Thứ năm 26/12/2024 23:42
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng xanh

18/10/2024 21:18
Chương trình thu gom tái chế vỏ hộp của Vinamilk tạo điều kiện cho người tiêu dùng tham gia vào câu chuyện phân loại, thu gom rác thải, đẩy mạnh tiêu dùng xanh, góp phần tạo ra nền kinh tế tuần hoàn.
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng xanh
Kim Truyền là một trong những khách hàng thân thiết của Vinamilk, không chỉ mua sản phẩm, mà còn góp vỏ hộp sau khi dùng.

Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (hai nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Góp vỏ hộp sữa, nhận ý thức xanh

Theo đuổi lối sống xanh từ khi còn học cấp 3, Kim Truyền, sinh viên năm thứ 4 Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Thành phố Hồ Chí Minh), hay nghĩ ra các ý tưởng để tái sử dụng vỏ hộp sữa sau khi uống như làm chậu cây, đồ đựng bút…, nhưng vẫn còn rất nhiều vỏ hộp dư. Gần đây, cô có thêm giải pháp mới: vệ sinh vỏ hộp sạch sẽ rồi mang đến cửa hàng Vinamilk để tham gia chương trình “Vỏ xinh được tái sinh".

“Việc thu gom và tái chế sẽ giúp kéo dài vòng đời của những vỏ hộp sữa, hạn chế tác động đến môi trường. Với chương trình của Vinamilk, vỏ hộp còn được tái chế thành những vật dụng hữu ích để dành tặng cho trẻ em khó khăn nữa. Chính vì ý nghĩa này mà mình có động lực tham gia ngay khi biết về chương trình", cô hào hứng nói.

Quan tâm đến việc tái chế bao bì sau khi sử dụng, Kim Truyền có thể được xem là một đại diện cho xu hướng tiêu dùng mới mà thế hệ của cô đang dẫn dắt.

Khảo sát năm 2023 của Deloitte chỉ ra rằng, có đến 69% Gen Z sẵn sàng thay đổi hành vi để giảm thiểu dấu chân carbon. Xu hướng đó đang dần lan tỏa sang cả thế hệ tiếp nối - Gen Alpha.

Chị Vũ Thị Phương Chi (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, chị biết đến chương trình của Vinamilk qua cô con gái đang học lớp 2. Có lần, cô bé mang về nhà gần chục vỏ hộp sữa rỗng xin được từ các bạn trong lớp.

Người mẹ 8x ban đầu rất ngạc nhiên nhưng khi biết con muốn mang đến cửa hàng Vinamilk để tái chế, chị rất ủng hộ.

“Nhà có 2 con nhỏ nên lượng vỏ hộp sữa sử dụng mỗi tuần khá nhiều. Nhiều lúc mình cũng suy nghĩ nhưng chưa biết làm cách nào để hạn chế rác thải ra môi trường. Khi biết Vinamilk có chương trình thu gom vỏ hộp, lại không giới hạn của thương hiệu nào, tôi thấy rất hay.

Thời gian đầu, mình mất công một chút hướng dẫn con vệ sinh vỏ hộp, cất giữ lại nhưng chỉ vài lần là con làm rất thành thạo. Cả nhà cũng nhờ vậy mà hình thành thêm thói quen tốt. Giờ bố mẹ uống sữa xong, cũng tự giác vệ sinh, thu gom lại", chị Chi chia sẻ.

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng xanh
Cùng con thu gom và tái chế vỏ hộp sữa, chị Vũ Thị Phương Chi vui khi thấy con dần hình thành ý thức và thói quen tốt để bảo vệ môi trường.

Theo thống kê từ Vinamilk, chương trình “Vỏ xinh được tái sinh” được triển khai tại các cửa hàng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 6/2024. Đến nay, chương trình đã thu gom được hơn 180.000 vỏ hộp sữa các thương hiệu, ước lượng gần 1,5 tấn. Đây là những con số hoàn toàn vượt kỳ vọng ban đầu.

Ông Phạm Hồng Y, Trưởng Bộ phận Kinh doanh cửa hàng Vinamilk, cho biết, khá bất ngờ khi nhận được sự tham gia nhiệt tình từ nhóm khách hàng là trẻ em.

“Rất đông khách hàng là các em học sinh cấp 1 hoặc cấp 2 theo ba mẹ đến đổi vỏ hộp. Nhiều em còn vận động các bạn cùng lớp thu gom vỏ hộp sữa để mang đến tái chế. Tôi nghĩ đó cũng là điểm thành công của chương trình, khi lan tỏa ý thức thu gom và tái chế đến trẻ em, thế hệ tương lai và cũng giúp thay đổi hành vi tiêu dùng của ba mẹ, mọi người xung quanh", ông Hồng Y chia sẻ thêm.

Thế hệ trẻ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng “xanh”

Thực tế không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết các quốc gia vẫn còn khoảng cách nhất định giữa nhận thức về môi trường và hành động trong tiêu dùng. Không ít khách hàng cho biết có quan tâm đến các yếu tố bền vững khi tiêu dùng nhưng quyết định của họ vẫn bị chi phối bởi yếu tố giá cả hay tính trào lưu. Vì vậy, vẫn cần nhiều nỗ lực, đặc biệt là từ các doanh nghiệp, để xu hướng tiêu dùng xanh được lan tỏa mạnh mẽ hơn.

“Những chương trình, dự án cụ thể như cách Vinamilk đang làm đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng tham gia vào câu chuyện phân loại, thu gom và góp phần tạo ra nền kinh tế tuần hoàn. Đây là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng nhận thức cũng như cơ sở hạ tầng phù hợp, để việc phân loại, thu gom và tái chế rác thải trở thành thói quen bình thường của người tiêu dùng Việt Nam", bà Lương Thanh Thư, Trưởng phòng Phát triển Bền vững Tetra Pak Việt Nam, đối tác đồng hành cùng Vinamilk trong chương trình, nhận định.

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng xanh
Vinamilk đang thử nghiệm lắp đặt máy phân loại vỏ sản phẩm tự động tại các cửa hàng.

Từ góc độ của một doanh nghiệp tiêu dùng nhanh hàng đầu của Việt Nam, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk, cho biết, tiêu dùng bền vững là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050 của Vinamilk.

Chương trình thu gom tái chế vỏ hộp này là một hoạt động cụ thể hóa cho mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng liên tục nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường những sản phẩm bền vững, thân thiện hơn với môi trường.

Một ví dụ điển hình là Vinamilk Green Farm - dòng sản phẩm sử dụng sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại sinh thái, thực hành nông nghiệp bền vững và sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo để cắt giảm phát thải.

Hay dòng sản phẩm sữa hạt Vinamilk cũng được các bạn trẻ và những người theo đuổi lối sống xanh yêu thích, nhờ quá trình sản xuất ít tác động đến môi trường.

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng xanh
Yếu tố xanh, thân thiện với môi trường dần trở thành một tiêu chí quan trọng trong lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng trẻ.

Trong khâu phân phối, Vinamilk tập trung cắt giảm nhựa cũng như chuyển đổi sang bao bì có thể tái chế, không chỉ ở đơn vị tiêu dùng lẻ như hộp, hũ, túi mà còn ở cả đơn vị phân phối như thùng, lốc…

Riêng trong năm 2023, đã có hơn 450 tấn nhựa được cắt giảm nhờ giải pháp loại bỏ lớp màng bọc bên ngoài các lốc Probi và giảm số muỗng nhựa đi kèm trong thùng sữa chua ăn. Hệ thống cửa hàng Vinamilk trên toàn quốc cũng đã sử dụng túi tái chế thân thiện với môi trường và có các hoạt động khuyến khích người dùng sử dụng túi vải, túi cói từ nhiều năm nay.

“Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, đặc biệt là thế hệ mới như Gen Z, Alpha có ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường. Họ có xu hướng sử dụng các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường và đòi hỏi các nhà sản xuất phải có hành động cắt giảm phát thải. Nắm bắt và đáp ứng được nhu cầu này, doanh nghiệp mới có thể chinh phục và giữ chân họ lâu dài", ông Trí nhận định./.

www.vietnamplus.vn
Tin bài khác
Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ kiểm tra các dự án trọng điểm ở Thanh Ba

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ kiểm tra các dự án trọng điểm ở Thanh Ba

Ngày 26/12, ông Bùi Minh Châu - Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ cùng đoàn công tác gồm các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan đã kiểm tra tiến độ triển khai một số dự án trên địa bàn huyện Thanh Ba.
Chuyện về người trưởng thôn của bà con dân tộc Dao

Chuyện về người trưởng thôn của bà con dân tộc Dao

Trở lại Khu tái định cư Dự án Cảng Hàng không Sa Pa, chúng tôi cảm nhận rõ cuộc sống ổn định, yên bình của người dân nơi đây. Để có được điều đó, không thể không nhắc đến vai trò của đội ngũ trưởng thôn- những “cánh tay nối dài” của chính quyền xã.
Đặc quyền khách VVIP tại Chung kết Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Đặc quyền khách VVIP tại Chung kết Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Khách mời sở hữu vé VVIP sẽ check-in theo lối đi riêng, dùng buffet tối tại khu vực riêng và chụp ảnh trên thảm đỏ danh dự của Chung kết Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024.
Ngành điện miền Nam “Thắp sáng niềm tin” các hộ nghèo

Ngành điện miền Nam “Thắp sáng niềm tin” các hộ nghèo

Tháng Tri ân khách hàng là hoạt động được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói chung, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) nói riêng triển khai thường niên.
Đổi từ xe xăng sang xe điện, chủ xe tạm biệt cảnh đổ xăng xếp hàng

Đổi từ xe xăng sang xe điện, chủ xe tạm biệt cảnh đổ xăng xếp hàng

Chán ngán cảnh đứng đợi hàng dài đổ xăng, anh Phúc Bình (TP HCM) chuyển sang dùng xe máy điện cho nhu cầu di chuyển mỗi ngày.
Lộ diện mức lương cao “ngất ngưởng” tại Tổng công ty Quản lý bay

Lộ diện mức lương cao “ngất ngưởng” tại Tổng công ty Quản lý bay

Lương của các quản lý tại Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vượt 1 tỉ đồng/năm, một con số đáng chú ý trong bối cảnh doanh nghiệp nhà nước.
Thời tiết hôm nay 26/12: Không khí lạnh tăng cường liên tục, Bắc Bộ có nơi dưới 10 độ

Thời tiết hôm nay 26/12: Không khí lạnh tăng cường liên tục, Bắc Bộ có nơi dưới 10 độ

Thời tiết hôm nay 26/12, ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường, miền Bắc hôm nay nhiều mây hơn; miền Trung (Nghệ An – Bình Thuận) có mưa rào; Tây Nguyên không mưa, trời tạnh ráo; Nam Bộ trời nắng yếu.
Số hóa di sản gia tộc: Giải pháp để phát huy văn hóa Việt

Số hóa di sản gia tộc: Giải pháp để phát huy văn hóa Việt

Trong một buổi tọa đàm gần đây, Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã nhấn mạnh rằng, gia đình, dòng họ và dân tộc là ba yếu tố gắn kết với nhau xuyên suốt chiều dài lịch sử và sẽ tiếp tục gắn bó trong tương lai.
Dragon Ocean Đồ Sơn: “Quẩy chạm nóc” cùng Danmy Rap Việt tại Đại nhạc hội Countdown “hot” bậc nhất miền Bắc

Dragon Ocean Đồ Sơn: “Quẩy chạm nóc” cùng Danmy Rap Việt tại Đại nhạc hội Countdown “hot” bậc nhất miền Bắc

Đánh dấu cho sự bùng nổ của một “Đồ Sơn mới” trước thềm 2025, quận Đồ Sơn kết hợp cùng Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng tổ chức Đêm hội Countdown vào tối ngày 31/12/2024 tại Quảng trường Biển - Dragon Beach với quy mô hoành tráng và những màn trình diễn mãn nhãn.
Thanh Hóa công bố mức thưởng Tết của doanh nghiệp

Thanh Hóa công bố mức thưởng Tết của doanh nghiệp

Thưởng Tết Dương lịch 2025 tại 746 doanh nghiệp dân doanh bình quân 500.000 đồng/người. Mức thưởng Tết Nguyên đán 2025 dự kiến 5,8 triệu đồng/người, cao nhất hơn 159 triệu đồng, thấp nhất 200.000 đồng.
Cục Quản lý thị trường Phú Thọ xử lý 759 vụ vi phạm, nộp thu ngân sách Nhà trước trên 4,3 tỷ đồng

Cục Quản lý thị trường Phú Thọ xử lý 759 vụ vi phạm, nộp thu ngân sách Nhà trước trên 4,3 tỷ đồng

Năm 2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Phú Thọ đã kiểm tra 1.239 vụ, trong đó xử lý 759 vụ vi phạm theo thẩm quyền. Số tiền nộp thu ngân sách Nhà trước trên 4,3 tỷ đồng.
Thời tiết ngày mai 26/12: Miền Bắc đón không khí lạnh mạnh, nhiệt độ thấp nhất 12 độ C

Thời tiết ngày mai 26/12: Miền Bắc đón không khí lạnh mạnh, nhiệt độ thấp nhất 12 độ C

Thời tiết ngày mai 26/12/2024, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo từ 26-27/12, bộ phận không khí lạnh tăng cường này sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này phổ biến 12-15 độ.
Cần Thơ: Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Cần Thơ: Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Hoạt động nhằm hướng đến việc đảm bảo cho tất cả hộ dân có nhà ở an toàn, ổn định, góp phần vào sự phát triển kinh tế bền vững và nâng cao chất lượng sống.
Lan tỏa năng lượng tích cực qua cuộc thi “Từ trái tim đến trái tim”

Lan tỏa năng lượng tích cực qua cuộc thi “Từ trái tim đến trái tim”

Cuộc thi lan tỏa năng lượng tích cực lần thứ năm đã khép lại thành công, tiếp tục khẳng định vai trò của Herbalife Việt Nam và Báo Tuổi Trẻ trong việc lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.
Thời tiết hôm nay 25/12: Bắc Bộ nắng ấm, Trung Bộ có mưa to cục bộ, phía Nam có mưa

Thời tiết hôm nay 25/12: Bắc Bộ nắng ấm, Trung Bộ có mưa to cục bộ, phía Nam có mưa

Thời tiết hôm nay 25/12, miền Bắc duy trì nắng hanh, Trung Bộ có mưa lớn hết đêm nay, có khả năng xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi; Tây Nguyên trời lạnh; Nam Bộ có mưa rào bất chợt; bão số 10 dự báo suy yếu trên biển.