Thứ sáu 04/07/2025 12:43
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Người đưa thương hiệu “lòng biết ơn” vào đôi giày Việt

14/08/2024 00:22
Từng làm chuyên viên thống kê ở cơ quan nhà nước với mức lương ổn định, nhưng không bằng lòng với những gì đang có, chị đã chuyển hướng kinh doanh, rồi tình cờ rẽ sang ngành giày thể thao với sự đam mê cháy bỏng.

Khởi nghiệp giữa tâm dịch

Năm 2019, cả nước đang gồng mình chống chọi với dịch Covid - 19. Giai đoạn cam go nhất của đại dịch, TP cách ly hoàn toàn, nguồn nguyên liệu ngành dệt may, da giày thiếu hụt trầm trọng, vậy mà một phụ nữ lại táo bạo, khởi nghiệp ngay trong tâm dịch. Doanh nhân Hoàng Nguyệt, Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Việt Trung Hoàng Gia, một phụ nữ có dáng người tầm thấp nhưng vô cùng mạnh mẽ khi bước vào con đường kinh doanh.

Doanh nhân Hoàng Nguyệt, Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Việt Trung Hoàng Gia
Doanh nhân Hoàng Nguyệt, Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Việt Trung Hoàng Gia. (Ảnh: Đào Nhân)

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế vào cuối thập niên 2010, chị may mắn được nhận vào làm phòng thống kê của một cơ quan nhà nước, gia đình ai nấy cũng hớn hở vui mừng, bởi chị vào được một nơi làm việc ổn định. Thế nhưng, để có thu nhập cao, hàng ngày ngoài giờ làm việc, chị phải bán mỹ phẩm cho một công ty tư nhân. Không bằng lòng những gì đang có, sau nhiều năm làm công ăn lương, chị xin nghỉ việc ra ngoài để chuyên tâm đi làm kinh tế theo đúng với đam mê, khát khao của mình. Chị lê la khắp nơi, từ miền xuôi đến miền ngược, vào đến tận bản làng, vùng đồng bào xa xôi ở Tây Nguyên để bán từng chai dầu gội, hộp kem đánh răng, chai dầu gió...v.v. Đến một ngày, chị tình cờ gặp được những người trong ngành giày, rồi chị bén duyên với nghề lúc nào không hề hay biết.

Bén duyên với nghề giày nhờ thông thạo ngoại ngữ

Hơn 5 năm trước, chị Nguyệt được mời đi dự giỗ tổ ngành da giày ở Hải Phòng. Bản thân không hề biết gì về ngành giày nhưng nhờ thành thạo cả 2 ngoại ngữ (tiếng Anh và tiếng Trung) nên chị được người quen nhờ tìm mối ở nước ngoài mua nguyên liệu, từ đó chị mới bắt đầu thâm nhập vào lĩnh vực này. Với mong muốn “mua tận gốc, bán tận ngọn” vì đã có đặt hàng sẵn, nên một mình chị phải sang tận Trung Quốc tìm đối tác để mua nguyên liệu và phụ kiện về cho ngành giày. Sau khi lần mò vào khu sản xuất của các thương hiệu lớn, càng tìm hiểu, chị càng thấy ngành giày có nhiều điều thú vị nên đã ở lại một thời gian. Chị xin làm người giúp việc cho một gia đình có truyền thống ngành da giày để có cơ hội tiếp cận, học hỏi. Sau khi học được một ít kinh nghiệm, chị quay về Việt Nam trong giai đoạn cả nước đang gồng mình chống dịch covid – 19. Chị nghĩ các doanh nghiệp lớn đang khó khăn thì mình nên khởi nghiệp, biết đâu trong khó khăn lại mở ra cơ hội lớn. Vậy là chị quyết khởi nghiệp ngay lúc dịch bùng phát.

"Với một nghề mới đối với bản thân đã khó, mà khởi nghiệp trong mùa dịch thì khó khăn gấp bội, nhưng tôi đã quyết thì làm không do dự. Một thân, một mình đi tìm mặt bằng thuê mướn làm nhà xưởng; huy động vốn, đầu tư thiết bị, máy móc sản xuất, tuyển công nhân vào đào tạo làm việc, cho ăn ở tại chỗ. Dù trong giai đoạn hết sức khó khăn, nhưng trong thời gian ngắn, doanh nghiệp tôi đã cho ra được sản phẩm có tên thương hiệu VietCha với slogan: Nâng tầm giày Việt. VietCha nghĩa là hễ một người Việt Nam đi đâu, làm gì thì cũng cần nhớ về quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn, nhớ công ơn cha mẹ đã sinh thành. Khi đặt tên thương hiệu, tôi mong muốn VietCha không chỉ cung cấp cho người tiêu dùng ở thị trường trong nước mà còn nhắm đến xuất khẩu, nhắm đến những kiều bào ta ở nước ngoài. Người Việt dù ở xa nhưng khi mang đôi giày vào thì nhớ về quê cha đất tổ. Slogan “Nâng tầm giày Việt”, tôi cũng muốn gởi thông điệp đến các bạn trẻ rằng, để làm được việc lớn thì phải nâng tầm của mình lên. Nâng cao về năng lực chuyên môn lẫn kiến thức, kỹ năng chuyên sâu thì mới thành công được", chị Nguyệt chia sẻ.

Tôi nghĩ các doanh nghiệp lớn đang khó khăn thì mình nên khởi nghiệp, biết đâu trong khó khăn lại mở ra cơ hội lớn.
Tôi nghĩ các doanh nghiệp lớn đang khó khăn thì mình nên khởi nghiệp, biết đâu trong khó khăn lại mở ra cơ hội lớn.. (Ảnh: Đào Nhân)

Chuyện về đôi giày “lòng biết ơn”

Chị Hoàng Nguyệt cho biết: “Khi bước vào ngành giày, tôi luôn trăn trở rằng tại sao các thương hiệu giày thể thao lớn của thế giới như Nike, Adiadas… họ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Trong khi mình cũng là nước xuất khẩu giày mà không có được thương hiệu giày thể thao nào cho người tiêu dùng trong nước nhớ đến. Vậy là tôi đã chọn giày thể thao làm đích đến cho sản phẩm của công ty mình. Ban đầu mới thành lập, tôi phải thuê một người Trung Quốc sang làm việc, ăn ở tại xưởng, trả cho họ 60 triệu/tháng trong thời điểm đang dịch, vì làm theo công nghệ mới thì công nhân người Việt không làm được, trong khi ở ta chưa có nơi nào dạy. Thuê thợ giỏi về làm cũng là cách để tôi cho công nhân trực tiếp học nghề. Với bản thân thì tôi luôn nỗ lực tìm đầu ra sản phẩm nên khi nghe điều gì mới là tôi tìm hiểu để học. Tôi học lớp kỹ năng sống, học cách thay đổi cuộc đời, học về “lòng biết ơn”, kể từ đó thôi thúc tôi có ý tưởng cần làm ra một sản phẩm mang thương hiệu “lòng biết ơn” (LBO).

Doanh nhân Hoàng Nguyệt kể với phóng viên về việc xây dựng
Doanh nhân Hoàng Nguyệt kể với phóng viên về việc xây dựng "lòng biết ơn" trong đôi giày Việt. (Ảnh: CTV)

Cái khác biệt của đôi giày LBO với những thương hiệu khác là khi ta sử dụng nó, trước hết phải biết ơn cuộc đời, biết ơn ta đã được sinh ra trên trái đất này, nên phải biết chăm sóc ngay chính đôi chân của mình. Khi con cái biết ơn cha mẹ thì mua cái gì tốt nhất, đẹp nhất cho cha mẹ. Chính vì vậy, đôi giày khi ra thị trường cũng phải thiết kế thật đẹp, tiện dụng và chất lượng, để ai đó mua tặng người thân sử dụng đều cảm thấy hài lòng. Điều đặc biệt nữa của đôi giày LBO là chúng tôi không để thừa hoặc vứt bỏ một vật gì liên quan đến nó. Chẳng hạn như cái túi xách đựng giày khi mua về mà vứt bỏ đi sẽ rất lãng phí, nên chúng tôi thiết kế thành một cái hộp rất tiện dụng. Nếu gia đình có 2 người trở lên mua giày LBO, thì cái hộp đựng giày có thể xếp với nhau thành cái hộc tủ để vào góc rất gọn và thẩm mỹ…”

Khi nói về phân khúc trên thị trường của đôi giày LBO, doanh nhân Hoàng Nguyệt cho biết, không có dự định bán lẻ tại cửa hàng mà cần tìm đại lý phân phối, bán trên các nền tảng trực tuyến. Nhưng để tiện cho khách hàng, Công ty sẽ có cửa hàng trưng bày sản phẩm. Dự kiến mỗi tỉnh sẽ đặt một cửa hàng, ai không thích mua online, sợ không vừa chân hoặc chân không đúng kích cỡ thì có thể đến trực tiếp cửa hàng xem và thử giày trước khi quyết định mua.

“Tại TP. HCM chúng tôi đã có cửa hàng đầu tiên, đến đây khách hàng sẽ được tư vấn, chăm sóc đôi chân, được đánh bóng giày miễn phí, khách hàng có thể đo kích cỡ chân để thiết kế theo mẫu riêng. Chúng tôi cũng sẽ dành riêng một không gian cho những người lớn tuổi muốn đến chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống cho mọi người về “lòng biết ơn”. Ngoài ra, chúng tôi cũng có những đôi vớ, lót giày được làm từ cây gỗ quế thiên nhiên, tạo mùi thơm cho đôi chân khi đi giày. Trong đế giày cũng có gắn lò so đặc biệt, tạo độ đàn hồi, chống bị đau gót chân, đôi giày tự kháng khuẩn an toàn…v.v. Để sản xuất ra đôi giày “lòng biết ơn”, những ngày đầu tôi phải trực tiếp giám sát, kiểm tra thật kỹ từ khâu nhỏ nhất hay việc nhận đơn hàng của khách hàng nào. Thỉnh thoảng tôi còn phải lên hình livestream cam kết chất lượng sản phẩm với khách hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội. Tôi mong muốn, thương hiệu giày LBO sẽ là mô hình nhỏ của các thương hiệu lớn trên nền tảng kinh doanh online đang phát triển mạnh, đồng thời sắp tới chúng tôi sẽ đưa ngành giày Việt khẳng định tại thị trường Mỹ và các nước châu Âu. Từ đơn hàng chỉ với 2.000 đôi giày đầu tiên, nhờ sự cố gắng của tập thể của công ty, đến nay thương hiệu giày VietCha và LBO của chúng tôi đã được người tiêu dùng biết đến. Không những ổn định đầu ra ở thị trường trong nước mà đang vươn ra thế giới bởi xuất phát điểm từ “lòng biết ơn” của doanh nghiệp…", chị Hoàng Nguyệt chia sẻ.

Đào Nhân

Tin bài khác
Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết không ngừng đồng hành và kiến tạo giá trị cho người dùng Việt, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 7. này.
Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Dù giá cổ phiếu tăng nhờ robotaxi, Tesla vẫn có nguy cơ công bố quý sụt giảm doanh số xe thứ hai liên tiếp.
Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures do Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu tổ chức, với định hướng phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh trong môi trường tiếng Anh được nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn.
Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Vinpearl đã chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc.
VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank chính thức triển khai Apple Pay cho các chủ thẻ tín dụng JCB. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư tại cửa hàng, trực tuyến và cả trong các ứng dụng.
Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chỉ cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 100km, Vũng Tàu là điểm đến yêu thích để người dân thành phố “đổi gió” mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, để giữ được dòng khách chất lượng cao lưu trú, du lịch Vũng Tàu cần một cuộc cách mạng.
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Nền tảng số Herbalife VNHUB – công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống kinh doanh và dịch vụ khách hàng của công ty lần thứ ba liên tiếp được trao giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0”.