán ra tại nước này lên 30%.

Được thành lập vào tháng 2 năm 1995 với tư cách là nhà sản xuất pin sạc, BYD hiện đã có mặt tại hơn 30 khu công nghiệp trên khắp thế giới. Họ là một công ty quan trọng trong lĩnh vực điện tử, ô tô, năng lượng mới và vận chuyển.

BYD đã công bố lợi nhuận ròng 3,5 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 501,7 triệu USD) trong nửa đầu năm 2022, cao hơn gấp ba lần so với kết quả của năm trước đó. Vượt qua Tesla và các đối thủ khác về doanh số bán hàng trong nước, công ty hiện đang đặt mục tiêu mở rộng ra hơn 15 thị trường quốc tế.

Họ đã hợp tác với Rever Automotive (Thái Lan), công ty nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất và đang có kế hoạch bắt đầu bán các mẫu xe Dolphin tại quốc gia này vào cuối năm nay. 

BYD sẽ được hưởng lợi từ hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, có hiệu lực từ năm 2005 và cho phép các nhà sản xuất Trung Quốc vận chuyển xe điện miễn thuế đến Thái Lan.

Các thương hiệu lớn của Trung Quốc đã đóng vai trò dẫn đầu trong thị trường xe điện của Thái Lan. Great Wall Motor đã vào nước này vào năm 2020, công ty đã bán được 5.219 chiêc EV trong nửa đầu năm 2022. SAIC Motor có trụ sở tại Thượng Hải, sở hữu thương hiệu MG, đã bán được 4.500 chiếc EV tại Thái Lan trong cùng năm 2020 .

Cẩm Tú