Phong tỏa Thượng Hải khiến chứng khoán sụt giảm: Nhà cung cấp pin CATL của Tesla mất mốc giá trị nghìn tỷ nhân dân tệ

17:15 20/04/2022

Cổ phiếu giảm 7,6% tại Thâm Quyến, đưa mức giảm của năm nay lên 31%, tương đương 63 tỷ USD, trong bối cảnh các trục trặc liên quan đến sản xuất bị đình trệ. CATL là nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới cho xe điện và có Tesla và Xpeng trong số các khách hàng của mình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Cú trượt dài ba tháng của Contemporary Amperex Technology Ltd, một nhà cung cấp lớn của Tesla, đã lần đầu tiên đưa giá trị thị trường của nó xuống dưới 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (156,3 tỷ USD) trong khoảng một năm. Một phần là do trục trặc sản xuất thời Covid-19.

Cổ phiếu giảm 7,6% xuống 407 nhân dân tệ tại Thâm Quyến vào hôm thứ Tư, giới hạn 31% tương đương 63 tỷ USD trong năm nay và định giá nhà sản xuất pin xe điện (EV) ở mức 949 tỷ nhân dân tệ. Vốn hóa của nó đã tăng trên mức nghìn tỷ nhân dân tệ kể từ ngày 31 tháng 5, theo dữ liệu của Bloomberg.

Sự thất bại này phản ánh sự sa sút trên thị trường chứng khoán của Trung Quốc, với chỉ số Shanghai Composite được xếp hạng là hoạt động kém nhất trong số các điểm chuẩn về vốn chủ sở hữu chính ở Châu Á - Thái Bình Dương. Các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh đã khiến các nhà đầu tư thất vọng trong tháng này khi kìm hãm sức mạnh kích thích của họ.

Việc khóa cửa một phần và toàn thành phố tại hơn 50 tỉnh và thành phố, bao gồm các trung tâm thương mại và công nghệ lớn ở Thượng Hải, Thâm Quyến và Trịnh Châu, đã ảnh hưởng đến các cơ sở CATL và có thể khiến ngành công nghiệp ô tô rơi vào bế tắc, theo nhà sản xuất EV Xpeng, một khách hàng của CATL.

Dai Ming, một nhà quản lý quỹ tại Huichen Asset Management ở Thượng Hải, cho biết: “Các lô hàng sẽ là một vấn đề lớn đối với CATL hiện nay vì sự gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn quốc. "Các nhà đầu tư liên tục đặt câu hỏi liệu tỷ suất lợi nhuận của nó có bị xói mòn hay không, với chi phí nguyên liệu cao hơn và khó vận chuyển."

Sự sụt giảm đã làm suy yếu tâm lý của các nhà đầu tư xung quanh cái gọi là cổ phiếu năng lượng sạch, từ các nhà sản xuất pin EV cho đến các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất năng lượng tái tạo, vốn đã có được sự bùng nổ về khí tượng trước và sau khi Trung Quốc cam kết mức phát thải đỉnh cao vào năm 2030 và mục tiêu net-zero cho năm 2060.

Sự sụt giảm cổ phiếu trong năm nay cũng đã trở thành lực cản lớn nhất đối với chỉ số ChiNext của các công ty tăng trưởng trên sàn giao dịch Thâm Quyến. Trong Chỉ số CSI 300, chín trong số 10 nhóm ngành giảm điểm trong năm nay, ngoại lệ là các nhà sản xuất năng lượng.

Lợi suất trái phiếu cao hơn, do lạm phát toàn cầu và Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt, cũng đang thúc đẩy việc bán tháo các cổ phiếu siêu đắt để có lợi cho các cược truyền thống an toàn hơn.

Ngay cả sau khi đạt được 63 tỷ đô la Mỹ trong năm nay, nhà sản xuất pin EV vẫn giao dịch với thu nhập cao gấp 96 lần, hoặc gấp sáu lần mức trung bình của thị trường, theo dữ liệu của Bloomberg. Vào thời kỳ đỉnh cao, con số này lên tới 170 lần, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của nó xuống chỉ sau ông vua rượu Kweichow Maotai.

"Cách tốt nhất là tránh những cổ phiếu có giá trị cao như vậy" Dai Ming tại Huichen nói thêm.

CATL sẽ công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên vào tuần tới. Thu nhập ròng có thể đã tăng từ 151% đến 196% so với một năm trước đó, công ty cho biết trong một hồ sơ trao đổi vào tháng Giêng.

Thục Anh