Thứ ba 11/11/2025 05:52
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Người dân TP. HCM đẩy mạnh mua hàng trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội

10/06/2021 08:45
Sau hơn 1 tuần TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 tại quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc, quận 12, lượng đặt hàng trực tuyến đã tăng mạnh từ 3-5 lần.

Chỉ sau 10 phút "lướt" trên ứng dụng của Saigon Co.op, Bách hóa xanh… thì người dân đã chọn và đặt mua được đầy đủ các mặt hàng thực phẩm cần thiết cho gia đình sử dụng trong ngày.

Đơn cử như chị Nguyễn Thị Thùy Trang (Q.Gò Vấp) thì cứ mỗi buổi sáng, chị vào ứng dụng mua sắm của các siêu thị và chọn các mặt hàng cần mua, sau khi đầy giỏ, chị xác nhận thời gian nhận hàng vào khung giờ theo ý mình (giờ hành chánh hoặc ngoài giờ), sau đó xác nhận thanh toán trả sau hoặc thanh toán bằng thẻ. Chỉ vài phút, tin nhắn tổng đài của siêu thị sẽ gửi đến báo đơn hàng đã đặt thành công và thời gian nhận hàng mà mình đã chọn.

Điện thoại thông minh là công cụ giao dịch trực tuyến chủ yếu
Điện thoại thông minh là công cụ giao dịch trực tuyến chủ yếu. (Ảnh: PV)

"Khoảng 3-4 giờ sau khi xác nhận đơn hàng, rau xanh, thịt cá, hải sản... tươi ngon đã được nhân viên giao đến tận nhà. Những thực phẩm tươi sống được nhân viên siêu thị chia theo từng bịch nhỏ và được bọc sạch sẽ, nhìn rất bắt mắt và đảm bảo vệ sinh", chị Trang cho biết.

Theo ghi nhận, tại siêu thị Co.opmart ở Xa lộ Hà Nội (thành phố Thủ Đức) ngày thường luôn đông đúc, nhưng thời gian gần đây, lượng khách hàng trực tiếp đến siêu thị đã vắng hơn.

Nhân viên giao nhận của Bách Hóa Xanh chuẩn bị đi giao hàng cho khách
Nhân viên giao nhận của Bách Hóa Xanh chuẩn bị đi giao hàng cho khách. (Ảnh: Như Anh)

Ông Nguyễn Tô Kiều Trinh, Giám đốc vận hành VinMart miền Nam cho biết, lượng khách đặt hàng trực tuyến tại khu vực TP. HCM đã tăng gấp đôi so với ngày thường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Cụ thể, các kênh mua sắm từ ứng dụng trên điện thoại như VinID, gọi điện trực tiếp tới số điện thoại của siêu thị và trên nền tảng website vinmart.com, sàn thương mại điện tử Lazada.vn đều ghi nhận đơn hàng tăng nhanh.

Trao đổi về nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, đa số siêu thị đều cho rằng, nguồn cung hàng hóa đang rất dồi dào, không có chuyện thiếu hàng tăng giá trong mùa dịch bệnh tại TP. HCM.

Đại diện Saigon Co.op cho hay, nguồn hàng tại các siêu thị (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile…) hiện nay khá dồi dào, giá tốt, lưu thông thuận lợi. Ước tính từ nay đến cuối năm 2021, Saigon Co.op không sợ thiếu hụt nguồn hàng.

Theo đại diện VinCommerce, đơn vị luôn có những kịch bản kinh doanh để ứng phó với mọi tình huống phức tạp của dịch bệnh. Về hàng hoá, ngay sau làn sóng dịch đầu tiên năm 2020, đơn vị đã chủ động làm việc, tăng cường kết nối với nhiều nhà cung cấp để đảm bảo hàng hoá cung ứng liên tục, đồng thời sản lượng dự phòng trong lúc dịch bệnh bùng phát luôn đủ cho 3 - 6 tháng. Đối với việc phân phối, đơn vị làm việc chặt chẽ với lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các ban chỉ đạo phòng chống dịch để đảm bảo các xe trung chuyển hàng hoá thiết yếu được di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác, hoặc từ kho của VinMart đến các địa điểm bị phong toả, cách ly; không để xảy ra tình trạng khan hàng, đứt hàng cục bộ tại bất kỳ cơ sở nào.

Trong khi đó, để chuẩn bị nguồn hàng dồi dào cho người dân trong điều kiện giãn cách xã hội, ngành công thương TP. HCM cũng đã kích hoạt kế hoạch đáp ứng cung cầu hàng hóa và bình ổn thị trường trong điều kiện vừa phòng chống dịch vừa sản xuất kinh tế.

Theo thông báo của Sở Công Thương TP. HCM, mỗi ngày có khoảng 8.000 tấn rau củ quả được nhập và tiêu thụ tại 3 chợ đầu mối (Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức), đáp ứng khoảng 70% nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố; các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và các doanh nghiệp phân phối lớn đảm nhiệm 30% còn lại. Ngoài ra, hàng đêm, có khoảng 700 tấn thịt heo, 250.000 con gia cầm, 800 - 900 tấn thủy hải sản được đưa ra thị trường, đảm bảo cung ứng đủ thực phẩm thiết yếu cho người dân thành phố.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM cho biết, Sở đã kích hoạt liên kết với 22 tỉnh thành trong chương trình kết nối cung cầu và bình ổn thị trường theo chỉ đạo thống nhất từ Bộ Công Thương.

“Sở cũng đã yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh dịch vụ bán hàng online để giảm tiếp xúc, tránh tụ tập đông người để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Với sự vào cuộc sẵn sàng như vậy, chúng tôi đảm bảo hàng hóa thiết yếu tại thành phố sẽ không thiếu", ông Bùi Tá Hoàng Vũ nhấn mạnh.

Như Anh

Tin bài khác
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.