Honda hướng mục tiêu trọng tâm vào pin xe điện

17:38 31/08/2022

Honda có mục tiêu phát hành xe điện được trang bị pin thể rắn sản xuất độc quyền. Pin cũng sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho xe máy.

Honda có kế hoạch phát hành xe điện với pin thể rắn vào nửa cuối thập kỷ này. © Reuters

Honda có kế hoạch tung ra mẫu xe điện sử dụng pin thể rắn. Ảnh: Reuters.

Tương tự như các nhà sản xuất ô tô ở Nhật Bản, Honda Motor đã chậm hơn trong tiến trình tiếp cận xe điện, nhưng công ty đã dành một nguồn vốn lớn để đi trước trong lĩnh vực pin xe điện (EV) vốn đang phát triển nhanh chóng. 

Trong thông báo mới đây, Honda cho biết sẽ hợp tác với nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution để xây dựng một nhà máy pin EV trị giá 4,4 tỷ USD ở Mỹ và đây cũng không phải là động thái đầu tiên của nhà sản xuất ô tô này trong lĩnh vực này. Công ty sẽ chi 43 tỷ yên (tương đương 310 triệu USD) để khởi động một dây chuyền sản xuất thử nghiệm pin thể rắn hoàn toàn, điều này chứng tỏ rằng họ đang muốn sử dụng công nghệ thế hệ mới. 

Dây chuyền sẽ bắt đầu vào mùa xuân năm 2024 tại trung tâm nghiên cứu của Honda ở Sakura, phía bắc Tokyo. Dự án sẽ đánh giá các vấn đề kỹ thuật liên quan đến hiệu suất và sản xuất hàng loạt.

Honda có mục tiêu phát hành xe điện được trang bị pin thể rắn sản xuất độc quyền. Pin cũng sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho xe máy.

Shinji Aoyama, Giám đốc điều hành cấp cao phụ trách chiến lược điện khí hóa của Honda cho biết: “Chúng tôi dự định xác định dành hoàn toàn cơ cấu chi phí và năng lực sản xuất nội bộ để có thể sản xuất hàng loạt công nghệ pin thế hệ tiếp theo được nghiên cứu và phát triển trong nội bộ”.

Pin thể rắn, thay thế chất điện phân lỏng bằng chất điện phân rắn, dự kiến ​​sẽ thay thế pin lithium-ion. Pin thể rắn có khả năng lưu trữ năng lượng tốt hơn, giúp mở rộng phạm vi lái xe của EV trong một lần sạc. Pin thể rắn cũng được coi là an toàn hơn vì chúng ít gây cháy nổ hơn.

Nissan Motor có kế hoạch sản xuất hàng loạt pin thể rắn vào năm tài chính 2028. Nhà sản xuất ô tô đang nghiên cứu vật liệu gốc lưu huỳnh cho pin, không sử dụng niken, mangan hoặc coban có trong pin thông thường.

Vào mùa đông năm ngoái, Nissan đã bổ sung thiết bị thử nghiệm cho pin thể rắn EV tại một phòng thí nghiệm ở nhà máy lắp ráp Oppama ở thành phố Yokosuka. Công ty có kế hoạch xây dựng một dây chuyền thử nghiệm tại nhà máy Yokohama vào năm 2024.

Thông qua những nỗ lực này, Nissan sẽ giải quyết các vấn đề có thể xảy ra khi giới thiệu công nghệ này tới Mỹ và các thị trường nước ngoài khác. Công ty sẽ dựa vào lịch sử phát triển pin lâu đời áp dụng cho dòng xe điện Leaf của hãng. 

Một giám đốc điều hành Nissan cho biết: “Chúng tôi đã tích lũy công nghệ EV và chúng tôi có nguồn nhân lực dồi dào. Chúng tôi cố gắng làm tất cả trong khả năng của mình để thương mại hóa tất cả các loại pin thể rắn trước các đối thủ cạnh tranh".

Toyota Motor và Panasonic Holdings đang phát triển pin thể rắn tại một công ty liên doanh. Toyota là công ty dẫn đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế về pin. Nhà sản xuất ô tô có kế hoạch phát hành một chiếc xe hybrid được trang bị pin thể rắn.

Trong số các đối thủ châu Âu, Volkswagen đã đầu tư vào nhà phát triển pin QuantumScape của Mỹ. BMW đã gia nhập Ford Motor để mở rộng cổ phần của họ trong công ty khởi nghiệp Solid Power của Mỹ vào năm ngoái. BMW sẽ bắt đầu thử nghiệm trên đường vào năm 2025 với các loại xe được trang bị pin thể rắn và bắt đầu bán xe vào năm 2030.

Theo nhà nghiên cứu Fuji Keizai có trụ sở tại Tokyo, thị trường pin thể rắn toàn cầu dự kiến ​​đạt 2,1 nghìn tỷ yên vào năm 2035, so với khoảng 1,8 tỷ yên vào năm 2019.

Công nghệ pin thể rắn hiện tại mới chỉ đạt được tính khả thi đối với các loại pin nhỏ cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử. Công nghệ sản xuất hàng loạt cho pin EV vẫn đang ở giai đoạn phát triển. Các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua để trở thành hãng đầu tiên sản xuất hàng loạt pin thể rắn cho xe điện, được coi là yếu tố quan trọng trong việc chiếm ưu thế trên thị trường.

Tại Trung Quốc, Honda đã hợp tác với công ty dẫn đầu ngành pin toàn cầu CATL. Tại Mỹ, Honda đã hợp tác với LG Energy Solution.

Với thông báo rằng Honda và LG Energy Solution sẽ  xây dựng một nhà máy pin ở Mỹ, cổ phiếu của Honda đã tăng 2% trên thị trường chứng khoán Tokyo hôm thứ Ba (30/8). 

Lyly