Thứ ba 22/10/2024 16:24
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng xanh

18/10/2024 21:18
Chương trình thu gom tái chế vỏ hộp của Vinamilk tạo điều kiện cho người tiêu dùng tham gia vào câu chuyện phân loại, thu gom rác thải, đẩy mạnh tiêu dùng xanh, góp phần tạo ra nền kinh tế tuần hoàn.
aa
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng xanh
Kim Truyền là một trong những khách hàng thân thiết của Vinamilk, không chỉ mua sản phẩm, mà còn góp vỏ hộp sau khi dùng.

Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (hai nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Góp vỏ hộp sữa, nhận ý thức xanh

Theo đuổi lối sống xanh từ khi còn học cấp 3, Kim Truyền, sinh viên năm thứ 4 Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Thành phố Hồ Chí Minh), hay nghĩ ra các ý tưởng để tái sử dụng vỏ hộp sữa sau khi uống như làm chậu cây, đồ đựng bút…, nhưng vẫn còn rất nhiều vỏ hộp dư. Gần đây, cô có thêm giải pháp mới: vệ sinh vỏ hộp sạch sẽ rồi mang đến cửa hàng Vinamilk để tham gia chương trình “Vỏ xinh được tái sinh".

“Việc thu gom và tái chế sẽ giúp kéo dài vòng đời của những vỏ hộp sữa, hạn chế tác động đến môi trường. Với chương trình của Vinamilk, vỏ hộp còn được tái chế thành những vật dụng hữu ích để dành tặng cho trẻ em khó khăn nữa. Chính vì ý nghĩa này mà mình có động lực tham gia ngay khi biết về chương trình", cô hào hứng nói.

Quan tâm đến việc tái chế bao bì sau khi sử dụng, Kim Truyền có thể được xem là một đại diện cho xu hướng tiêu dùng mới mà thế hệ của cô đang dẫn dắt.

Khảo sát năm 2023 của Deloitte chỉ ra rằng, có đến 69% Gen Z sẵn sàng thay đổi hành vi để giảm thiểu dấu chân carbon. Xu hướng đó đang dần lan tỏa sang cả thế hệ tiếp nối - Gen Alpha.

Chị Vũ Thị Phương Chi (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, chị biết đến chương trình của Vinamilk qua cô con gái đang học lớp 2. Có lần, cô bé mang về nhà gần chục vỏ hộp sữa rỗng xin được từ các bạn trong lớp.

Người mẹ 8x ban đầu rất ngạc nhiên nhưng khi biết con muốn mang đến cửa hàng Vinamilk để tái chế, chị rất ủng hộ.

“Nhà có 2 con nhỏ nên lượng vỏ hộp sữa sử dụng mỗi tuần khá nhiều. Nhiều lúc mình cũng suy nghĩ nhưng chưa biết làm cách nào để hạn chế rác thải ra môi trường. Khi biết Vinamilk có chương trình thu gom vỏ hộp, lại không giới hạn của thương hiệu nào, tôi thấy rất hay.

Thời gian đầu, mình mất công một chút hướng dẫn con vệ sinh vỏ hộp, cất giữ lại nhưng chỉ vài lần là con làm rất thành thạo. Cả nhà cũng nhờ vậy mà hình thành thêm thói quen tốt. Giờ bố mẹ uống sữa xong, cũng tự giác vệ sinh, thu gom lại", chị Chi chia sẻ.

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng xanh
Cùng con thu gom và tái chế vỏ hộp sữa, chị Vũ Thị Phương Chi vui khi thấy con dần hình thành ý thức và thói quen tốt để bảo vệ môi trường.

Theo thống kê từ Vinamilk, chương trình “Vỏ xinh được tái sinh” được triển khai tại các cửa hàng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 6/2024. Đến nay, chương trình đã thu gom được hơn 180.000 vỏ hộp sữa các thương hiệu, ước lượng gần 1,5 tấn. Đây là những con số hoàn toàn vượt kỳ vọng ban đầu.

Ông Phạm Hồng Y, Trưởng Bộ phận Kinh doanh cửa hàng Vinamilk, cho biết, khá bất ngờ khi nhận được sự tham gia nhiệt tình từ nhóm khách hàng là trẻ em.

“Rất đông khách hàng là các em học sinh cấp 1 hoặc cấp 2 theo ba mẹ đến đổi vỏ hộp. Nhiều em còn vận động các bạn cùng lớp thu gom vỏ hộp sữa để mang đến tái chế. Tôi nghĩ đó cũng là điểm thành công của chương trình, khi lan tỏa ý thức thu gom và tái chế đến trẻ em, thế hệ tương lai và cũng giúp thay đổi hành vi tiêu dùng của ba mẹ, mọi người xung quanh", ông Hồng Y chia sẻ thêm.

Thế hệ trẻ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng “xanh”

Thực tế không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết các quốc gia vẫn còn khoảng cách nhất định giữa nhận thức về môi trường và hành động trong tiêu dùng. Không ít khách hàng cho biết có quan tâm đến các yếu tố bền vững khi tiêu dùng nhưng quyết định của họ vẫn bị chi phối bởi yếu tố giá cả hay tính trào lưu. Vì vậy, vẫn cần nhiều nỗ lực, đặc biệt là từ các doanh nghiệp, để xu hướng tiêu dùng xanh được lan tỏa mạnh mẽ hơn.

“Những chương trình, dự án cụ thể như cách Vinamilk đang làm đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng tham gia vào câu chuyện phân loại, thu gom và góp phần tạo ra nền kinh tế tuần hoàn. Đây là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng nhận thức cũng như cơ sở hạ tầng phù hợp, để việc phân loại, thu gom và tái chế rác thải trở thành thói quen bình thường của người tiêu dùng Việt Nam", bà Lương Thanh Thư, Trưởng phòng Phát triển Bền vững Tetra Pak Việt Nam, đối tác đồng hành cùng Vinamilk trong chương trình, nhận định.

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng xanh
Vinamilk đang thử nghiệm lắp đặt máy phân loại vỏ sản phẩm tự động tại các cửa hàng.

Từ góc độ của một doanh nghiệp tiêu dùng nhanh hàng đầu của Việt Nam, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk, cho biết, tiêu dùng bền vững là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050 của Vinamilk.

Chương trình thu gom tái chế vỏ hộp này là một hoạt động cụ thể hóa cho mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng liên tục nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường những sản phẩm bền vững, thân thiện hơn với môi trường.

Một ví dụ điển hình là Vinamilk Green Farm - dòng sản phẩm sử dụng sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại sinh thái, thực hành nông nghiệp bền vững và sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo để cắt giảm phát thải.

Hay dòng sản phẩm sữa hạt Vinamilk cũng được các bạn trẻ và những người theo đuổi lối sống xanh yêu thích, nhờ quá trình sản xuất ít tác động đến môi trường.

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng xanh
Yếu tố xanh, thân thiện với môi trường dần trở thành một tiêu chí quan trọng trong lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng trẻ.

Trong khâu phân phối, Vinamilk tập trung cắt giảm nhựa cũng như chuyển đổi sang bao bì có thể tái chế, không chỉ ở đơn vị tiêu dùng lẻ như hộp, hũ, túi mà còn ở cả đơn vị phân phối như thùng, lốc…

Riêng trong năm 2023, đã có hơn 450 tấn nhựa được cắt giảm nhờ giải pháp loại bỏ lớp màng bọc bên ngoài các lốc Probi và giảm số muỗng nhựa đi kèm trong thùng sữa chua ăn. Hệ thống cửa hàng Vinamilk trên toàn quốc cũng đã sử dụng túi tái chế thân thiện với môi trường và có các hoạt động khuyến khích người dùng sử dụng túi vải, túi cói từ nhiều năm nay.

“Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, đặc biệt là thế hệ mới như Gen Z, Alpha có ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường. Họ có xu hướng sử dụng các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường và đòi hỏi các nhà sản xuất phải có hành động cắt giảm phát thải. Nắm bắt và đáp ứng được nhu cầu này, doanh nghiệp mới có thể chinh phục và giữ chân họ lâu dài", ông Trí nhận định./.

www.vietnamplus.vn
Tin bài khác
Phú Thọ: Chú trọng tạo việc làm cho lao động nông thôn

Phú Thọ: Chú trọng tạo việc làm cho lao động nông thôn

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn chính sách về lao động - việc làm, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
Halloween năm 2024 là ngày nào?

Halloween năm 2024 là ngày nào?

Halloween là một lễ hội du nhập từ phương Tây được nhiều bạn trẻ chú ý, yêu thích. Vậy Halloween năm 2024 là ngày nào?
Ông Đỗ Toàn Thắng không còn là nhân sự thuộc Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập

Ông Đỗ Toàn Thắng không còn là nhân sự thuộc Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thông báo tới quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp biết về việc ông Đỗ Toàn Thắng không còn là nhân sự thuộc Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập từ ngày 30/9/2024.
Mù Cang Chải - Yên Bái: Điểm đến của 264.000 lượt khách du lịch 9 tháng năm 2024

Mù Cang Chải - Yên Bái: Điểm đến của 264.000 lượt khách du lịch 9 tháng năm 2024

Là địa phương có tiềm năng, lợi thế về phát triển du lịch, 9 tháng năm 2024, Mù Cang Chải đón 264. 272 lượt khách du lịch với doanh thu đạt trên 260 tỷ đồng.
Thời tiết hôm nay 22/10: Miền Bắc oi nóng do hiệu ứng nén trước khi không khí lạnh xuống

Thời tiết hôm nay 22/10: Miền Bắc oi nóng do hiệu ứng nén trước khi không khí lạnh xuống

Thời tiết hôm nay 22/10, Bắc Bộ trưa nay oi nóng, chiều tối mai có không khí lạnh xuống; Trung Bộ có mưa to; Tây Nguyên, Nam Bộ sáng trưa nắng, chiều tối mưa dông.
Quảng Trị: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước mùa mưa

Quảng Trị: Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước mùa mưa

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Quảng Trị), đang khẩn trương thúc đẩy tiến độ khi mùa mưa đến gần.
Chi gần 470 tỷ đồng xây mới, sửa chữa, di dời nhà cho người dân Lào Cai

Chi gần 470 tỷ đồng xây mới, sửa chữa, di dời nhà cho người dân Lào Cai

Theo thống kê, người dân Lào Cai có 6.689 hộ bị ảnh hưởng về nhà ở, trong đó 758 ngôi nhà bị sập hoàn toàn hoặc hư hỏng nặng cần xây mới, 1.383 nhà cần sửa.
Dự báo thời tiết ngày mai 22/10: Miền Bắc không khí lạnh tăng cường, trời chuyển mát

Dự báo thời tiết ngày mai 22/10: Miền Bắc không khí lạnh tăng cường, trời chuyển mát

Thời tiết ngày mai 22/10, mưa lớn tiếp tục xảy ra ở khu vực từ Quảng Trị - Bình Định; cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực từ Thanh Hoá – Quảng Bình, Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ.
Phú Thọ: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,56%

Phú Thọ: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,56%

Kết thúc quý III năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Phú Thọ đạt 9,56%, đứng thứ 9 cả nước, thứ 4 của vùng.
Baygolf và Mytour ký kết hợp tác mang đến trải nghiệm du lịch golf toàn diện cho khách hàng

Baygolf và Mytour ký kết hợp tác mang đến trải nghiệm du lịch golf toàn diện cho khách hàng

Baygolf và Mytour vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược mở ra cơ hội trải nghiệm du lịch golf toàn diện cho người chơi nhất là việc đặt khách sạn và vé máy bay
Chi hội Luật gia Công ty luật The Light tuyên truyền pháp luật cho học sinh

Chi hội Luật gia Công ty luật The Light tuyên truyền pháp luật cho học sinh

Chi hội Luật gia Công ty luật Hợp danh The Light đã tổ chức tuyên truyền "Phòng chống ma túy và bạo lực học đường" và trao 40 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Hoà Bình.
Thời tiết hôm nay 21/10: Không khí lạnh gây mưa ở Bắc và Trung Bộ; Nam Bộ triều cường xuống

Thời tiết hôm nay 21/10: Không khí lạnh gây mưa ở Bắc và Trung Bộ; Nam Bộ triều cường xuống

Thời tiết hôm nay 21/10, trời dịu mát, nhiều khu vực trên cả nước đều có mưa; Đông Bắc Bộ, Thanh Hoá – Bình Định có mưa lớn; Tây Nguyên, Nam Bộ mưa về chiều.
Dự báo thời tiết ngày mai  21/10: Cảnh báo mưa dông, gió mạnh ở một số khu vực

Dự báo thời tiết ngày mai 21/10: Cảnh báo mưa dông, gió mạnh ở một số khu vực

Thời tiết ngày mai 21/10, Nam Bộ triều cường xuống dần, Đông Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên mưa to về đêm và sáng sớm, hầu hết các vùng biển tiếp tục có mưa dông gây mất an toàn cho tàu thuyền ra khơi.
Quê hương và những tấm lòng 2024: Hành trình kết nối yêu thương và xây dựng tương lai

Quê hương và những tấm lòng 2024: Hành trình kết nối yêu thương và xây dựng tương lai

Chương trình "Quê hương và những tấm lòng lần 3 năm 2024" đã thu hút sự quan tâm lớn, vận động gây quỹ hơn 12 tỷ đồng nhằm hỗ trợ các hoạt động thiện nguyện.
Dự báo thời tiết hôm nay 20/10: Bắc Bộ không khí lạnh xuống liên tục

Dự báo thời tiết hôm nay 20/10: Bắc Bộ không khí lạnh xuống liên tục

Dự báo thời tiết hôm nay 20/10, Bắc Bộ có lúc nắng, lúc mưa; Trung Bộ hôm nay có mưa; Tây Nguyên, Nam Bộ sáng nay nắng gián đoạn, chiều nay mưa dông.